(HBĐT) - Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, xây dựng các mô hình về phòng - chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội hiệu quả tại các cơ sở, Hội Nông dân huyện Mai Châu là một trong những điển hình tiên tiến tham gia phòng - chống tệ nạn xã hội được tôn vinh, khen thưởng tại hội nghị biểu dương giai đoạn 2010 - 2015.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội Nông dân huyện chia sẻ: 5 năm qua, huyện Mai Châu khá nổi cộm về tội phạm buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, nạn nghiện chích ma tuý, tình hình người nhiễm HIV/AIDS... góp phần giảm thiểu, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, hàng năm, Hội Nông dân huyện đã tổ chức cho hội viên nông dân ký cam kết không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn, không vi phạm Luật ATGT và xây dựng hòm thư tố giác để cung cấp thông tin liên quan đến an ninh trật tự. Đặc biệt là chú trọng tuyên tryền về phòng - chống ma tuý trong cán bộ, hội viên và cộng đồng dân cư thông qua các tài liệu áp phích, tờ rơi, buổi sinh hoạt CLB, chi, tổ hội và truyền thông giao lưu bằng hình thức sân khấu hoá, mít tinh, diễu hành nhân Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày thế giới và toàn dân phòng, chống ma tuý.

 

Giai đoạn 2010 - 2015, Hội đã tổ chức 369 cuộc tuyên truyền, tư vấn, trong đó có 348 cuộc tư vấn lồng ghép đợt sinh hoạt của các chi, tổ hội, CLB và 21 cuộc truyền thông bằng hình thức sân khấu hoá, 5 cuộc mít tinh với chủ đề ma tuý và tác hại của người nghiện ma tuý. Hàng năm, Hội tích cực phối hợp với công an, quân sự, Hội ND tỉnh tổ chức các cuộc giao lưu văn nghệ, thể thao và triển khai tuyên truyền về phòng, chống tội phạm ma tuý, mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em, an toàn giao thông, công tác dân tộc, tôn giáo..., tập trung tại các cụm xã Hang Kia, Pà Cò, Tân Sơn, Bao La thu hút khoảng 2.000 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, tổ chức cho hội viên nông dân ký cam kết với 80% trở lên chi hội tham gia xây dựng chi hội không có tệ nạn ma tuý, gia đình hội viên quản lý, giáo dục con em không sử dụng, buôn bán ma tuý. Kết quả hàng năm có trên 70% chi hội trở lên đạt. Các chi hội cũng tuyên truyền Luật ATGT và tổ chức ký cam kết cán bộ hội viên không vi phạm, hội viên tham gia đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn đạt trên 90%, ký cam kết hội viên không mê tín dị đoan, không cưới con tảo hôn, không tham gia tà đạo đạt trên 90%.

 

Phối hợp cùng với MTTQ, đoàn thể, Hội tổ chức 168 cuộc tập huấn, hội thảo, hội thi về phòng, chống tội phạm ma tuý, mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân trong phát hiện, đấu tranh phòng - chống tội phạm, phòng - chống HIV/AIDS và các tai, tệ nạn xã hội khác. Đồng thời nâng cao hiệu quả mô hình cai nghiệm, quản lý người nghiện sau cai tại cộng đồng, tham gia giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng, góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH. Với sự chủ động phối hợp với các ngành chức năng, toàn Hội hiện thành lập và duy trì 50 nhóm lồng ghép sức khoẻ sinh sản - tín dụng tiết kiệm - KN-KL, 25 CLB nông dân phòng - chống TNXH hoạt động hiệu quả, tiêu biểu như CLB Đồng Tâm - xã Chiềng Châu, CLB chung sức  xã Mai Hạ

 

Những nỗ lực của Hội đã góp phần vào công tác đấu tranh, đẩy lùi tệ nạn xã hội, giữ vững ANCT trên địa bàn. Từ 557 người nghiện tại 19/23 xã, thị trấn năm 2013 đến nay, số người nghiện toàn huyện còn khoảng 300 người, trong số đó có 86 người cai nghiện tại gia đình, 150 người cai nghiện bằng methanone thay thế. Huyện triệt xoá được 27 điểm bán lẻ ma tuý, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ, đối tượng hoạt động buôn bán ma tuý và vận động thu nộp vũ khí, vật liệu nổ với 3.720 khẩu súng các loại, 10 quả lựu đạn, 7 quả đạn cối, 50 viên đạn các loại, 6 quả mìn các loại, 80 nòng súng săn, 127 kg đạn ria các loại.

                                                                                   

                                                                          Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục