(HBĐT) - Năm 2013, TAND TP Hòa Bình đã thụ lý và giải quyết 248 vụ án hôn nhân và gia đình, đạt tỷ lệ 100%. Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Viết Long, Chánh án TAND thành phố Hòa Bình, nhìn chung, việc giải quyết các vụ án hôn nhân và gia đình đảm bảo nhanh gọn, kịp thời đúng hạn luật định. Với tinh thần trách nhiệm cao, các thẩm phán đã phân tích thấu tình, đạt lý. Do đó, trong năm 2013 đã hoà giải giúp các bên đương sự đoàn tụ, tự nguyện xin rút đơn ly hôn và đình chỉ 70 vụ, chiếm trên 28%.

 

Đối với các vụ án tranh chấp về hôn nhân gia đình khác, quá trình giải quyết cũng đã hoà giải công nhận thoả thuận giữa các bên đương sự được 14 vụ. Trường hợp vụ án có sự tham gia của Viện kiểm sát cùng cấp được thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự, không có kiến nghị sai sót. Theo đó, tất cả các vụ án hôn nhân và gia đình đã được giải quyết đều tuân thủ đường lối, chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

 

So với năm 2012, mặc dù số án hôn nhân và gia đình giảm tới 77 vụ nhưng qua thực tế giải quyết, đội ngũ thẩm phán của TAND thành phố Hòa Bình thực sự còn nhiều trăn trở. Chánh án TAND thành phố cho biết thêm: Những năm gần đây, độ tuổi trong các vụ án ly hôn ngày càng trẻ, tập trung trong độ tuổi từ 20 - 35 (chiếm khoảng 70%). Nhiều cặp vợ chồng thời gian chung sống từ khi kết hôn đến thời điểm ly hôn rất ngắn, có những trường hợp vừa đăng ký kết hôn hoặc sau khi đăng ký kết hôn chỉ được 1 - 3 tháng đã ly hôn. Mặc dù hầu hết các vụ án xin ly hôn, hôn nhân đều tự nguyện, vợ chồng có thời gian tự do tìm hiểu, không bị ép buộc hoặc cưỡng bức kết hôn. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian chung sống phát sinh mâu thuẫn từ những lý do rất nhỏ dẫn đến xô xát, không thể hàn gắn tình cảm.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tan vỡ gia đình, trong đó, mâu thuẫn gia đình, tính tình không hợp vẫn là những loại việc có số lượng án ly hôn cao với 172 vụ, chiếm 69% trong tổng số án hôn nhân và gia đình TAND thành phố đã thụ lý trong năm 2013. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như 14 vụ ngoại tình, 17 vụ ma tuý, 15 vụ bạo lực gia đình, 5 vụ không có con chung, 7 vụ nguyên nhân khác. Bên cạnh đó, các vụ án hôn nhân và gia đình còn do môt số tranh chấp khác như thay đổi mức cấp dưỡng nuôi con: 5 vụ; thay đổi người trực tiếp nuôi con: 3 vụ; xác định cha cho con: 6 vụ; chia tài sản chung vợ chồng sau ly hôn: 4 vụ; đặc biệt nguyên nhân về sự khác biệt trong lối sống, nhận thức ngày càng nhiều. Các vụ án ly hôn không chỉ tập trung vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xóm, xã cách xa trung tâm thành phố, nơi nhận thức người dân còn lạc hậu, kinh tế khó khăn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và làm rừng manh mún tự phát, áp lực về kinh tế đã trực tiếp ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình mà còn xảy ra không ít ở các phường, nơi trình độ dân trí cao, điều kiện kinh tế khá giả. Sự chênh lệch về tuổi tác trong hôn nhân là vấn đề đáng suy nghĩ. Vợ chồng xây dựng gia đình với nhau quá trẻ khi mới ở độ tuổi 19, 20 hoặc quá chênh lệnh như chồng hơn vợ 19-20 tuổi, vợ hơn chồng 7-8 tuổi là điều kiện dễ nảy sinh những bất hòa về kinh tế hoặc do chênh lệch về tâm lý, sinh lý, lối sống. Các cuộc hôn nhân ngày càng chóng vánh, điều đó đồng nghĩa với  tình cảm của con người  trong xã hội đang bị lung lay, coi thường, xem nhẹ và những giá trị vật chất tầm thường ngày càng len lỏi vào và dần dần phá vỡ hạnh phúc của mỗi gia đình, làm cho những giá trị tinh thần mang tính truyền thống ngày càng bị thu hẹp.

 

Từ thực trạng cho thấy các cấp, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật Hôn nhân và gia đình để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mọi người dân, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân dẫn đến tan vỡ gia đình, xây dựng xã hội bình đẳng, lành mạnh.

  

 

 

                                                                                    Đ.P

 

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục