Hội viên Hội nông dân xã Chiềng Châu (Mai Châu) nâng cao kiến thức phòng - chống tội phạm và tệ nạn ma túy qua sách, báo, tờ rơi. Ảnh: P.V

Hội viên Hội nông dân xã Chiềng Châu (Mai Châu) nâng cao kiến thức phòng - chống tội phạm và tệ nạn ma túy qua sách, báo, tờ rơi. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Văn bản số 698/TTg-KGVX về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy.

 

Theo đó, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật phòng, chống ma túy, tác hại của các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới, chất tân dược gây nghiện, chủ trương đổi mới công tác cai nghiện và mở rộng mô hình điều trị thay thế bằng thuốc methadone, tạo chuyển biến nhận thức của xã hội về các vấn đề này. Các lực lượng chức năng tổ chức nắm tình hình, mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm trong phạm vi toàn quốc.

 

Các Bộ: CA, Y tế, LĐ-TB & XH, KH&ĐT; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tập trung thực hiện Quyết định số 2434 của Thủ tướng Chính phủ về thống kê người nghiện ma túy, bảo đảm chính xác, đúng tiến độ, chú ý rà soát, nắm chắc thực trạng người nghiện ma túy trên địa bàn. Từ đó, phân loại để tổ chức quản lý, cai nghiện bằng các hình thức phù hợp. Bộ Y tế khẩn trương ban hành Hướng dẫn về tiêu chí xác định người nghiện ma túy tổng hợp, phác đồ điều trị nghiện ma túy tổng hợp; hướng dẫn tạm thời cho các cơ sở y tế biện pháp tiếp nhận, quản lý, điều trị các đối tượng có dấu hiệu tâm thần do sử dụng ma túy tổng hợp. Đẩy mạnh chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone, triển khai mở rộng mô hình điều trị methadone xã hội hóa; tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng, cấp phát các loại thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại tiền chất dùng trong y học tại các bệnh viện, cơ sở y tế, các nhà thuốc.

 

Bộ LĐ -TB&XH chỉ đạo triển khai Đề án đổi mới công tác cai nghiện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2596/ QĐ-TTg, trong đó chú trọng việc chuyển đổi Trung tâm CBGDLĐXH thành cơ sở điều trị thân thiện, tự nguyện tại cộng đồng. Tuyên truyền rộng rãi chủ trương đổi mới công tác cai nghiện; hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy ở các trung tâm.

 

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ CA tăng cường công tác quản lý tiền chất từ khâu nhập khẩu, sản xuất, phân phối đến sử dụng; tập trung kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời hoạt động xuất - nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong các KCN, khu chế xuất, khu kinh tế mở; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ các ngành hải quan, bộ đội biên phòng, CA và các dn hóa chất.

 

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư cùng với việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền và đấu tranh chống tội phạm ma túy cần tập trung kiểm tra, quản lý chặt chẽ các loại hình kinh doanh, dịch vụ không để tội phạm lợi dụng vào việc mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy. Các địa phương chỉ đạo triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy từ KDC, KCN, trường học; tổ chức phát giác và tố giác tội phạm; quản lý, giúp đỡ người nghiện, người sau cai nghiện ma túy và phòng ngừa tái nghiện có hiệu quả. MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị và tổ chức - xã hội phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy, nhất là tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy cụ thể, thiết thực và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7.

 

       

 

                                                                    PBĐ -TL (TH)

 

 

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục