Lãnh đạo xã Đông Lai (Tân Lạc) và phóng viên Báo Hòa Bình tìm hiểu tình hình tranh chấp đất đai tại xóm Tân Lai. Ảnh: PV

Lãnh đạo xã Đông Lai (Tân Lạc) và phóng viên Báo Hòa Bình tìm hiểu tình hình tranh chấp đất đai tại xóm Tân Lai. Ảnh: PV

(HBĐT) - Sự việc tranh chấp đất đai giữa các hộ dân xóm Tân Lai (Đông Lai) và các hộ dân xóm Nhót (Thanh Hối) huyện Tân Lạc xảy ra vào tháng 5/2008. Các hộ dân xóm Tân Lai đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền xã, UBND huyện và các ngành chức năng của tỉnh.

 

UBND 2 xã Đông Lai, Thanh Hối và huyện Tân Lạc đã vào cuộc. Đã có biên bản hòa giải, thông báo kết luận kết quả tiếp dân lưu động, thông báo về việc trả lại đất cho các hộ dân xóm Tân Lai của UBND 2 xã Thanh Hối, Đông Lai và UBND huyện Tân Lạc nhưng đã hơn 5 năm trôi qua, chính quyền và người dân xóm Nhót không thực hiện những văn bản đã ký kết và đã được thông báo. Vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn.

 

Đại diện các hộ dân xóm Tân Lai, ông Nguyễn Hữu Kỳ cho biết: Theo chủ trương của UBND tỉnh Hà Sơn Bình, năm 1985, gia đình tôi cùng 47 hộ khác từ huyện Thanh Oai lên xóm Tân Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) để xây dựng vùng kinh tế mới. Thời điểm đó, đất ở  xóm Tân Lai chỉ là đồi rừng tái sinh, lau lách, cỏ dại, không có ruộng nước. Đời sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì tất cả đều trông chờ vào khai hoang, phục hóa, phát nương làm rẫy trồng sắn, ngô, lúa nương... Không trụ nổi với hoàn cảnh khắc nghiệt, 26 hộ  trở về quê cũ, chỉ còn lại 22 hộ ở lại làm ăn, sinh sống.  Cuộc sống của chúng tôi đang yên ổn thì năm 2008, Ban quản lý xóm Nhót, xã Thanh Hối cho người vào diện tích đất chúng tôi đang canh tác, quản lý chặt phá cây rừng, cây PAM, mía và lúa nương để trồng cây lấy gỗ. Chúng tôi rất bất bình vì tất cả diện tích đất vườn, nhà ở, đồi rừng (trong đó có diện tích đất người dân xóm Nhót tự ý vào chặt phá để trồng rừng) đều được UBND xã Đông Lai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng sổ đồi rừng của hộ ông Nguyễn Văn Dư được Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cấp năm 1988. Toàn bộ giấy tờ liên quan đến đất đai các hộ vẫn cất giữ cẩn thận. Vì vậy, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp, ngành đề nghị can thiệp, giúp đỡ. UBND huyện và 2 xã Thanh Hối, Đông Lai đã vào cuộc nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân băn khoăn, lo lắng, không yên tâm lao động sản xuất.

 

Quá trình làm việc với các hộ dân xóm Tân Lai và UBND 2 xã Đông Lai, Thanh Hối, chúng tôi được cung cấp biên bản hòa giải tranh chấp đất đai giữa nhân dân xóm Tân Lai và xóm Nhót được lập ngày 27/5/2009. Thành phần tham gia gồm đại diện UBND 2 xã, BQL 2 xóm và các hộ có đơn, thư. Quá trình thực hiện, thành phần tham gia hòa giải đã tiến hành kiểm tra thực địa và đối chiếu với sổ giao đất, giao rừng của các hộ xóm Tân Lai đã xác định: căn cứ vào các văn bản Luật Đất đai hiện hành, hồ sơ giao đất và hiện trạng sử dụng đất của các hộ từ năm 1988 đến nay, trước khi xảy ra tranh chấp, các hộ xóm Tân Lai có đầy đủ giấy tờ và vẫn sử dụng ổn định. Theo Nghị định 364, diện tích đất trên nằm trong địa giới hành chính do xã Thanh Hối quản lý nhưng vẫn thuộc quyền sử dụng của các hộ thuộc xóm Tân Lai (Đông Lai) theo ranh giới đã xác minh và đã nhận tại thực địa theo mốc giới đã giao.

 

Tại Văn bản số 85, ngày 14/9/2009 thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc về kết quả tiếp dân lưu động ngày 7/9/2009 tại xã Thanh Hối đã đồng ý với nội dung biên bản hòa giải của UBND 2 xã Đông Lai, Thanh Hối  lập ngày 27/5/2009; yêu cầu UBND xã Thanh Hối tổ chức họp dân xóm Nhót giải thích rõ về công tác quản lý, sử dụng đất đai, không để xảy ra tranh chấp làm mất ANTT, đảm bảo an ninh nông thôn tại địa phương.

 

Tiếp đó, ngày 20/9/2009, UBND xã Thanh Hối đã ban hành Quyết định số 30 về việc giải quyết khiếu nại cuối cùng của ông Nguyễn Văn Khởi xóm Tân Lai nêu rõ: UBND xã Thanh Hối công nhận việc sử dụng 11,3 ha đất trồng rừng của hộ ông Nguyễn Văn Dư, xóm Tân Lai đã được giao theo Quyết định số 56, ngày 1/3/1988 của UBND huyện Tân Lạc giao đất giao rừng để SX-KD. Nay hộ ông Dư vẫn sử dụng diện tích đất nói trên theo quy định của pháp luật. Các hộ gia đình xóm Nhót phải chấm dứt ngay việc lấn chiếm đất của các hộ xóm Tân Lai để trồng rừng đã được cấp có thẩm quyền cấp sổ giao đất giao rừng. Nếu các hộ xóm Nhót tiếp tục vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường tài sản trên đất theo quy định của pháp luật.

 

Những tưởng các cấp, ngành đã vào cuộc mọi việc sẽ suôn sẻ, nhưng từ năm 2009 đến nay, các hộ dân xóm Tân Lai vẫn mòn mỏi chờ đợi và lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền. Gần đây nhất, ngày 4/12/2013, UBND xã Thanh Hối tiếp tục ban hành thông báo về việc trả lại đất cho các hộ dân xóm Tân Lai gửi cho Trưởng xóm Nhót và các hộ lấn chiếm.

 

Đánh giá vụ việc trên, đồng chí Bùi Văn Thượng, Chánh Thanh tra huyện Tân Lạc khẳng định: Thanh tra huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND 2 xã tập trung giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất. Vụ việc đã kéo dài hơn 5 năm mà nguyên nhân chính là “trên bảo, dưới không nghe”. Dư luận tin tưởng lời khẳng định của Chánh Thanh tra huyện Tân Lạc sớm trở thành hiện thực để người dân yên tâm lao động, sản xuất, ổn định đời sống.

 

 

 

                                                                                    Đ.P

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục