(HBĐT) - Nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy, buôn bán người, duy trì và phát huy hiệu quả phong trào toàn dân BVANTQ, những năm qua, BCĐ 09 huyện Đà Bắc đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, mọi người, mọi nhà nắm bắt các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để nêu cao tinh thần cảnh giác và tự giác tham gia phòng ngừa tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội (TNXH).

 

Tiêu biểu như Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và huyện về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Đồng thời tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phòng Tư pháp huyện phối hợp với các ngành tổ chức được 68 hội nghị, cấp huyện, cấp xã TTPBGDPL cho 7.950 lượt người, kiện toàn 162 tổ hòa giải, với 850 hòa giải viên. Trong năm 2013, tiếp nhận và giải quyết 71/95 vụ việc, đạt 75%, Phòng VH-TT chỉ đạo ban VH-TT các xã, thị trấn tổ chức thành công các hội thi “Gia đình không có bạo lực”, “Bình đẳng giới” và đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông, văn hóa giao thông, phòng - chống TNXH. Với vai trò, vị trí của mình, Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã xây dựng được 71 mô hình tốt, 28 mô hình điển hình và thực hiện hiệu quả “Năm dân vận của chính quyền”, MTTQ huyện chỉ đạo thực hiện tốt “Nhóm nòng cốt” tuyên truyền pháp luật ở KDC, tổ chức được 221 cuộc họp cho 6.630 lượt người. Hướng dẫn cơ sở đăng ký thực hiện KDC không có người mắc TNXH, gia đình không vi phạm pháp luật và thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện chương trình XDNT mới. Duy trì mô hình “Gia đình văn hóa” ở 2 xã Tu Lý và Mường Chiềng; Hội PN huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án “TTPBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của phụ nữ” tại 20 xã, thị trấn và 177 chi hội với 1.045 cán bộ hội viên tham gia; duy trì hoạt động mô hình “Chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và mắc các TNXH”; Huyện đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình hành động phòng, chống ma túy trong thanh - thiếu niên giai đoạn 2011-2015. Chỉ đạo cơ sở đoàn tuyên truyền, hưởng ứng thánh hành động quốc gia phòng, chống ma túy và ngày toàn dân tham gia phòng - chống ma túy. TAND huyện đưa ra xét xử 18 vụ án hình sự với 15 bị cáo, trong đó, 12 vụ xét xử lưu động đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của nhân dân,  phòng ngừa tội phạm và các TNXH.

 

Để đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ, Công an huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và xã, thị trấn duy trì hoạt động của các cụm an ninh giáp ranh. Đẩy mạnh hoạt động của các mô hình quần chúng tự quản, dòng họ tự quản ở Đồng Chum, Mường Chiềng. Duy trì hiệu quả hoạt động của 2 đội tình nguyện và các mô hình điểm về quản lý, hỗ trợ giúp đỡ người sau cai, phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, AIDS và tội phạm mua bán người ở các xã Toàn Sơn, Hào Lý và thị trấn Đà Bắc. Chỉ đạo mô hình điểm với 5 tiêu chí “KDC không đói nghèo, không nhà dột nát, không tội phạm, không ma túy, không TNXH, không vi phạm ATGT” tại xóm Sơn Lập (Cao Sơn) và xóm Túp (Tiền Phong).

 

Nhờ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, phát huy vai trò phong trào toàn dân BVANTQ, năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, huyện Đà Bắc không để xảy ra các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng, không có các ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm. Phạm pháp hình sự giảm so với cùng kỳ năm trước, chưa phát hiện tụ điểm mua bán ma túy, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Kết quả đó đã góp phần quan trọng tạo sự ổn định, phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.

 

 

 

                                                                                 Đ.P

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục