Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm chạy tốc độ cao trên đường Cù Chính Lan, TP Hòa Bình.

Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm chạy tốc độ cao trên đường Cù Chính Lan, TP Hòa Bình.

(HBĐT) - Sau đợt cao điểm về kiểm tra, xử lý đối với người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm thì tình trạng không đội mũ trên địa bàn thành phố Hòa Bình nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung tái diễn.

 

Chiều ngày 11/8, chúng tôi đã có cuộc khảo sát về tình trạng đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Theo ghi nhận của chúng tôi trên các tuyến đường chính Trần Hưng Đạo, Cù Chính Lan, đại lộ Thịnh Lang, Phùng Hưng, An Dương Vương… của thành phố Hòa Bình có đến trên 90% người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện đều không đội mũ. Nhiều xe còn kẹp 3 chạy ngang nhiên trên phố. Hầu hết những người sử dụng loại xe này là lứa tuổi học sinh. Vào thời điểm này đang là kỳ nghỉ hè nên hầu hết học sinh khi ra đường không đội mũ. Thời điểm này, một số trường đang tổ chức cho các em học hè nhưng qua khảo sát bắt gặp nhiều em học sinh đi học hè đến trường cũng không đội mũ bảo hiểm. Gặp em Bùi Văn Long ở xã Trung Minh, TP Hòa Bình cho biết: Cháu chỉ chạy sang nhà bạn cháu chừng một cây số rồi về. Lâu rồi cháu không thấy các chú CSGT bắt đội mũ bảo hiểm nên chủ quan. Nhiều đứa bạn cháu không đội, có khi bỏ mũ ở rọ xe không đội nên cháu cũng không đội. Cháu Phạm Văn Cường ở phường Phương Lâm, TP Hòa Bình lấy lý do: Cháu thấy các bạn không đội mũ và không thấy bắt nên cháu cũng theo. Vài lần không thấy mọi người nhắc nhở nên cũng thành thói quen.

 

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Trịnh Hồng Hải, Đội trưởng đội CSGT Thành Phố Hòa Bình cho biết: Hiện nay, việc xử lý đối với người không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy máy điện rất khó khăn, nhất là đối tượng học sinh chưa đủ 18 tuổi. Đối với các cháu học sinh chưa đủ tuổi, luật chưa yêu cầu phải có bằng khi tham gia giao thông. Ở lứa tuổi này các cháu chưa có CMTND nên khó xác định người vi phạm ở đâu? Học trường nào? Đủ tuổi hay chưa? Thứ 2 về mặt phương tiện thì xe máy điện, xe đạp điện không có đăng ký quản lý. CSGT không thể lập biên bản để giữ bất cứ một thứ gì với những trường hợp này. Chế tài cũng không quy định giữ phương tiện của người điều khiển mắc lỗi không đội MBH. Còn phạt tại chỗ thì các cháu học sinh sinh viên đi học, lấy đâu tiền ra mà nộp phạt vi phạm giao thông. Do vậy, hiện tại việc xử lý chỉ là phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhà trường nhắc nhở. Nếu xử lý do cấp nhà trường các cháu đang học tập.

 

Hiện nay, chất lượng xe đạp điện, xe máy điện được các nhà chế tạo nâng lên, hoàn thiện rất tốt nên kéo dài thời gian đi trên đường, tốt độ cũng cao (có xe chạy được 30-50km/h). Nên khi xảy ra tai nạn thì rất nguy hiểm cho người sử dụng không đội MBH. Để thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm khi đi đạp, xe máy điện thì cần nỗ lực của các cấp ngành, nhà trường, đặc biệt các bậc phụ huynh tuyên truyền giáo dục cho các em thực hiện.

 

 

 

                                                                                  Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục