BTV Huyện ủy Lạc Sơn thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt, giải quyết những vấn đề ngay từ khi phát sinh. Ảnh: Đoàn công tác của BTV Huyện ủy làm việc với Đảng ủy xã Yên Phú (tháng 10/2013).

BTV Huyện ủy Lạc Sơn thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt, giải quyết những vấn đề ngay từ khi phát sinh. Ảnh: Đoàn công tác của BTV Huyện ủy làm việc với Đảng ủy xã Yên Phú (tháng 10/2013).

(HBĐT) - Trong 5 năm (2008 - 2013), huyện Lạc Sơn đã tiếp nhận và xử lý 563 đơn KN-TC; số đơn thuộc thẩm quyền 500 đơn. Đến nay đã giải quyết được 489 đơn, đang giải quyết 11 đơn. Nội dung KN-TC chủ yếu về giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai và khiếu nại về chế độ, chính sách... Về cơ bản, những nội dung tố cáo đã được giải quyết dứt điểm, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện đông người.

 

Một trong những giải pháp tiên quyết được huyện Lạc Sơn thực hiện là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Với quan điểm tiếp công dân là giai đoạn quan trọng trong quá trình xem xét để giải quyết KN-TC của công dân, qua đây, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị mới nắm được tình hình thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, năng lực cán bộ, những sơ hở, yếu kém trong quản lý để có biện pháp khắc phục kịp thời. Do đó, công tác tiếp dân của huyện Lạc Sơn đã từng bước đi vào nề nếp. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc. Đặc biệt là kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp, nhạy cảm có liên quan đến tôn giáo như: việc cấp đất cho tổ chức tôn giáo của giáo xứ Ba Cắt - Văn Nghĩa, tín đồ trên địa bàn thị trấn Vụ Bản đề nghị công nhận tổ chức tôn giáo...

 

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, ngoài kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp dân có trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức, tác phong nhã nhặn, lịch thiệp, huyện Lạc Sơn còn tạo điều kiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho nơi tiếp dân.

 

Bên cạnh đó, huyện Lạc Sơn đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, từ năm 2008 đến nay, toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền được khoảng 300 cuộc cho khoảng hơn 15.000 lượt người tham dự. Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa 300 tin, 35 phóng sự về gương người tốt, việc tốt chấp hành pháp luật. Ngoài ra, huyện đã xây dựng và tổ chức được 12 CLB trợ giúp pháp lý; 100% xã, thị trấn thành lập được tổ hòa giải và hòa giải thành công 360 vụ.

 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, công tác tiếp dân và giải quyết KN-TC của huyện Lạc Sơn đã có những chuyển biến rõ rệt. Qua thanh tra giải quyết đơn khiếu nại đã phát hiện số tiền sai phạm gần 2,2 tỷ đồng, thu hồi gần 54.000 m2 đất các loại. Nội dung tố cáo đúng giảm đáng kể, việc chấp hành và thực thi chính sách pháp luật trên địa bàn huyện có bước phát triển tốt.

 

Nhìn lại những kết quả đã đạt được, đồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Bí thư TT Huyện ủy khẳng định: “Thực tế cho thấy, KN-TC phát sinh ở đâu cần chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, chính sách, có lý, có tình và dứt điểm tại nơi đó. Đặc biệt cần coi trọng công tác hòa giải ở cơ sở và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Các cơ quan chức năng chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu, thường xuyên kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cấp dưới trong tiếp dân, giải quyết đơn, thư KN-TC để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cần theo dõi, nắm chắc tình hình KN-TC từ khi phát sinh, đề xuất xử lý, giải quyết kịp thời.

 

 

 

                                                                     Dương Liễu

         

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục