Cán bộ hội, đoàn thể xã Tu Lý (Đà Bắc) tham dự tập huấn nâng cao năng lực tư vấn pháp luật ở cơ sở.

Cán bộ hội, đoàn thể xã Tu Lý (Đà Bắc) tham dự tập huấn nâng cao năng lực tư vấn pháp luật ở cơ sở.

(HBĐT) - Với mục đích nâng cao hiệu quả dịch vụ tư vấn pháp luật cho người dân nghèo, phụ nữ, người dân tộc thiểu số về các quyền và cách thực hiện quyền của mình trong lĩnh vực đất đai, hôn nhân - gia đình và giải quyết vấn đề bạo lực gia đình, khiếu nại, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh đã triển khai dự án “Tăng cường năng lực cho các tổ chức xã hội và tư vấn viên ngoài Nhà nước trong việc tư vấn pháp luật cho người nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình” (Dự án 395/11/13). Dự án được thực hiện tại 10 xã của huyện Đà Bắc và Cao Phong.

 

Luật sư Đan Tiếp Phúc, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh, Chủ nhiệm dự án cho biết: Thông qua thực hiện Dự án 194/10/11 (đánh giá chất lượng và hiệu quả dịch vụ tư vấn pháp lý trong việc phục vụ các nhóm yếu thế để cải thiện tiến trình lập kế hoạch phát triển dịch vụ tư vấn pháp lý ở Hòa Bình), Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh phát hiện các đối tượng tư vấn pháp luật ngoài Nhà nước, bao gồm cán bộ pháp lý thuộc các tổ chức Hội, đoàn thể như MTTQ, Đoàn TN, PN, CCB, nông dân chưa được đào tạo, bồi dưỡng và phát triển họ thành lực lượng tư vấn pháp luật tại chỗ, kịp thời, hiệu quả cao. Từ đó đã đề xuất, xây dựng Dự án 395/11/13 được Quỹ hỗ trợ các sáng kiến tư pháp (JIFF) chấp thuận triển khai thực hiện trong năm 2014. Song song với bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho độ ngũ tư vấn pháp luật ngoài Nhà nước, dự án sẽ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cộng đồng dân cư giúp người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật tích cực hơn. Trong khuôn khổ dự án tiến hành soạn thảo, in, phát hành 1.000 cuốn sổ tay kỹ năng tư vấn pháp luật; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho 550 cán bộ tư vấn pháp luật thuộc các tổ chức hội, đoàn thể cấp thôn của 10 xã 2 huyện trong vùng dự án; tuyên truyền các luật: đất đai, phòng- chống bạo lực gia đình, khiếu nại cho 600 người nghèo, phụ nữ, người dân tộc thiểu số; thông qua dự án có khoảng 600 người biết đến dịch vụ tư vấn pháp luật ở cơ sở, giúp họ tự tin tiếp cận dịch vụ tư vấn pháp luật ngoài Nhà nước từ cán bộ tổ chức, hội, đoàn thể.

 

Theo nghiên cứu của Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh năm 2012, tại 2 huyện Đà Bắc, Cao Phong mới có hơn 30% công dân trưởng thành được tiếp cận với dịch vụ tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý. Dự án với các hoạt động hội thảo, tập huấn, thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền các văn bản luật trực tiếp tại các cuộc họp dân góp phần đẩy mạnh, đa dạng hoạt động đưa pháp luật đến với người dân nông thôn. Luật sư Đan Tiếp Phúc cho biết thêm: Đối tượng tư vấn ngoài Nhà nước là bộ phận không thể tách rời khỏi cộng đồng dân cư, đây là đội ngũ gần gũi với người dân, cùng sống, sinh hoạt với người dân nên có thế mạnh trong việc tổ chức tuyên truyền, giải thích và hướng dẫn pháp luật cho cộng đồng dân cư. Thông qua các hoạt dộng của dự án hướng tới xây dựng đội ngũ tư vấn pháp luật có thể đảm nhiệm hoạt động tư vấn trực tiếp tại cơ sở. Điều này hết sức có ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân có thể dễ dàng tiếp cận với thông tin pháp luật thông qua cán bộ tư vấn pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình khi có vụ việc xảy ra. Đồng thời nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân, giúp giảm các hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực như đất đai, bạo lực gia đình, khiếu nại...

 

Bà Trần Thị Kim Cúc, Chi hội trưởng phụ nữ tiểu khu 8, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), học viên tham dự lớp tập huấn của Dự án chia sẻ: Hoạt động của Dự án đã trang bị cho thành viên những kiến thức pháp luật bổ ích, thiết thực, góp phần nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng tuyên truyền của cán bộ làm công tác tư vấn pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn. Đơn cử như việc tham gia hòa giải các vụ việc, tranh chấp tại khu dân cư, nhờ có kiến thức, hiểu biết pháp luật cùng sự khéo léo trong tư vấn, tuyên truyền hòa giải thành các vụ việc, ngăn ngừa phát sinh những mâu thuẫn, vụ việc lớn, góp phần gìn giữ tình đoàn kết xóm giềng, giữ ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

 

 

 

                                                                            Hà Thu

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục