(HBĐT) - Đó là cách ví von mà đồng nghiệp nhắc về nghề Giám định viên pháp y, một nghề mà chỉ nhắc đến thôi cũng cảm thấy sởn gai ốc. Vậy mà gần 20 năm nay trung tá, bác sỹ Đỗ Đình Nhường (ảnh) - giám định viên pháp y Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh gắn bó với công việc gian khổ ấy. Tâm huyết với nghề, khát khao được làm rõ sự thật, minh oan người vô tội, bắt “tử thi tố cáo hung thủ”, góp phần mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

 

Chuyện “ăn cơm ma” với các giám định viên pháp y là việc bình thường. Anh Nhường đùa rằng, nhiều lúc các anh “ăn cơm ma” còn nhiều hơn cơm nhà. Do tính chất công việc, có khi nhiều ngày không có vụ việc, song có ngày dồn dập án mạng, tai nạn giao thông... Đội giám định pháp y gồm 3 người nên áp lực công việc càng lớn hơn. Các anh thay phiên nhau trực ban tại đơn vị, đảm bảo quân số trực 100% và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ trong mọi tình huống. Là một cảnh sát điều tra, nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, là giám định viên pháp y lại càng nặng nề hơn. Xét ở góc độ tâm linh, việc khám nghiệm tử thi là làm thay người chết để nói lên lẽ phải, thay người chết tố giác tội phạm. Tuy nhiên, để vạch trần bộ mặt của kẻ phạm tội, bác sỹ Nhường và đồng đội phải đánh đổi nhiều mồ hôi, công sức, trí tuệ, thậm chí cả sức khoẻ, tính mạng của bản thân để tìm ra lẽ phải, trả lại sự công bằng cho xã hội.  

Vào khoảng tháng 7/2008, trong quá trình khai thác than tại xóm Mường Vọ,  xã Cuối Hạ (Kim Bôi), những người công nhân đã phát hiện dưới đáy hầm sâu gần 100 m có một xác người đang ở giai đoạn phân hủy. Theo ghi nhận, hầu hết người dân cho rằng, đây là vụ “tai nạn rủi ro”, nạn nhân không may rơi xuống mỏ than dẫn đến tử vong. Ngay sau đó, trung tá, bác sỹ Đỗ Đình Nhường cùng bộ phận khám nghiệm được điều động tới hiện trường. Hiện trường là khu vực khá vắng vẻ, nằm cạnh con suối. Việc triển khai khám nghiệm gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Không quản ngại khó khăn, vất vả, anh đã trực tiếp xuống dưới đáy hầm than để tiến hành khám nghiệm. Lúc này, quần áo của anh lấm lem bùn đất, khuôn mặt xám xịt, không gian ngột ngạt, khiến nhiều đồng đội cảm thấy e ngại. Khắc phục khó khăn, không lâu sau anh tiếp cận được tử thi. Thông qua đó, các giám định viên khẳng định đây là vụ án giết người dã man. Anh và các cộng sự thận trọng đánh giá hiện trường, tử thi và các vật chứng để lại tại hiện trường. Đây rất có thể là chi tiết quan trọng, gợi mở hướng điều tra của vụ án. Trên cơ sở các kết luận của giám định viên, Ban chuyên án đã xác định nạn nhận là chị Quách Thị Vẹn, 31 tuổi  ở xã Cuối Hạ (Kim Bôi). Tiến hành điều tra, xác minh các mối quan hệ của chị Vẹn, chỉ 2 ngày sau, cơ quan điều tra đã làm rõ đối tượng phạm tội là Bùi Văn Cương, sinh năm 1963 ở xóm Mòi, xã Tân Lập (Lạc Sơn).  

Sống trọn đời với nghề, trung tá, bác sỹ Đỗ Đình Nhường là cán bộ mẫu mực về đạo đức và lối sống, là tấm gương cho cán bộ trẻ  học tập noi theo. Những người con của anh, noi gương cha đều chăm ngoan, học giỏi và tiếp bước cha trở thành những chiến sỹ công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Gia đình,  người thân luôn ở bên động viên, chia sẻ khó khăn, vất vả, giúp anh có thêm  nghị lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đó chính là điểm tựa để trung tá, bác sỹ Đỗ Đình Nhường tiếp tục phấn đấu vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

 

 

                                                        Như Hùng (Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục