(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược Cải cách tư pháp (CCTP) đến năm 2020, xác định rõ vai trò “cán bộ là gốc của công việc”, những năm qua, Thành ủy Hòa Bình đã coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tư pháp (CQTP) thực hiện công tác xây dựng ngành có hiệu quả.

 

Theo đó, các cơ quan đã sắp xếp, kiện toàn bộ phận chức năng giúp việc theo quy định về tổ chức bộ máy của từng ngành. Đồng thời rà soát, phân loại, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ hiện có, trên cơ sở đó có sự sắp xếp hợp lý. Tăng cường cán bộ có chức danh tư pháp nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ luôn được các CQTP của thành phố quan tâm. Việc quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ được tăng cường, tạo nên quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, chất lượng chuyên môn, nhất là trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu CCTP trong giai đoạn hiện nay.

 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo CCTP TP. Hòa Bình, 5 năm qua, hoạt động điều tra, xử lý tội phạm trên địa bàn thực hiện có hiệu quả. Tất cả các tin báo về tội phạm đều được xem xét, xử lý và khởi tố theo quy định của pháp luật. Công tác chỉ đạo điều tra được tăng cường, nhờ vậy, chất lượng và tiến độ điều tra các vụ án được nâng lên. Một số vụ án trọng điểm, phức tạp đã được chỉ đạo giải quyết kịp thời, triệt để. Cơ quan điều tra Công an thành phố đã thụ lý điều tra 1.025 vụ với 951 bị can; kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị truy tố 684 vụ, 950 bị can; ra quyết định đình chỉ điều tra 18 vụ, 13 bị can; tạm đình chỉ điều tra 291 vụ, 11 bị can. Tất cả các trường hợp khởi tố bị can được được VKS phê chuẩn theo đúng quy định của pháp luật.

 

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố được đẩy mạnh. Trong 5 năm đã tiến hành kiểm sát điều tra 1.122 vụ án hình sự với 1.068 bị can; ra cáo trạng truy tố 703 vụ, 972 bị can; lập hồ sơ kiểm sát đối với 2.995 vụ, việc dân sự, vụ án hành chính; kiểm sát hoạt động giam giữ đối với 798 bị can, bị cáo và 877 bị án.

 

Bên cạnh đó, chất lượng công tác xét xử ngày một nâng cao. Tiến độ giải quyết các vụ án được đẩy mạnh, không để vụ án nào quá hạn định. Vai trò, trách nhiệm của người Thẩm phán được đề cao, việc áp dụng pháp luật và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của ngành luôn được thống nhất, đảm bảo xét xử, giải quyết án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan sai người vô tội. 5 năm qua, TAND TP. Hòa Bình đã thụ lý 2.678 vụ án các loại; đã giải quyết 2.578 vụ, đạt 96,4% số án đã thụ lý. Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về CCTP với trọng tâm là hoạt động xét xử, lấy kết quả của việc tranh tụng công khai tại phiên tòa làm căn cứ chính để ra các phán quyết của Tòa án. Theo đó, Tòa án đã phối hợp tốt hơn với VKS trong việc đổi mới thủ tục hỏi và mở rộng tranh tụng tại phiên tòa. Diễn biến phiên tòa đảm bảo đúng, đủ theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định, thể hiện tính nghiêm minh, đồng thời đảm bảo sự khách quan, công khai, dân chủ; đảm bảo cho những người tham gia phiên tòa có điều kiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

 

Công tác thi hành án hình sự và dân sự thường xuyên được cấp ủy, chính quyền, cơ quan thi hành án thành phố lãnh đạo, thực hiện có nền nếp, quyết định có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành kịp thời, đúng luật. Đối với công tác thi hành án dân sự, quá trình thi hành luôn đảm bảo đúng nội dung bản án, quyết định đã tuyên và đúng trình tự, thủ tục pháp luật. Trong giai đoạn đã thi hành xong 3.121/3.322 việc với số tiền trên 73 tỉ đồng.

 

Để góp phần thực hiện có hiệu quả Chiến lược CCTP, hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật luôn được các CQTP TP. Hòa Bình chú trọng, có sự chuyển biến về chất lượng và đa dạng hình thức tuyên truyền. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

 

Song song với công tác chuyên môn, việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động; thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và hoàn thiện tổ chức, bộ máy các CQTP; tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật hình sự, dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp; công tác bổ trợ tư pháp; việc thực hiện cơ chế giám sát của các cơ quan dân cử và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đối với các CQTP... cũng được TP Hòa Bình quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nhờ vậy đã góp sức xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh.

 

                                                                                   P.V

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục