Bà Trần Thị Nghĩa (bên phải) mẹ của công dân Bùi Văn Điệp vẫn đang tha thiết đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức Bùi Văn Bảo.

Bà Trần Thị Nghĩa (bên phải) mẹ của công dân Bùi Văn Điệp vẫn đang tha thiết đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức Bùi Văn Bảo.

(HBĐT) - Tết đến, mọi người, mọi nhà cùng đón xuân trong không khí hân hoan, vui vẻ nhưng với gia đình bà Trần Thị Nghĩa, trú tại xóm Bắc Sơn, xã Bắc Phong (Cao Phong) từng ngày trôi qua thật nặng nề. Không khí nặng nề ấy hiện hữu trong gia đình kể từ khi UBND huyện Cao Phong tổ chức họp hội đồng kỷ luật để xét kỷ luật đối với công chức Bùi Văn Bảo (tức Bùi Văn Điệp, con trai bà Nghĩa), cán bộ địa chính - xây dựng xã Bắc Phong. Nhìn đứa con trai mệt mỏi, chán chường, ốm đau liên tục, ruột gan người mẹ như lửa đốt, bà Nghĩa làm đơn kêu “oan”, xin UBND huyện xem xét lại, ngay cả khi quyết định kỷ luật với hình thức buộc thôi việc đã được ký vào ngày 23/1/2014.

 

Lý do mà bà Nghĩa kêu “oan” là: Năm 1998 con trai bà Nghĩa là Bùi Văn Điệp hoàn thành nghĩa vụ trở về đúng lúc xã có chỉ tiêu cử người đi học. Vì thời điểm đó, hầu hết con em của xã đều không có bằng cấp (tốt nghiệp THPT hay THCS) và cũng không mấy ai hào hứng với việc đi học trung cấp chuyên nghiệp nên anh Bùi Văn Điệp đã xin đi học. Do chưa học hết lớp 9, anh Điệp đã mượn hồ sơ (gồm bằng tốt nghiệp THCS và một số giấy tờ khác) của một người bạn cùng xóm có tên là Bùi Văn Bảo. Theo lời kể của bà Nghĩa, việc mượn hồ sơ này, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của xã Bắc Phong thời đó đều biết và đồng ý cho anh Điệp đăng ký thi tuyển vào trường trung học nghiệp vụ quản lý Xuân Mai với cái tên mới Bùi Văn Bảo. Để minh chứng cho lời nói của mình, bà Nghĩa còn đưa chúng tôi (PV) xem một tờ giấy giới thiệu của UBND xã Bắc Phong đã ngả màu và lỗ chỗ vết dán nhấm do Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Minh Thông ký ngày 23/7/1998 với nội dung: cử anh Bùi Văn Bảo đến học tại trường trung học nghiệp vụ quản lý Xuân Mai theo học diện cử tuyển của xã. Tốt nghiệp khóa học, anh Điệp trở về và năm 2003 được tuyển dụng vào làm cán bộ địa chính - xây dựng xã Bắc Phong với cái tên Bùi Văn Bảo. Mọi chuyện nảy sinh từ khi một công dân xã Bắc Phong có đơn tố cáo về việc công chức Bùi Văn Bảo đã sử dụng hồ sơ không hợp pháp để được đi học và được tuyển dụng vào làm công chức Nhà nước. Hơn thế, trong quá trình công tác, công chức Bùi Văn Bảo đã thể hiện rõ sự yếu kém về năng lực, chuyên môn khiến nhân dân trong xã phàn nàn. Trước nguồn thông tin này, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong đã giao Phòng Thanh tra, Nội vụ phối hợp xác minh làm rõ sự việc. Qua thanh tra thấy nội dung đơn tố cáo của công dân là có cơ sở, đối chiếu với những quy định của pháp luật hiện hành, ngày 7/1/2014, huyện đã tổ chức họp hội đồng kỷ luật để xét kỷ luật đối với công chức Bùi Văn Bảo. Kết quả bỏ phiếu kín, 100% thành viên trong hội đồng kỷ luật nhất trí với hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức Bùi Văn Bảo. Đến ngày 23/1/2014, quyết định kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Bùi Văn Bảo, công chức xã Bắc Phong được Chủ tịch UBND huyện ký và gửi về cơ sở và các cơ quan liên quan.

 

Qua sự việc trên cho thấy, đã có sự lơi lỏng trong công tác quản lý của chính quyền cơ sở trong công tác tạo nguồn cán bộ dẫn đến những hệ lụy đã và đang xảy ra gây mất lòng tin trong nhân dân. Bày tỏ quan điểm của mình về sự việc trên, đồng chí Đinh Văn Duẩn, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cao Phong, Phó Chủ tịch hội đồng kỷ luật công chức Bùi Văn Bảo nhấn mạnh: Đây quả là sự việc đáng tiếc không chỉ đối với cá nhân anh Bùi Văn Bảo (tức Bùi Văn Điệp) mà còn ảnh hưởng tới công tác cán bộ của xã, huyện. Được Chủ tịch UBND huyện giao xác minh, xử lý vụ việc, chúng tôi đã thực hiện đúng  luật, đúng quy trình và khách quan. Hiện, Thanh tra huyện và UBKT Huyện ủy được giao nhiệm vụ xác minh các vấn đề liên quan đến việc xác nhận cho anh Bùi Văn Điệp mượn hồ sơ, giấy tờ của anh Bùi Văn Bảo đi học và tuyển dụng vào cơ quan Nhà nước để có hướng xử lý tiếp theo. Chưa rõ kết luận cuối cùng sẽ ra sao, có thêm bao nhiêu người liên đới nhưng qua sự việc này cho thấy, cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc, mỗi cán bộ, công chức làm  việc trong  các cơ quan hành chính Nhà nước cần nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Mỗi công dân đều nên có ý thức sống trung thực, không vì sự vụ lợi trong chốc lát mà để mất uy tín, danh dự của bản thân và ảnh hưởng tới những người xung quanh.

 

 

                                                                        Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục