Các hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật thị trấn Cao Phong (Cao Phong) với tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc và giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng.

Các hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật thị trấn Cao Phong (Cao Phong) với tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc và giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng.

(HBĐT) - Xuân về là dịp để mọi người, mọi nhà sum vầy. Làng trên, xóm dưới, đoàn kết xây dựng cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc. Để có được không khí đầm ấm, yêu thương ấy có một phần đóng góp của hoà giải viên cơ sở - những người bắc nhịp cầu kết nối yêu thương.

 

Vợ chồng anh V.V.T và chị N.T.T ở xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đã có với nhau 2 mặt con, trai gái đủ cả. Anh làm ở một cơ quan Nhà nước, chị ở nhà chăm lo gia đình. Trong cuộc sống, anh chị thường xảy ra xích mích, có lần xô xát khiến chị bỏ nhà đi một thời gian dài, khi trở về, chị tìm đến tổ hoà giải xóm nhờ giúp để được ly hôn. Anh chồng cũng nóng giận không cho vợ về nhà. Trước sự việc đó, tổ hoà giải xóm đã gặp gỡ cả hai người để tìm hiểu ngọn ngành câu chuyện. Qua trò chuyện, trao đổi, nguyên nhân chính là giữa hai người không tìm được tiếng nói chung, không thông cảm cho công việc của nhau. Các hoà giải viên đã gặp từng người, tâm tình, phân tích phải, trái để hai vợ chồng thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ phải cùng chia sẻ công việc, tình cảm để gìn giữ hạnh phúc gia đình. Việc làm của tổ hoà giải đã giúp hai vợ chồng hiểu ra, anh chồng đồng ý cho vợ về nhà, chị vợ xin lỗi chồng quay về đoàn tụ. Chị Bùi Thị Nguyệt, thành viên tổ hoà giải xóm Văn Tiến cho biết: Sự việc trên là một trong nhiều vụ việc tổ hoà giải xóm đã tham gia hoà giải thành công, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi gia đình, từ đó góp phần giữ gìn tình đoàn kết xóm giềng, AN-TT thôn xóm được ổn định, “trong ấm, ngoài êm” là vậy.

 

Hòa giải từ lâu vốn đã được xem là một truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Trong đời sống hôm nay, khi những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp về quyền lợi phát sinh một cách thường xuyên hơn, nếu không được giải quyết sớm, kịp thời có thể dẫn đến hậu quả phức tạp, nhất là khi hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, công tác hòa giải càng đóng vai trò quan trọng giúp hạn chế một phần tình trạng tranh chấp, đơn, thư khiếu kiện do thiếu hiểu biết. Đồng chí Bùi Văn Vình, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Với phương châm “bám sát cộng đồng”, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng xây dựng mô hình tổ hoà giải. Đến nay, tỉnh ta đã xây dựng, duy trì được hoạt động của mạng lưới tổ hoà giải ở hầu hết các xóm, bản, tổ dân phố, cụm dân cư gồm 2.048 tổ với 11.624 hòa giải viên. Hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở thường xuyên được kiện toàn, củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Hàng năm, 100% vụ việc mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư đều được các tổ hòa giải phát hiện và hòa giải kịp thời. Năm 2014, các tổ tham gia hoà giải 1.295 việc, đã hoà giải thành 1.031 việc, đạt tỷ lệ 80%. Đồng thời, thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở đã tuyên truyền pháp luật đến người dân, giúp mọi người sống vì lợi ích chung của cộng đồng, từ đó nêu cao ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ quy ước, hương ước của thôn, xóm đã đề ra.

 

Theo kinh nghiệm của nhiều hòa giải viên cơ sở, công tác hòa giải không thể chỉ áp dụng pháp luật mà phần lớn là dùng phương pháp phân tích, thuyết phục trên cơ sở quy định của pháp luật, phong tục, truyền thống, uy tín, nêu gương là chính để tư vấn, hỗ trợ, xoa dịu đương sự khi có tranh chấp, hướng họ giải quyết vấn đề qua phương diện tình cảm chứ không đưa ra một phán quyết mang tính quyền lực, áp đặt. Đây là yếu tố quan trọng nhất để công tác hòa giải cơ sở thành công, không để “chuyện bé xé ra to”. Để làm được điều đó, mỗi hòa giải viên phải kết hợp hài hòa nhiều tố chất, đó là kiến thức chắc chắn về các quy định của pháp luật, sự am hiểu về các vấn đề xã hội, phong tục, tập quán của người dân địa phương và trên hết là lòng nhiệt tình, cái tâm với công việc.

 

Chia sẻ về công tác hòa giải, chị Bùi Thị Nguyệt, thành viên tổ hòa giải xóm Văn Tiến cho biết thêm: “Nhiều vụ việc, nếu áp dụng cái lý để hòa giải sẽ rất khó khăn, vì mỗi bên nhất quyết đòi quyền lợi cho mình, không ai chịu ai. Nhưng khi hòa giải viên viện dẫn về những truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam, khơi dậy những nét đẹp trong văn hóa ứng xử, đem cái tình mà đối đãi với nhau thì các xung đột lại được hóa giải một cách nhẹ nhàng, êm thấm”.

 

Bằng cái tâm và lòng nhiệt tình, những hòa giải viên cơ sở đã trở thành nhịp cầu, sợi dây thắt chặt tình yêu thương con người để mỗi ngôi nhà thực sự là một mái ấm, mỗi cụm dân cư là một khối đoàn kết cùng nhau xây dựng cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp hơn.

 

 

 

                                                                                      Hà Thu

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục