(HBĐT) - Công an xã tuy là lực lượng bán chuyên trách song phải thực hiện yêu cầu nhiệm vụ chung của toàn lực lượng công an. Trọng trách vô cùng khó khăn, nặng nề, song Công an xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) tâm huyết với nghề, tận tụy với công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với quân số gồm 10 công an viên, phân bố ở địa bàn rộng, phức tạp, có tuyến tỉnh lộ 12B chạy qua, việc đảm bảo ANTT đặt ra cho Công an xã Vũ Lâm nhiều thách thức.

 

Trong số đó, tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhất là số đối tượng từ nơi khác gây án trên địa bàn. Số người làm ăn xa trở về mang theo căn bệnh xã hội, tệ nạn, thói hư - tật xấu khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn. Công tác đảm bảo ANTT giữa các địa bàn vùng giáp ranh, giữa các xóm trong xã hay giữa hộ gia đình với nhau là nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài.

 

Anh Bùi Văn Phong, Trưởng Công an xã Vũ Lâm nhớ lại: Từ những năm cuối thập niên 90 thế kỷ trước, Đảng uỷ, UBND xã Vũ Lâm đã ban hành nghị quyết về xây dựng, củng cố các tổ chức quần chúng tự quản ở cơ sở. Đây chính là bước đi đầu tiên của cấp uỷ Đảng, chính quyền trong giữ gìn an ninh trật tự. Các mô hình an ninh tự quản lần lượt ra đời và khẳng định vai trò trong đảm bảo an ninh trật tự. Một đặc điểm chung ở các mô hình tự quản là do người dân khởi xướng, lãnh đạo, chỉ đạo, vừa trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Thông qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, mỗi người dân có ý thức hơn trong giữ gìn ANTT, bài trừ tệ nạn xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi thói hư, tật xấu xâm nhập địa bàn. Quan trọng hơn đó là bảo vệ cuộc sống yên bình, tạo điều kiện để người dân yên tâm lao động, sản xuất. Nội dung chủ yếu tập trung vào việc: xây dựng hương ước, quy ước, làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người, mỗi nhà trong tổ an ninh. Gắn hoạt động tự quản về ANTT với CVĐ gia đình văn hoá, xóm, phố văn hoá. Đã có 8 tổ hoà giải do bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc trưởng ban MT làm tổ trưởng đã kịp thời nắm bắt và giải quyết có hiệu quả những mâu thuẫn trong nhân dân. Các xóm Cơi,  Cài, Đạn... duy trì phong trào “ổ nhà, dòng họ tự quản”... có tác dụng tốt trong giáo dục, vận động con cháu không vi phạm pháp luật. Thông qua các tổ an ninh nhân dân tự quản, nhân dân đã cung cấp cho Công an xã 253 nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã Vũ Lâm điều tra, xử lý 76 vụ việc. Điển hình như bắt tên Bùi Văn Tùng ở xã Tân Mỹ trộm cắp 2 xe máy của người dân trên địa bàn; giải quyết tốt vụ 4 thanh niên ở thị trấn Vụ Bản gây rối an ninh tại phố Lâm Hoá. Vận động 5 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; tổ chức cho 15 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, đến nay đều đoạn tuyệt với ma túy, có cuộc sống ổn định và trở thành người có ích cho xã hội.

 

Những thành tích tổ an ninh nhân dân tự quản xã Vũ Lâm đã góp phần vào sự ổn định trên địa bàn xã. Lực lượng công an xã 30 năm liên tục đạt đơn vị quyết thắng, lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Lạc Sơn. Được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thời kỳ đổi mới, 7 cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an và UBND tỉnh, ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Đó là những thành tích đặc biệt xuất sắc của các cấp, ngành của xã Vũ Lâm và vai trò nòng cốt của Công an xã.

 

 

 

 

                                                                 Như Hùng (TTV)

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục