Để đảm bảo sự ổn định về ANTT, công an viên thường xuyên đến tuyên truyền, đôn đốc từng hộ dân thực hiện tốt mỗi gia đình là một mô hình tự quản.

Để đảm bảo sự ổn định về ANTT, công an viên thường xuyên đến tuyên truyền, đôn đốc từng hộ dân thực hiện tốt mỗi gia đình là một mô hình tự quản.

(HBĐT) - Không có trường hợp nghiện hút gia tăng, không đơn thư khiếu nại vượt cấp, bản làng yên bình, nhà nhà ấm no - đó là những gì chúng tôi ghi nhận được khi về thăm xóm Đông Lạnh, xã Hoà Bình (TP Hoà Bình) ở thời điểm hiện tại.

 

Ông Phương Ngọc Bảo, Trưởng xóm cho biết: Xóm Đông Lạnh có 42 hộ, 178 nhân khẩu, thành phần dân cư chủ yếu là CB, CC, VC về hưu. Trước đây, có thời điểm, một số con em trong xóm sa vào các tai tệ nạn xã hội, đặc biệt là nghiện hút và trộm cắp nên tình hình ANTT khá phức tạp. Để thoát khỏi “vũng lầy” đó, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và người dân đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực.

 

Năm 2012, Chi bộ Đảng, các ban, ngành trong xóm đã họp và thống nhất triển khai thực hiện song song hai mô hình: “tổ an ninh tự quản” và “3 giảm, 4 giữ”. Mô hình “tổ an ninh tự quản” phân chia xóm thành 4 tổ, mỗi tổ do các Đảng viên gương mẫu đứng đầu có nhiệm vụ tự quản về mọi mặt công tác ANTT, cũng như quản lý về công tác VSMT, cháy nổ,... nhằm tạo ra sự chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh từ cấp tổ; đồng thời, đề cao tính trách nhiệm, cũng như sự thi đua giữa các tổ với nhau. Còn mô hình “3 giảm, 4 giữ” được triển khai giúp khắc phục những hạn chế và phát huy những mặt tích cực đã đạt được trong công tác giữ gìn ANTT trước đó. Giảm tội phạm, giảm tệ nạn ma tuý và giảm TNGT là các nội dung cơ bản của “3 giữ”; còn “4 giữ” thì bao gồm: giữ người (các hộ không để người trong gia đình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không bất đồng, cãi cọ), giữ của (không để xảy ra mất mát tài sản gia đình và tập thể, không tham ô, tham nhũng, trốn lậu thuế), giữ hàng xóm (đảm bảo hàng xóm bình yên, an toàn trật tự xã hội, thực hiện tốt VSMT, văn minh đô thị), giữ tình thương (trong gia đình hoà thuận, kính trên nhường dưới; ông, bà, cha, mẹ mẫu mực; con cái thảo hiền; giữ tình làng, nghĩa xóm, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau cùng phát triển; không để xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết).

 

Để mô hình thực hiện có hiệu quả, các hộ trong xóm đều nhất trí ký cam kết thực hiện với mục tiêu xây dựng “mỗi gia đình là một đèn pin, cái gậy”, phòng chống tội phạm từ trong nhà. Không chỉ giáo dục con em mình, đảm bảo sự hòa thuận trong gia đình, khi có các vấn đề phát sinh hay khả nghi, mỗi người dân trong xóm có trách nhiệm báo cho tổ an ninh biết hoặc đánh kẻng thông báo cho mọi người.

 

Vào mỗi tối thứ 7, tổ an ninh đều thực hiện tuần tra và thường xuyên đến từng hộ để nhắc nhở, đôn đốc, cũng như tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài công tác an ninh, công tác giữ gìn VSMT cũng rất được chú trọng: vào chủ nhật hàng tuần, người dân cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

 

Với những việc làm thiết thực đó và tinh thần “luôn bám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh, tránh để lâu ngày vấn đề phức tạp hơn”, nên tình làng, nghĩa xóm luôn được đảm bảo, các tai tệ nạn xã hội được ngăn chặn. Ông Nguyễn Xuân He, một nhà giáo về hưu, đồng thời là Công an viên xóm Đông Lạnh phấn khởi: “Gần chục năm nay, xóm Đông Lạnh không còn gia tăng người nghiện hút, không còn tình trạng trộm cắp, tình hình ANTT luôn được đảm bảo, bộ mặt làng xóm không ngừng được đổi mới.” “Đứng ở cương vị của một người dân, chúng tôi đánh giá cao vai trò của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động, tuyên truyền để mỗi người dân có ý thức, trách nhiệm như một an ninh viên và mỗi hộ gia đình là một mô hình tự quản”, ông He nhấn mạnh.

 

Nhờ những nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, năm 2014, xóm Đông Lạnh được UBND TP Hoà Bình công nhận là khu dân cư văn hoá 5 năm liên tục. Không chỉ là điểm sáng về công tác bảo đảm ANTT, với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí, xóm Đông Lạnh còn là cơ sở đi đầu trong công cuộc xây dựng NTM ở địa phương. Ngoài ra, xóm không còn hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo; có 32 con em đi học bậc ĐH,CĐ và 4 thạc sỹ cũng là một trong những điều mà người dân nơi đây tự hào khi nhắc đến thôn xóm của mình. Một bản làng yên bình, ấm no giữa sự bủa vây của không ít những điểm nóng.

 

                                           Viết Đào

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục