Với việc phát huy tốt vai trò của mình trong cộng đồng, năm 2013 ông Xa Văn Thế ở xóm Nhạp II, xã Đồng Chum (Đà Bắc) đã được Ủy Ban dân tộc tặng bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 06/2008/CT-TTg về phát huy vai trò NCUT trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ.

Với việc phát huy tốt vai trò của mình trong cộng đồng, năm 2013 ông Xa Văn Thế ở xóm Nhạp II, xã Đồng Chum (Đà Bắc) đã được Ủy Ban dân tộc tặng bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 06/2008/CT-TTg về phát huy vai trò NCUT trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ.

(HBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tranh thủ người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng đối với sự nghiệp giữ gìn ANCT - TTATXH, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã luôn quan tâm tới công tác vận động tranh thủ, tích cực phát huy vai trò là cầu nối quan trọng giữa dân với cấp ủy, chính quyền của NCUT trong đồng bào dân tộc ở địa phương.

 

Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 1.619 NCUT. Trong đó có 13 người dân tộc Mông, 57 người dân tộc Dao, 69 người dân tộc Tày, 74 người dân tộc Thái, 1.353 người dân tộc Mường, 52 người dân tộc Kinh và 1 người là dân tộc Khơme. Có 645 người là già làng, trưởng thôn, bản, 119 người là cán bộ hưu trí, 30 người là thầy mo, thầy cúng, 3 người là nhân sỹ trí thức, 750 người thuộc các thành phần khác. Trong số đó có hàng trăm NCUT trong phạm vi một bản, dòng họ hay trong nhiều thôn, bản, dòng họ đến phạm vi một xã đến nhiều xã... Đây là những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội; là trung tâm đoàn kết, nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong vận động quần chúng và tăng cường khối đoàn kết nhân dân tại cơ sở. Do làm tốt công tác vận động, tranh thủ nên  NCUT trong cộng đồng đã tích cực phát huy được vai trò, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của NCUT trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, NCUT đã cung cấp cho lực lượng chức năng hàng nghìn tin liên quan đến ANTT; tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, tham gia có hiệu quả trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, TNXH, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc góp phần giữ ổn định chính trị, TTATXH; giải quyết tốt các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đấu tranh với hoạt động tôn giáo trái phép, vận động đồng bào ổn định đời sống; đấu tranh có hiệu quả với hoạt động tuyên truyền tư tưởng ly khai, tự trị. Đặc biệt là những luận điệu tuyên truyền thành lập “Nhà nước Mông”, “Xứ Thái tự trị”...

           

Trên lĩnh vực ANTT, NCUT luôn giữ vai trò trung tâm đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc được thể hiện trong các hoạt động tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác, không nghe lời kẻ xấu xúi giục; tham gia và vận động quần chúng thực hiện các phong trào “Toàn dân BVANTQ”, “Giữ gìn ANTT ở KDC”... cùng lực lượng công an giữ vững ANCT - TTATXH ở cơ sở. Bằng kinh nghiệm, uy tín của mình NCUT đã chủ động tham gia giải quyết kịp thời những mâu thuẫn từ cơ sở, không để xảy ra điểm “nóng”, giữ vững bình yên nơi thôn, bản. Điển hình như ông Vàng A Tình, Vàng A Kha, Khà A Dếnh ở xã Hang Kia; ông Sùng A Lứ, Sùng A Dê, Sùng A Sa ở xã Pà Cò (Mai Châu) đã cung cấp hàng chục thông tin quan trọng liên quan đến hoạt động của tội phạm trên địa bàn; tích cực tham gia thuyết phục 16 đối tượng vi phạm pháp luật có lệnh truy nã ra đầu thú; vận động nhân dân giao nộp hàng trăm khẩu súng các loại, vận động 36 người đi cai nghiện. Nhờ đó, tình hình ANTT ở vùng đồng bào dân tộc Mông cơ bản ổn định. Hoạt động của hệ thống chính trị từng bước được nâng cao. Đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện.

 

Ở vùng đồng bào dân tộc Dao ở Hang Lờm xã Bình Sơn (Kim Bôi) là địa bàn vùng sâu, giao thông đi lại khó khăn. Tuy nhiên, đây lại là địa bàn phức tạp về TTATXH đã xảy ra nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, gây mất đoàn kết dẫn đến đánh nhau giữa thanh niên trong xóm với thanh niên các xã giáp ranh. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng đã tranh thủ ông Phùng Sinh Nghim, là NCUT đứng ra tuyên truyền, vận động thanh niên nghiêm chỉnh chấp hành tốt các chính sách, pháp luật, không gây mâu thuẫn, đoàn kết, thống nhất với thanh niên các xã giáp ranh. Nhờ vậy, tình hình TTATXH trên địa bàn đã được ổn định.

 

Khi cơ quan CSĐT Công an huyện Đà Bắc tiến hành khởi tố vụ khai thác lâm sản trái phép ở khu bảo tồn thiên nhiên Pu Canh. Trong đó có 60 người là người dân tộc Dao ở xóm Thầm Luông, xã Đoàn Kết tham gia. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vẫn còn có một số người trốn tránh đã gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Trước tình hình đó, ông Lý Văn Hang là NCUT trong dân tộc Dao ở địa bàn đã vận động những người đang trốn tránh nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu của cơ quan CSĐT, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra, xét xử...

           

Không chỉ phát huy tốt vai trò trong đảm bảo, giữ gìn ANCT - TTATXH ở địa phương, NCUT trong tỉnh còn đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Bằng uy tín, sự ảnh hưởng của mình, những NCUT đã gương mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời nắm bắt, phát hiện, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp các ngành chức năng, chính quyền đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật, tham gia giải quyết ổn thỏa nhiều vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai, không để các phần tử xấu lợi dụng tuyên truyền, kích động, gây rối mất ANTT ở cơ sở, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; cảm hóa giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật...

           

Từ thực tế có thể khẳng định, NCUT trong cộng đồng các dân tộc là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân góp phần quan trọng vào xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, vận động nhân dân phát triển KTXH, xóa đói- giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn ANCT - TTATXH ở địa phương. Tích cực vận động, giáo dục con cháu trong dòng họ, cộng đồng tham gia bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, vận động nhân dân xây dựng nếp sống mới, xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa; giữ gìn, phát huy phong tục tập quán tốt đẹp và xóa bỏ những hủ tục lạc hậu.

 

 

 

                                                                             Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục