Một phần khu đất có diện tích 451 m2 tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) bà Đào Thị Xuê và ông Lâm Văn Vui đang tranh chấp. Ảnh: P.V

Một phần khu đất có diện tích 451 m2 tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) bà Đào Thị Xuê và ông Lâm Văn Vui đang tranh chấp. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Báo Hoà Bình số 4065, ra ngày 14/5/2014, trên trang 5 có đăng bài “Chuyện hy hữu về vụ việc tranh chấp đất đai giữa người vợ liệt sỹ và con trai” của tác giả Hồng Trung. Sau khi báo phát hành, Tòa soạn nhận được đơn của ông Lâm Văn Vui, thường trú tại tổ 5, tiểu khu 8, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) phản ánh về việc theo nội dung bài báo dễ dẫn đến hiểu nhầm ông Đỗ Văn Bình, con trai của bà Đào Thị Xuê (vợ liệt sỹ) là con trai liệt sỹ. Thực tế ông Lâm Văn Vui là con trai duy nhất của liệt sỹ Lâm Văn Việt, bà Đào Thị Xuê đã đi lấy chồng khác. Bài báo nêu sự việc bà Xuê tranh chấp đất với con trai để lấy đất làm nơi thờ cúng người chồng liệt sỹ là không đúng vì hiện tại ông Vui là người đã, đang thực hiện nghĩa vụ thờ cúng liệt sỹ.

 

Để làm rõ hơn những vấn đề ông Lâm Văn Vui phản ánh, Báo Hoà Bình đã làm việc với các cơ quan chức năng của huyện và thông tin thêm một số nội dung như sau: Bà Đào Thị Xuê, trú tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) có 5 người con gồm 3 người con trai và 2 người con gái (1 người con gái đã mất). Ông Lâm Văn Vui là con của bà Xuê với người chồng đầu là liệt sỹ, sau này bà Xuê đi bước nữa và có thêm 4 người con. Ông Đỗ Văn Bình - người được bà Xuê ủy quyền giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai là con của bà Xuê với người chồng sau. Hiện tại, bà Xuê đang ở với những người con của người chồng sau, việc thờ cúng liệt sỹ do ông Lâm Văn Vui (là con liệt sỹ) thực hiện.

 

Về việc tranh chấp mảnh đất tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn giữa bà Xuê và con trai (ông Lâm Văn Vui) đúng như nội dung bài báo nêu đã được cơ quan chức năng giải quyết nhưng thời gian kéo dài, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Cụ thể, mảnh đất tranh chấp có diện tích 451m2 (không phải 415 m2 như bài báo đã nêu). Về nguồn gốc thửa đất, ông Lâm Văn Vui cho rằng, năm 1967, ông mua mảnh đất của một người miền Nam (ông Đới) bán lại. Năm 1979, ông mua thêm khoảng 300 m2 đất liền với khu đất đã mua của ông bà Toàn - Vị (hiện đang ở Lâm Đồng). Ông Đỗ Văn Bình, con trai và là người đại diện cho bà Xuê cho rằng, mảnh đất này là do bố mẹ ông mua năm 1967. Qua quá trình thẩm tra của cơ quan chức năng, hai bên đều không cung cấp được hồ sơ giấy tờ chứng minh việc mua đất ban đầu, ông Lâm Văn Vui cung cấp được giấy xác nhận của ông bà Lê Huy Toàn, Đặng Thị Vị về việc đã chuyển nhượng 300 m2 đất. ý kiến của các hộ gia đình liền kề tại tiểu khu 12 đều xác nhận không rõ cụ thể việc mua bán, chuyển nhượng đất mà chỉ biết trước đây cả gia đình bà Xuê cùng các con đã cùng chung sống trên mảnh đất đó. 

 

Tại Quyết định số 79, ngày 13/1/2012 của UBND tỉnh về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Xuê và Quyết định số 590, ngày 16/5/2012 của UBND tỉnh (đính chính diện tích đất) đã thừa nhận 451 m2 đất tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn thuộc quyền quản lý, sử dụng của gia đình bà Đào Thị Xuê và gia đình ông Lâm Văn Vui (vì xét về nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng đất của hộ bà Xuê). Giao UBND huyện Lương Sơn kiểm tra, xem xét và cấp GCN QSDĐ cho hộ bà Đào Thị Xuê và hộ ông Lâm Văn Vui theo quy định pháp luật.

 

Tuy nhiên, triển khai thực hiện Quyết định số 79 và Quyết định 590 của UBND tỉnh, huyện Lương Sơn đã gặp một số khó khăn, vướng mắc bởi quá trình thực hiện, UBND huyện nhận thấy, hộ bà Đào Thị Xuê và hộ ông Lâm Văn Vui là một. Tại sổ hộ khẩu số 107745, cấp ngày 30/5/1995 thể hiện ông Lâm Văn Vui là chủ hộ, bà Đào Thị Xuê là một trong các thành viên của gia đình ông Lâm Văn Vui, vì vậy, bà Đào Thị Xuê không phải là hộ gia đình riêng biệt. Theo Quyết định số 79 và 590, diện tích đất 451 m2 thuộc quyền quản lý, sử dụng của hộ bà Đào Thị Xuê và hộ ông Lâm Văn Vui (đồng sử dụng) nhưng UBND huyện Lương Sơn không xác định rõ chủ thể được cấp giấy chứng nhận. Mặt khác, ông Lâm Văn Vui không đồng ý kê khai GCNQSDĐ theo quy định pháp luật và liên tục có đơn đề nghị làm rõ nguồn gốc đất hiện đang tranh chấp. Căn cứ các quy định pháp luật về đất đai, UBND huyện Lương Sơn không đủ cơ sở để cấp giấy CNQSDĐ cho hộ bà Đào Thị Xuê và hộ ông Lâm Văn Vui. UBND huyện đã có báo cáo về khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các QĐ của UBND tỉnh. Ngày 12/5/2014, Thanh tra tỉnh đã có Văn bản số 330/TTr-P3 về việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại của bà Đào Thị Xuê. Theo đó, để giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà Đào Thị Xuê, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND huyện Lương Sơn triển khai và cấp giấy CNQSDĐ mang tên người sử dụng đất là bà Đào Thị Xuê và ông Lâm Văn Vui; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện thông báo một lần nữa tới bà Đào Thị Xuê và ông Lâm Văn Vui đến để làm thủ tục kê khai cấp GCNQSDĐ theo quy định pháp luật về đất đai. Nếu một trong các bên không đến để thực hiện thì thông báo chấm dứt vụ việc này của cơ quan hành chính Nhà nước. Còn việc phân chia diện tích đất cụ thể cho từng người là do người có quyền sử dụng đất tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì khởi kiện đến TAND để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

 

Ông Đỗ Văn Bình cho biết thêm: Do vụ việc kéo dài, bà Xuê cũng đã đồng ý theo Quyết định của UBND tỉnh là đồng sử dụng đối với mảnh đất tranh chấp. Việc bà kiến nghị đòi quyền sử dụng là để đảm bảo quyền lợi được hưởng, còn việc sử dụng mảnh đất đó vào việc gì đó là quyền của bà, do bà quyết định.

 

 

 

                                                                     Nhóm PV PBĐ -TL

 

 

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục