Chiếc kẻng gắn bó với người dân xóm Nam Hòa từ năm 1985 đã trở thành kỷ vật được nhân dân trao tặng vào phòng truyền thống của Công an tỉnh.

Chiếc kẻng gắn bó với người dân xóm Nam Hòa từ năm 1985 đã trở thành kỷ vật được nhân dân trao tặng vào phòng truyền thống của Công an tỉnh.

(HBĐT) - Suốt từ những năm kháng chiến chống Mỹ (1964) cho đến nay, tiếng kẻng vẫn luôn đồng hành và giữ bình yên cho người dân xóm Nam Hòa, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn).

 

Ông Vũ Tuấn Sửu, Trưởng xóm Nam Hòa chia sẻ: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khu vực xóm Nam Hòa là một trong những nơi máy bay Mỹ thường xuyên đến ném bom. Trước tình hình đó, nhân dân trong xóm đã nhặt vỏ quả bom để làm hiệu lệnh cho nhân dân vào hầm trú ẩn khi máy bay Mỹ tới đánh phá. Khi thời bình, tiếng kẻng lại trở thành hiệu lệnh trong lao động, sản xuất của xóm. Còn từ năm 1986 đến nay, tiếng kẻng được sử dụng làm hiệu lệnh tập hợp nhân dân tham gia vây bắt tội phạm và báo hiệu giờ giới nghiêm của xóm.

 

Trải qua hơn 50 năm (1964 - 2015) tiếng kẻng ở xóm Nam Hòa không chỉ góp phần hạn chế thiệt hại người và của trong thời kỳ Mỹ dùng không quân đánh phá miền Bắc; tăng cường hiệu lực quản lý, tổ chức sản xuất và sinh hoạt trong thời kỳ bao cấp mà nhiều năm qua mô hình “tiếng kẻng bình yên” đã góp phần tích cực ổn định tình hình ANTT ở Nam Hòa. Ông Vũ Tuấn Sửu cho biết thêm: Là xóm giáp ranh với thị trấn Vụ Bản nên trước đây, Nam Hòa khá phức tạp về ANTT, nhất là tình hình tội phạm ma túy và TNXH. Tuy nhiên, từ tiếng kẻng báo động của nhân dân, nhiều năm qua, tổ an ninh nhân dân và các tổ tự quản xóm đã phối hợp với lực lượng Công an xã, Công an huyện giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp về ANTT, vây bắt tội phạm, giải quyết các vụ việc về ANTT nổi cộm, đấu tranh triệt phá các điểm mua bán lẻ trái phép ma túy, giữ gìn ANTT. Từ việc thực hiện có hiệu quả mô hình “tiếng kẻng bình yên”, tình hình ANTT ở Nam Hòa đã cơ bản ổn định, các vụ việc liên quan đến ANTT được hạn chế. Trước đây, bình quân mỗi năm xóm thường xảy ra từ 10 - 15 vụ việc, đến nay giảm xuống chỉ còn 1 - 2 vụ việc.

 

Xuất phát từ Nam Hòa, đến nay mô hình “tiếng kẻng bình yên” đã được nhân rộng ra các nơi trong toàn huyện đã góp phần tích cực giữ gìn ANTT ở cơ sở. Ngoài Nam Hòa, mô hình này đã xuất hiện nhiều điểm sáng như ở Bình Cảng. Tính từ năm 2007 đến nay, lực lượng an ninh ở Bình Cảng đã phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp về ANTT. Qua đây, nhân dân còn cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, góp phần khám phá hàng chục vụ án các loại, thu hồi và hoàn trả cho nhân dân nhiều tài sản có giá trị.

 

 

 

                                                                                                P.V

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục