Công an thị trấn Hàng Trạm thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình ANTT nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Công an thị trấn Hàng Trạm thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình ANTT nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật trên địa bàn.

(HBĐT) - Thời điểm cao nhất, thị trấn Hàng Trạm có 21 người nghiện ma túy. Trong đó, có những người thâm niên nghiện hàng chục năm; có người bị cưỡng chế đi cai 3 - 4 lần nhưng vẫn tái nghiện; có gia đình cả bố và con cùng nghiện ma túy; cả vợ lẫn chồng đều bị đi tù vì phạm tội về ma túy... Tuy vậy, bằng các giải pháp đồng bộ với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, thị trấn Hàng Trạm đã từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và TNXH, xây dựng địa bàn ngày càng trong sạch.

 

Trưởng Công an thị trấn Hàng Trạm, Trịnh Dũng Hạnh cho biết: Khi mới thành lập (năm 1994) cả thị trấn có 17 đối tượng hình sự các loại. Trong đó, có 2 đối tượng ma túy. Nhưng sau một thời gian ngắn, đối tượng hình sự trên địa bàn đã tăng lên con số 40. Trong đó, có 17  người nghiện và các đối tượng phạm tội về ma túy. Các đối tượng này thường câu kết với nhau thành các ổ nhóm hoạt động phạm tội gây khó khăn cho công tác quản lý địa bàn.

 

Trước thực trạng đó, thị trấn Hàng Trạm đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể cơ sở trong công tác phòng, chống ma túy (PCMT). Một trong những điểm nhấn quan trọng là cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động xây dựng Đề án “Xây dựng địa bàn không có tội phạm và tệ nạn ma túy” vào năm 2000 và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân địa phương trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhất là tệ nạn ma túy. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội như tăng cường tuyên truyền, giáo dục PCMT đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao hiểu biết, từ đó chấp hành nghiêm các chính sách, pháp luật và tích cực tham gia PCMT. Đồng thời, xây dựng các địa bàn KDC, cơ quan, trường học không có ma túy và các gia đình ký cam kết không có người nghiện ma túy.

 

Cùng với đó, thị trấn Hàng Trạm đã tích cực tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét, triệt phá các tụ điểm phức tạp về ma túy. Xây dựng các mô hình tự quản PCMT ở cơ sở như: khu phố, tổ liên gia tự quản, gia đình không có ma túy, CLB PCMT... kết hợp với việc tổ chức cai nghiện tại cộng đồng; nâng cao năng lực và hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng... Bằng các giải pháp hiệu quả, đồng bộ, đến nay, tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm đã cơ bản được kiềm chế và có xu hướng giảm. Từ chỗ có 21 đối tượng nghiện ma túy, đến hết tháng 8/2014 thị trấn Hàng Trạm chỉ còn 4 người nghiện. Hoạt động các điểm bán lẻ và tổ chức sử dụng ma túy phức tạp cơ bản bị triệt phá. Tuy vậy, việc đảm bảo ANTT trên địa bàn thị trấn trong tình hình hiện nay vẫn còn rất phức tạp. Đặc biệt, từ thời điểm đầu năm 2014, trên địa bàn thị trấn đã manh nha xuất hiện tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp (MTTH), ma túy dạng “đá”. Nguyên nhân là do địa bàn đã phát triển một số cơ sở kinh doanh có điều kiện như các karaoke, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú... các đối tượng đã lợi dụng để tổ chức sử dụng. Khi các địa phương khác tổ chức truy quét mạnh thì các đối tượng lại dạt về hay thông qua các mối quan hệ giữa con em là người địa phương, những đối tượng bên ngoài đã mang về sử dụng và lôi kéo theo một số thanh niên địa phương. Với phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi nên từ khi MTTH xâm nhập vào địa bàn, lực lượng chức năng địa phương chưa bắt giữ được một vụ nào. Tuy vậy, qua nắm đối tượng, địa bàn, lực lượng Công an thị trấn Hàng Trạm đã đấu tranh, làm rõ 16 đối tượng là người địa bàn có sử dụng MTTH.

 

Mặc dù đứng trước những khó khăn, thách thức mới, thị trấn Hàng Trạm tiếp tục nỗ lực xây dựng địa bàn không có ma túy bằng các giải pháp đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể cũng như phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân. Từ đó, sẽ động viên, giúp đỡ những người lầm lỡ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Chính bằng cách làm đó, có nhiều người được giúp đỡ đã tiến bộ và cai nghiện thành công, hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích như Nguyễn Ngọc Lâm ở khu phố 12, Trần Huy Thắng ở khu phố 3, Hà Tuấn Minh, Phạm Đức Quang ở khu phố 2.

 

 

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục