Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 18/6, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đồng chí Trương Hòa Bình – Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị về phía đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

 

Trong 5 năm qua lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức chữa cháy kịp thời, có hiệu quả 6.416 vụ, cứu nạn cứu hộ (CNCH) 2.466 vụ, cứu được 1.625 người, tìm được thi thể nạn nhân, bảo vệ được khối lượng tài sản, hàng hóa trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng, hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng chục nghìn người trong các đám cháy. Công tác PCCC, CNCH được tăng cường, góp phần kiềm chế được tình hình cháy nổ; hạn chế được số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân. Đối chiếu với các nhiệm vụ nêu tại Chỉ thị số 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác PCCC và CNCH cơ bản đạt yêu cầu đề ra trên tất cả các mặt.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác PCCC, CNCH còn tồn tại một số hạn chế như: cơ sở hạ tầng, giao thông phục vụ công tác PCCC còn nhiều bất cập, thiếu mạng lưới các bể hoặc trụ nước chữa cháy đô thị có lắp đặt nhưng không sử dụng được do hư hỏng; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC chưa thực hiện thường xuyên liên tục dẫn đến ý thức của một bộ phận cán bộ, công nhân viên chưa cao; đến nay vẫn còn 472/713 đơn vị hành chính cấp huyện chưa thành lập đội chữa cháy…

 

Phát biểu tham luận tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã chia sẻ về những khó khăn cũng như kinh nghiệm trong công tác PCCC, CNCH.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt Chỉ thị số 47-CT/TƯ ngày 25/6/2015 của Ban Chấp hành TƯ Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy”.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình – Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện công tác PCCC, CNCH.

 

Để nâng cao hiệu quả PCCC và CNCH trong thời gian tới, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm.

 

Trước tiên là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH; các cấp ủy phải xác định công tác PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật để nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác PCCC và CNCH. Công tác PCCC và CNCH phải lấy phòng ngừa là chính, tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, CNCH.

 

Đồng chí cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác PCCC, nhất là đối với chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ, rừng. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt quan tâm triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy nổ lớn, nhất là ở các nơi có nguy cơ cháy, nổ cao.

 

Ngoài ra, đồng chí cũng yêu cầu các ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn. Quan tâm xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ.

                                                                                   

 

                                                                 Dương Liễu

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục