Ít ai biết, phía sau những chiến công của CB-CS phòng Cảnh sát TNTP  là cả một hành trình dài phá án đầy hiểm nguy và nhiều thách thức.

Ít ai biết, phía sau những chiến công của CB-CS phòng Cảnh sát TNTP là cả một hành trình dài phá án đầy hiểm nguy và nhiều thách thức.

(HBĐT) - Một cái vỗ vai, một thế võ nhanh gọn, chính xác. Kẻ thủ ác đã bị sa lưới trong sự ngỡ ngàng của những người xung quanh... Người ta vẫn thường hình dung về lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) như vậy. Nhưng ít ai biết, phía sau những chiến công đó là cả một hành trình dài phá án đầy hiểm nguy và nhiều thách thức.

 

Vạch mặt kẻ thủ ác ngay trong ngày cưới

 

Là đơn vị mới được thành lập từ tháng 10/2010. Với chức năng, nhiệm vụ truy bắt, vận động đối tượng có quyết định truy nã ra đầu thú, truy tìm tung tích nạn nhân, người mất tích, vật chứng liên quan đến các vụ án hình sự. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, vượt qua nhiều gian nan, thách thức, CB-CS phòng Cảnh sát TNTP - Công an tỉnh (CAT) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn khẳng định là một trong những đơn vị chủ công trong đấu tranh, trấn áp tội phạm. Thượng tá Nguyễn Văn Lập, Trưởng phòng Cảnh sát TNTP cho biết: Trên mặt trận đất tranh phòng - chống tội phạm hình sự, bắt và vận động đối tượng truy nã luôn là lĩnh vực khó khăn, nguy hiểm và nhiều thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên trì của CB-CS, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát TNTP - CAT đã bắt, vận động đầu thú thành công nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm (NH và ĐBNH).

 

Trong số đó có lẽ ấn tượng nhất là chuyên án truy bắt đối tượng Đinh Văn Hợp (SN 1985) có hộ khẩu thường trú tại xã Đông Yên, huyện Bắc Quang (Hà Giang). Năm 2006, sau khi gây ra vụ án hiếp dâm, Hợp đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị CAT Hà Giang ra quyết định truy nã từ tháng 4/2007. Ngay sau khi nhận được công văn trao đổi với CAT Hà Giang, CB-CS phòng PC52 đã xây dựng kế hoạch xác minh đối tượng. Qua công tác trinh sát cùng các tài liệu thu thập được, CB-CS phòng Cảnh sát TNTP đã xác định đối tượng Đinh Văn Hợp hiện đang lẩn trốn tại tổ 18, phường Chăm Mát (TPHB) dưới cái tên Đinh Nguyễn Duy (SN 1983). Nhận thấy đây là đối tượng truy nã nguy hiểm, có mối quan hệ phức tạp, do vậy, việc bắt giữ đối tượng là điều cần thiết. Tuy nhiên, đúng thời gian này, Đinh Văn Hợp dưới vỏ bọc là Đinh Nguyễn Duy đang chuẩn bị tổ chức lễ cưới. Thượng tá Nguyễn Văn Lập kể: Trước tình hình đó, chúng tôi đã thống nhất, xác định thời điểm tiến hành bắt giữ đối tượng trong khoảng thời gian sau khi tổ chức hôn lễ xong.

 

Thống nhất thời gian, phương án vây bắt và quyết không để Đinh Văn Hợp lọt lưới. Ngay từ thời điểm xác minh rõ nhân thân đối tượng dưới vỏ bọc là Đinh Nguyễn Duy, CB-CS phòng Cảnh sát TNTP đã bí mật giám sát, theo dõi từng di, biến động của đối tượng. Hôn lễ xong lúc 12h ngày 1/8/2013, trong lúc cô dâu và chú rể Đinh Nguyễn Duy còn đang hân hoan sánh bước bất ngờ có một nhóm khách từ xa muốn gặp riêng để chúc mừng chú rể. Khi vừa ra khỏi cổng rạp, chưa kịp giật mình với cái vỗ vai từ người khách lạ, chiếc khóa số 8 đã xiết gọn đôi tay chú rể Đinh Nguyễn Duy trong sự ngỡ ngàng của những người xung quanh.

 

Tại cơ quan CSĐT, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Đinh Nguyễn Duy đã thừa nhận mình chính là Đinh Văn Hợp. Tưởng đã lẩn sâu, trốn xa nhưng cuối cùng, Đinh Văn Hợp vẫn không thoát được sự trừng phạt của pháp luật. Bộ mặt thật của kẻ thủ ác khi xưa đã bị vạch rõ ngay trong ngày cưới của y.

 

 

Khó khăn song hành với nhiệm vụ

 

Thượng tá Nguyễn Văn Lập chia sẻ: Khó có thể kể hết những khó khăn, hiểm nguy, vất vả mà lính truy nã luôn phải đối mặt. Thế nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự cố gắng, nỗ lực hết mình của mỗi CB-CS vì sự bình yên của nhân dân, đơn vị đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

       

CB-CS phòng Cảnh sát TNTP triển khai phương án vây bắt đối tượng có lệnh truy nã tại nơi ẩn náu.

 

Theo thống kê, tính từ năm 2010 đến nay, lực lượng Cảnh sát TNTP CAT đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại 177 đối tượng. Trong đó có 18 đối tượng NH và ĐBNH. Riêng phòng Cảnh sát TNTP (PC52) đã bắt, vận động đầu thú được 77 đối tượng (bắt 52, vận động 25 đối tượng). Trong đó có 9 đối tượng NH và ĐBNH. Điển hình như vụ bắt giữ đối tượng truy nã ĐBNH Trương Tấn Ngọc (SN 1965) có hộ khẩu thường trú tại 130A, tổ 42, phường An Dương, quận Lê Chân (Hải Phòng) phạm tội ma túy và tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, thu 1 súng K59 và 6 viên đạn. Vụ bắt đối tượng Tráng A Pha (SN 1969) trú tại bản Co Tang, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu (Sơn La) là bị can trong vụ án mua bán, vận chuyển trái phép 44 bánh heroin tại Mai Châu năm 2004. Sau khi bị phát hiện, đối tượng đã trốn khỏi địa phương và bị CAT ra lệnh truy nã toàn quốc. Qua nguồn tin của nhân dân, trong quá trình lẩn trốn, đối tượng Tráng A Pha luôn mang theo người súng AK, lựu đạn. Tuy nhiên, với sự mưu trí, dũng cảm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phòng Cảnh sát TNTP đã “câu, nhử” đối tượng ra khỏi khu vực ẩn náu. Đến khoảng 10h ngày 11/11/2013, cùng với sự phối hợp của CAT Sơn La, CB-CS phòng Cảnh sát TNTP đã bắt gọn đối tượng, cho dù Tráng A Pha đã chống đối quyết liệt lao thẳng xe máy vào lực lượng vây bắt.

 

Với đặc thù nhiệm vụ truy bắt các đối tượng gây án bỏ trốn, trong đó có nhiều đối tượng NH và ĐBNH. Do vậy, nói đến Cảnh sát TNTP là nói đến những khó khăn, hiểm nguy song hành cùng nhiệm vụ. Theo thượng tá Nguyễn Văn Lập, số đối tượng truy nã toàn tỉnh tính đến ngày 20/12/2013 còn khoảng 120 đối tượng. Có 80 đối tượng truy nã do CAT ra lệnh truy nã, số còn lại là người Hòa Bình bị CA các tỉnh ra lệnh truy nã. Tuy số lượng không nhiều nhưng số đối tượng truy nã NH và ĐBNH chiếm đến một nửa. Trong đó, số có lệnh truy nã trốn trên 10 năm hiện còn 16 đối tượng, truy nã trốn từ 5 - 10 năm 17 đối tượng; truy nã trốn từ 1 - 5 năm là 27 đối tượng, truy nã trốn trong vòng 1 năm 14 đối tượng. Cùng với đó, đa số các đối tượng phạm tội, nhất là những đối tượng phạm tội chuyên nghiệp sau khi gây án, chúng thường bỏ trốn và tạo vỏ bọc chắc chắn nhằm che giấu tung tích. Điều đó gây nhiều khó khăn cho việc phát hiện, bắt giữ, xử lý. Riêng những đối tượng có án cao thì luôn có vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả khi bị vây bắt như đối tượng Triệu Văn Cường ở bản Loóng Luông, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu (Sơn La) là đối tượng ĐBNH phạm tội về ma túy và sử dụng vũ khí quân dụng trái phép bị CAT Hòa Bình, Sơn La ra lệnh truy nã. Dù được kêu gọi, vận động đầu thú nhiều lần nhưng đối tượng vẫn không chấp hành, trái lại y còn đào hầm hào, gài mìn xung quanh nhà để chống lại lực lượng chức năng. Không may cho Triệu Văn Cường trong quá trình gài mìn đã phát nổ làm đối tượng chết ngay tại chỗ. Đáng nói là trong quá trình khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 4 quả mìn đã được gài sẵn.

 

Khó khăn, nguy hiểm là vậy nhưng CB-CS lực lượng Cảnh sát TNTP  luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vì nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Để có được những chiến công trên, theo thượng tá Nguyễn Văn Lập, ngoài sự cố gắng, nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao của CB-CS trong đơn vị có sự tham gia hỗ trợ, giúp sức rất tích cực từ phía người dân. Chính nhân dân đã trở thành tai mắt, những cánh tay nối dài giúp cho lực lượng Cảnh sát TNTP đưa ra ánh sáng nhiều đối tượng phạm tội NH và ĐBNH còn lẩn trốn để đưa về quy án.

 

 

 

                                                                      Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục