Nhân dân các dân tộc Hòa Bình tiễn con em lên đường chiến đấu trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Ảnh: T.L

Nhân dân các dân tộc Hòa Bình tiễn con em lên đường chiến đấu trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Ảnh: T.L

(HBĐT) - Trong chuỗi những hoạt động, đóng góp để vun đắp cho tình cảm 2 tỉnh kết nghĩa Hòa Bình - Gia Định trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, câu chuyện về “Tiểu đoàn Hòa Bình - Gia Định” cũng có đời sống khá đặc biệt. Anh Nguyễn Công Huân, cán bộ Hội CCB tỉnh là một CTV các cơ quan báo, đài tỉnh có nhiều lần tìm hiểu và viết về đề tài này.

 

Cuối tháng 4, một chiều muộn, những điều anh kể lại vẫn tươi mới như ngày nào bởi ở trong đó có niềm tự hào, cảm kích và cả những cảm xúc nhớ thương về những người bác, người anh một thời cống hiến máu xương cho Tổ quốc. Có người hiện nay tuổi đã cao, sức đã yếu, sống xum vầy bên gia đình, có người đã thành người thiên cổ.

 

Trong bộ khung cán bộ tiểu đoàn năm ấy, 3 người đã mất, hiện nay chỉ còn ông Nguyễn Văn Son, xóm Miều, xã Trung Minh (TPHB) lúc đó là Tiểu đoàn phó và ông Nguyễn Văn Thận (lúc đó là chính trị viên phó), hiện đang sinh sống ở thị trấn Mai Châu (Mai Châu). Các ông đều đã ngoài 80 tuổi. Anh Nguyễn Chí Quân (con trai ông Son, hiện đang công tác ở một đơn vị của tỉnh) chia sẻ: Bố tôi cũng yếu rồi, không còn minh mẫn nữa. Trước đây, chúng tôi vẫn luôn được ông kể cho nghe về một thời hào hùng đó. Tôi sinh sau sự kiện đưa Tiểu đoàn Hòa Bình - Gia Định vào Nam (năm 1969) nên đồng đội của bố tôi bảo: đi đưa quân vào Nam thì đặt tên là Quân. Về những năm tháng đi chiến đấu, bố tôi có ghi nhiều nhật ký viết về kỷ niệm chiến trường, về đồng chí, đồng đội. Trên vai ông vẫn còn nổi cục chai, dấu vết những năm tháng mang vác súng đạn, ba lô trong chiến tranh.

 

Những năm tháng hào hùng đó, cùng với khí thế thanh niên miền Bắc vào miền Nam chiến đấu, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, thống nhất đất nước, bao người con của Hòa Bình mong muốn góp một phần công sức cho miền Nam, cho Gia Định thân yêu. Cuối năm 1968, Tiểu đoàn 2 của tỉnh ta được hình thành và mang tên “Tiểu đoàn Hòa Bình - Gia Định” (4 đại đội, 516 chiến sĩ). Ban chỉ huy tiểu đoàn có các đồng chí: Nguyễn Việt Đức (Tiểu đoàn trưởng), Phan Quang Vấn (Chính trị viên trưởng), Nguyễn Ngọc Đành (Tiểu đoàn phó), cùng ông Son, Thận. Dưới những cánh rừng ở chiến khu Mường Khói, xã ân Nghĩa (Lạc Sơn), tiểu đoàn bước vào những ngày tập luyện sôi nổi. Những ngày ở thao trường vất vả là vậy nhưng bao chiến sĩ Hoà Bình vẫn một lòng dốc tâm trí, sức lực lên từng thao tác huấn luyện, mong có đầy đủ các yếu lĩnh cần thiết cho những trận đánh đang chờ phía trước. Trước lúc lên đường, ông Nguyễn Văn Hậu, nguyên Chủ tịch UB Hành chính tỉnh đã đến thăm và trao lá cờ quyết thắng cho tiểu đoàn. Sau 4 tháng huấn luyện, đơn vị được lệnh lên đường. Những người con của các vùng, mường trong tỉnh đã trưởng thành lên rất nhiều, mong “chân cứng, đá mềm” vào chiến đấu. Sáng 30 Tết Mậu Thân năm 1968, đơn vị lên đường. Mùa xuân, hương vị Tết quê nhà lẩn quất đâu đây khiến cuộc chia tay nhuốm màu nhớ nhung, bịn rịn. Nhưng khẩu hiệu “Đã đi là đến, đã đánh là thắng” được dán trên mũ tân binh như nhắc nhở mọi người cứng rắn hơn. Mỗi chiến sĩ, ngoài súng, đạn, xẻng, là chiếc ba lô quen thuộc đựng tăng, võng, quần áo, áo mưa... Những người con Hòa Bình đã biết quên đi những nỗi niềm riêng để vào trận bằng khí thế quyết tâm hừng hực. Hơn 3 tháng hành quân bộ vượt Trường Sơn, có thời điểm qua cả biên giới Lào, Căm-pu-chia, đoàn quân đã được bàn giao cho chiến trường miền đông Nam Bộ. Họ đã vượt qua những hiểm nguy, gian khổ của đạn bom, biệt kích, sốt rét, đói khát... để vào Nam chiến đấu. Dẫu vậy, ai cũng quyết tâm và lạc quan. Trong những năm tháng đó, tình đồng chí, đồng đội, đồng hương được nêu cao hơn bao giờ hết; họ chia ngọt, sẻ bùi cùng nhiều kỷ niệm chiến trường đáng nhớ...

 

Đường chiến tranh muôn ngả, “Tiểu đoàn Hòa Bình - Gia Định” đã hòa vào đoàn quân điệp trùng của dân tộc, đóng góp mồ hôi, xương máu của mình vào biết bao chiến thắng suốt từ năm 1968 đến mùa xuân đại thắng năm 1975. Sau này, có biết bao ngã rẽ trong cuộc đời, có người phục viên trở về hậu phương xây dựng quê hương, có người lại ngược biên giới phía Bắc hay chiến đấu ở biên giới tây - nam bảo vệ Tổ quốc. Có những người trở thành cán bộ, công chức hoặc trở thành lãnh đạo Hội CCB cấp tỉnh, huyện. Làm gì, ở đâu hay bất cứ cương vị nào, cán bộ, chiến sĩ “Tiểu đoàn Hòa Bình - Gia Định” vẫn luôn nêu cao tinh thần của anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Khi các ông Nguyễn Việt Đức, Phan Quang Vấn... còn đang  công tác, mỗi lần gặp nhau đều cảm nhận được tinh thần, quyết tâm, bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm với công việc, với đồng  chí, đồng đội. Các ông và nhiều người khác trong đoàn quân đó đã thành người thiên cổ, nhưng ánh sáng và hào khí của họ cùng “Tiểu đoàn Hòa Bình - Gia Định” trong mùa xuân 1968 còn cháy mãi. Chính những đóng góp đó đã hòa cùng sức mạnh đất nước làm nên đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất đất nước.

 

 

                                                                                   Bùi Huy

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục