Người dân xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) tham dự buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật về đất đai.

Người dân xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) tham dự buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật về đất đai.

(HBĐT) - Thực hiện tiểu đề án số 03 “Huy động sự tham gia của nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động nông dân chấp hành pháp luật ở nông thôn” thuộc Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013 – 2016 trên địa bàn tỉnh”, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật của người dân nông thôn trong tỉnh.

 

Hội tổ chức ký kết Nghị quyết liên tịch với các ngành nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nông dân. Thông qua nhiều hình thức như hội nghị, hội thảo, tập huấn, hội thi và giao lưu sân khấu hoá để tuyên truyền phổ biến pháp luật đã thu hút đông đảo hội viên tham gia và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng. Hoạt động tuyên truyền pháp luật được lồng ghép với nội dung sinh hoạt Hội, giúp hội viên trao đổi  nhận thức đúng về những quy định của pháp luật như Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai 2013, Luật Phòng chống tội phạm ma tuý, mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em... Trong thời gian qua, các cấp Hội đã tổ chức 5.700 buổi tuyên truyền phổ biến về pháp luật, trợ giúp pháp lý lồng ghép với sinh hoạt tại các thôn, bản cho 285.000 lượt hội viên nông dân. Qua các chương trình giao lưu Hội đã phát 30.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về phòng chống ma tuý, mại dâm, an toàn giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về đất đai, Hội Nông dân tỉnh đã tiến hành khảo sát thực trạng quản lý và sử dụng đất tại 4 xã thuộc 2 huyện Tân Lạc và Lạc Thủy để tìm hiểu việc tuyên truyền và thực thi Luật Đất đai 2013 đến người dân ở địa phương; tổ chức các buổi thảo luận lấy ý kiến nông dân vào trình tự và thủ tục giải quyết khiếu nại về thu hồi đất, việc cung cấp thông tin liên quan đến thu hồi đất, hình thức thông tin, mức độ cung cấp thông tin, mức độ hài lòng của người dân… Từ những cơ sở nghiên cứu đó Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng mô hình thí điểm về tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật cho người dân. Thông qua hội thảo đối thoại để người dân và chính quyền thống nhất, chia sẻ và hiểu rõ về Luật Đất đai, công tác quy hoạch, quản lý của địa phương để người dân ủng hộ trong việc hiến đất, đổi đất, giao lại đất, chính quyền địa phương thực hiện công khai minh bạch thông tin khi quy hoạch và sử dụng đất cho các công trình cộng đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội  cơ sở thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nội dung tuyên truyền đọc trên hệ thống loa truyền thanh xã, xóm. Các mô hình hoạt động tuyên truyền được xây dựng và duy trì như mô hình “Nông dân với an toàn giao thông” tại huyện Mai Châu với 70 thành viên tham gia sinh hoạt hàng tháng, mô hình CLB truyền thông kết hợp với xây dựng tủ sách pháp luật tại các phường Thịnh Lang, Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình), các xã Đồng Tâm, Khoan Dụ (Lạc Thủy). Các câu lạc bộ nông dân với pháp luật còn mời các chuyên gia tư vấn luật đến trao đổi trong các kỳ sinh hoạt giúp nông dân kịp thời nắm bắt những văn bản luật mới, hướng dẫn nông dân thực hiện việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đúng quy định, trình tự luật định. Thông qua việc xây dựng tủ sách pháp luật tại các cơ sở Hội,  xây dựng chuyên mục, chuyên trang trên Đài PT-TH tỉnh, Báo Hoà Bình, các ấn phẩm thông tin công tác Hội đã tạo nhiều kênh tuyên truyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật cho hội viên.

 

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Hội Nông dân tỉnh thường xuyên rà soát số lượng, đánh giá trình độ đội ngũ cán bộ Hội làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, quan tâm đưa đội ngũ cán bộ trẻ đi đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ. Đến nay, toàn tỉnh đã củng cố kiện toàn và bồi dưỡng được 208 cán bộ cấp xã và 20 cán bộ cấp huyện, tỉnh. Trong 2 năm qua đã đào tạo cho 950 cán bộ Hội là báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cấp cơ sở về nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp vận động nông dân. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tiểu Đề án 03 trong 2 năm Hội đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho 630 cán bộ Hội cấp huyện cung cấp kiến thức cơ bản về Luật Đất đai, Luật Phòng chống ma túy, Luật An toàn giao thông, trực tiếp tư vấn xử lý các tình huống, giải đáp các vướng mắc của nông dân ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nông dân.

 

Những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của nông dân ở nông thôn, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Phần lớn cán bộ, hội viên nông dân được tiếp cận với pháp luật đã hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Từ việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên đã ngăn chặn và phòng ngừa có hiệu quả những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần làm giảm tình hình tội phạm ở địa bàn nông thôn.

 

 

                                                                       Hà Thu

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục