Giả ốm,

Giả ốm, "siêu" trùm ma túy Tráng A Pha đã trốn được phiên tòa xét xử ngày 23/10/2104.

(HBĐT) - Ngày 23/10, TAND tỉnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Tráng A Pha (sinh năm 1969) trú tại bản Co Tang, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

 

Theo cáo trạng, vào hồi 13h ngày 4/1/2004 trong khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại địa phận ngã ba Tòng Đậu (Mai Châu) tổ công tác của Công an huyện Mai Châu đã tiến hành kiểm tra đối với chiếc xe ôtô BKS 16H - 4060 do Nguyễn Quang Huy điều khiển, trên xe chở các đối tượng Nguyễn Thị Hồng Thủy, Trần Thị Liễu, cháu Nguyễn Thị Bích Phượng và bà Nguyễn Thị Sáo. Quá trình kiểm tra đã phát hiện và thu giữ quả tang 44 bánh với tổng trọng lượng là 15.388,78gram Heroin được giấu trên xe.

 

Trong quá trình điều tra, các đối tượng đã khai nhận khoảng thời gian từ tháng 5/2003 đến ngày 04/1/2004 vợ chồng Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1966) và Nguyễn Thị Hồng Thủy (sinh năm 1967), trú tại 126 Lê Lợi - Khu tập thể Cảng 2, Máy Tơ, Ngô Quyền (Hải Phòng) cùng vợ chồng Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 1965) và Trần Thị Liễu (sinh năm 1975), trú tại xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ (Hưng Yên) đã 9 lần lên bản Co Tang, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) mua của Tráng A Pha tổng số 222 bánh Heroin về Hải Phòng tiêu thụ. Sau khi các đối tượng trên bị bắt, Tráng A Pha đã bỏ trốn khỏi địa phương và cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã đặc biệt.

 

Vụ án Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Thị Hồng Thủy, Nguyễn Văn Hoàng, Trần Thị Liễu cùng các bị can khác phạm tội mua bán trái phép chất ma túy đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử. Tại bản án phúc thẩm số 924/2005/HSPT ngày 7/9/2005 của TAND tối cao đã tuyên phạt Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Thị Hồng Thủy mức án tử hình, Trần Thị Liễu mức án chung thân. Sau đó Nguyễn Thị Hồng Thủy được Chủ tịch nước ân xá giảm hình phạt từ tử hình xuống tù chung thân. Hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật. Ngày 14/6/2006, Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Văn Hoàng đã bị thi hành án tử hình.

 

Sau gần 10 năm lẩn trốn, ngày 11/11/2013, Tráng A Pha đã bị bắt theo lệnh truy nã. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can đối với Tráng A Pha để điều tra làm rõ. Quá trình điều tra, Tráng A Pha không khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu đã thu thập được trong quá trình điều tra lực lượng chức năng đã có đủ căn cứ để truy tố Tráng A Pha về tội mua bán trái phép chất ma túy.

 

Tuy nhiên, ngày 23/10/2014 khi đưa bị cáo ra xét xử tại TAND tỉnh, bị cáo đã chống đối bằng cách giả vờ ốm hỏi không nói, gọi không thưa. Cho dù trước khi diễn ra phiên tòa xét xử, bị cáo đã 2 lần được đưa khám sức khỏe toàn diện và không có dấu hiệu bất thường, đủ điều kiện về sức khỏe để tham gia phiên tòa xét xử. Thậm chí, theo một số cán bộ làm công tác dẫn giải, trong quá trình làm thủ tục trích xuất, bị cáo đã la hét, chống đối, nhiều người mới khống chế dẫn giải bị cáo ra đến hội trường xét xử. Khi đến hội trường, bị cáo đã giả ốm, người mềm nhũn. Các cán bộ làm công tác dẫn giải đã phải dìu bị cáo vào trong hội trường.

 

Trước tình hình trên, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo tại phiên tòa và đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị với HĐXX hoãn phiên tòa xét xử đối với bị cáo Tráng A Pha để bị cáo phục hồi sức khỏe. Đồng thời, để cơ quan chức năng làm rõ tình trạng sức khỏe của bị cáo trước khi đưa ra xét xử. Xét thấy những đề nghị trên là hợp lý theo quy định của pháp luật, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

                                                                                   

 

                                                               Mạnh Hùng  

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục