(HBĐT) - Thời gian qua, mô hình đội xã hội tình nguyện tại TT Hàng Trạm (Yên thuỷ) được xem là hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phòng - chống các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn thị trấn.

 

Để thực hiện tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội, căn cứ vào kế hoạch xây dựng từng tháng, quý, năm và dựa vào đặc thù của thị trấn, đội đã phối hợp với các ban, ngành: văn hoá, xã hội, tư pháp, công an, các CLB phòng - chống TNXH, các tổ chức, đoàn thể tổ chức giáo dục bằng nhiều hình thức như tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể, nhà trường, KDC và qua hình thức sân khấu hoá, giao lưu văn nghệ, biểu diễn các tiết mục ca nhạc, tiểu phẩm, trả lời vấn đáp... Các hình thức tuyên truyền này luôn được đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức nên đạt hiệu quả cao. Bằng các nội dung, phương pháp và hình thức trên, hàng năm có hàng chục buổi tổ chức ở các KDC, các trường tiểu học và THCS và 3 - 5 đợt tổ chức giao lưu văn nghệ, sân khấu hoá, trong đó, các tiểu phẩn được xây dựng theo chủ đề về phòng, chống ma tuý, TNXH, tội phạm... Qua đó, nhận thức của người dân được nâng lên, các biểu hiện tiêu cực về TNXH giảm hẳn. Số người nghiện ma tuý ngày càng giảm, các hiện tượng mua bán, tàng trữ ma tuý, mua bán dâm được ngăn chặn. 

Trên cơ sở nắm vững số đối tượng ở từng KDC, khu phố, đội cùng bàn bạc các biện pháp và hình thức gặp gỡ, tư vấn, giúp đỡ từng đối tượng cụ thể. Từ năm 2008 đến nay, đội đã cùng với ban công an tư vấn, giáo dục cho 19 đối tượng, trong đó, đi cai nghiện 12 người, giáo dục tại cộng đồng sau cai nghiện tập trung 9 đối tượng. Do đội thường xuyên làm tốt công tác phối hợp với các ngành, các tổ chức trong tuyên truyền, giáo dục nên việc vi phạm pháp luật về ma tuý, TNXH, mại dâm, HIV/AIDS ngày càng giảm. Đồng thời, để giúp đỡ người nghiện ma tuý sau cai nghiện, Đội đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, ngành, KDC tạo điều kiện cho các gia đình đối tượng đã cai nghiện được giúp đỡ, giáo dục tại cộng đồng được vay vốn Ngân hàng CSXH với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình hoặc tạo điều kiện cho họ học nghề, tạo việc làm và có thu nhập ổn định giúp cải thiện cuộc sống gia đình. Điển hình Đội đã giúp đỡ anh Nguyễn Ngọc Lâm, khu phố 12 vay Ngân hàng CHXH huyện Yên Thuỷ 10 triệu đồng và 1 triệu đồng quỹ của CLB phòng - chống TNXH thị trấn mua bò chăn nuôi, sau 3 năm làm ăn có lãi đã trả đủ cả gốc và lãi. Vì vậy đời sống ổn định và anh đã đoạn tuyệt với ma tuý. 

Bên cạnh đó, đội thường xuyên phối hợp với các ban công tác mặt trận khu phố tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” đạt kết quả tốt, nhiều khu phố liên tục đạt khu phố văn hoá với tỷ lệ gia đình văn hoá đạt trên 90% mỗi năm.  

Hoạt động của đội xã hội tình nguyện thời gian qua đã góp phần hạn chế tệ nạn xã hội, mại dâm, ma tuý trên địa bàn thị trấn. Chính vì vậy, trong nhiều năm liền nhiều khu phố không có đối tượng nghiện hút, tiêu biểu như khu 1, khu 2, khu 3, khu 5, khu 7. 

 

                                                                          Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục