Những năm trước đây, Trung tâm Giáo dục LĐXH Lạc Sơn kết hợp cai nghiện với lao động sản xuất cho các đối tượng. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm chưa tiếp nhận trường hợp cai nghiện nào theo quy định mới.

Những năm trước đây, Trung tâm Giáo dục LĐXH Lạc Sơn kết hợp cai nghiện với lao động sản xuất cho các đối tượng. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm chưa tiếp nhận trường hợp cai nghiện nào theo quy định mới.

(HBĐT) - Thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012 và Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; các quy định liên quan đến áp dụng biện pháp xử lý hành chính do Tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa người nghiện ma túy vào trung tâm có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2014. Cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước, hiện nay, việc thực hiện quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh ta cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Vũ Hồng Nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Trước kia, thực hiện Nghị định 135/2004/NĐ-CP, mỗi huyện, thành phố đều có Hội đồng tư vấn do Chủ tịch UBND huyện, thành phố làm Chủ tịch Hội đồng. Việc quyết định đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc là quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố. Tuy vậy, việc quyết định lập hồ sơ thường không công khai, vắng mặt người nghiện. Quyết định đưa người nghiện vào trung tâm cai có hiệu lực trong thời gian 12 tháng. Hiện nay, áp dụng theo Luật xử lý hành chính để đưa người nghiện đi cai bắt buộc tại trung tâm phải có phán quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện, thành phố. Về trình tự, thủ tục có thể nói quy định quá kỹ và quá chặt chẽ. Ví dụ như công an cấp xã bắt được người sử dụng ma túy thì trình Chủ tịch UBND cấp xã, sau đó lập hồ sơ. Trong quá trình này còn phải xác định xem đúng người đó có phải là người nghiện ma túy không hay mới chỉ là lạm dụng, mới sử dụng. Việc xác định này thật sự không đơn giản. Ngay giai đoạn đầu dù người nghiện có nơi cư trú ổn định hay là đối tượng lang thang, để xác định được tình trạng nghiện cũng mất nhiều thời gian. Theo quy định mới phải xác định được tình trạng nghiện ở mức độ nào (thời gian nghiện, liều lượng sử dụng). Việc xác định người nghiện do ngành Y tế thực hiện. Theo quy định hệ thống cán bộ y tế từ xã trở lên phải được đào tạo, cấp chứng chỉ xác định người nghiện. Đây cũng là khó khăn lớn hiện nay khi mà trong cả nước vẫn chưa có lớp tập huấn nào, đồng nghĩa với chưa ai được cấp chứng chỉ nên cũng không ai dám ký xác nhận người này hay người kia là nghiện. Một khó khăn nữa là Chính phủ quy định người nghiện ma tuý ở địa phương buộc phải qua giáo dục tại xã, phường, thị trấn do ngành Tư pháp chủ trì. Tuy nhiên, đến thời điểm này (ngày 12/11/2014), ngành Tư pháp vẫn chưa có hướng dẫn các biểu mẫu, trình tự đưa người nghiện ma túy vào giáo dục tại xã, phường, thị trấn dẫn tới khó triển khai các bước tiếp theo. Đây cũng là hai khó khăn chính trong triển khai công tác cai nghiện ma tuý theo Luật Xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh ta hiện nay.

 

Theo đồng chí Vũ Hồng Nghiệp, hiện nay, tỉnh ta có tổng số 2.156 người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn 139 xã, phường, thị trấn. Trong đó có 19 người nghiện không có địa chỉ ở tỉnh nhưng đều có danh sách quản lý nên tỉnh ta loại trừ được điểm khó khăn về đối tượng người nghiện lang thang, không xác định được địa chỉ. Từ đầu năm 2014 đến nay, thực hiện theo quy định mới, tỉnh ta chưa có người nghiện nào được đưa vào cai tại trung tâm. Nếu như các năm trước có khoảng từ 350- 450 người nghiện được đưa vào các trung tâm thì đến thời điểm này chỉ có 64 người (thực hiện theo quy định cũ có hiệu lực trong 12 tháng). UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai Kế hoạch số 64, ngày 2/10/2014 triển khai công tác cai nghiện ma tuý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phân công trách nhiệm cho các ngành chức năng như Sở LĐ -TB&XH, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở KH &ĐT, TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, MTTQ và các đoàn thể, UBND huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện. Đến nay, ngành LĐ -TB&XH, Công an đã ban hành các biểu mẫu quy định đưa người nghiện vào trung tâm gửi cho các huyện, thành phố và 139 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma tuý. Trong thời gian tới rất cần sự quan tâm, chỉ đạo và vào cuộc của các cấp, ngành hữu quan trong ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho công tác cai nghiện ma tuý theo quy định mới hiện nay.

 

                                                              Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục