Bội thực tiến sĩ (TS), chất lượng luận án TS ở các cơ sở đào tạo không đồng đều và có thể vàng thau lẫn lộn. Nhiều luận án ít giá trị thực tế, không có tính khoa học, như một báo cáo tổng kết, nhưng nghiên cứu sinh (NCS) vẫn được cấp bằng TS…

 

Lễ trao bằng TS tại Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội

Đó là những vấn đề mà lâu nay dư luận đặt ra rất bức xúc.  Trước tình hình này, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đang tiến hành sửa đổi, bổ sung quy chế về đào tạo TS. 

Chạy theo số lượng
Nói về tình trạng “bội thực” TS hiện nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, có những cơ sở đào tạo TS chạy theo số lượng mà buông lỏng chất lượng. Thực tế, NCS TS là các nhà nghiên cứu, sản sinh ra tri thức, trí tuệ mới; tuy nhiên, nhiều NCS không xác định rõ động cơ, mục tiêu, không xác định rõ tầm mức hoạt động nghiên cứu của bậc đào tạo TS, vì thế không có những đề tài chất lượng, không tiếp cận được chuẩn thế giới. Cùng với đó, quy chế đào tạo TS chưa được thực hiện nghiêm do còn nhiều “du di”. Đầu tư nhà nước cho đào tạo TS còn quá thấp - thấp nhiều lần so với mức trung bình của thế giới. GS-TSKH Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước, cho rằng chưa có một nước nào mà kinh phí 15 triệu đồng/NCS/năm, nên“tiền nào của nấy”! 

 

GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội, cho rằng những lý do mà Thứ trưởng Bùi Văn Ga đưa ra đều đúng. Nhưng bên cạnh đó còn lý do khác. Đó là do chất lượng đầu vào ngày càng thấp. “Năm 1976, Việt Nam lần đầu tiên đào tạo phó TS trong nước là Hoàng Hữu Đường. 6 năm sau, Hoàng Hữu Đường lại là người đầu tiên bảo vệ TS khoa học trong nước. Điều kiện khó khăn là thế, nhưng chất lượng TS rất tốt, không có ai kêu ca. Đó là vì chất lượng đầu vào tốt, 30 - 40 người thi, chỉ có 2 - 3 người đậu; trong quá trình đào tạo, mỗi người phải thi 3 chuyên đề nên phải học rất chắc chắn. Ngoài kết quả thông qua chất lượng của luận án, hội đồng còn xem xét người đó có xứng đáng không mới trao quyết định công nhận, nên có khi phải mất 5 - 7 năm mới đào tạo được một TS”, GS Nguyện Đình Đức thẳng thắn đánh giá. Theo ông, vấn đề hiện nay của đào tạo TS là quy mô đào tạo quá nhiều, chất lượng và trách nhiệm của giáo viên hướng dẫn chưa đảm bảo, trong khi lẽ ra người thầy phải có trình độ, phải khắt khe.

Nâng tiêu chuẩn nghiên cứu sinh 

PGS-TS Vũ Lan Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội,  cho rằng để nâng tầm chất lượng đào tạo TS bảo đảm yêu cầu hội nhập quốc tế thì yếu tố thứ nhất là điều kiện tuyển sinh. “NCS TS phải có tố chất nghiên cứu khoa học và trình độ ngoại ngữ. Có tố chất hay không căn cứ vào các công trình khoa học của NCS. Ngoại ngữ là rất cần thiết, vì vững ngoại ngữ thì NCS mới có điều kiện tham khảo, đọc tài liệu nước ngoài, tham gia môi trường học thuật thế giới”, bà Lan Anh nêu. Còn theo GS Trần Văn Nhung, phải định nghĩa được khái niệm TS theo chuẩn quốc tế, ví dụ lĩnh vực khoa học, công nghệ nhất thiết phải có phát minh; lĩnh vực xã hội nhân văn phải có các bài báo bằng tiếng nước ngoài đăng ở tạp chí thế giới  ISI. Đào tạo TS không cần nhiều, mà phải có chất lượng. Cùng với đó, những quy định về bổ nhiệm không cần chạy theo bằng TS, không nhất thiết yêu cầu vị trí này vị trí kia phải có bằng TS vì như thế chỉ khiến chạy đua học TS. Ngoài ra, cần có quy định chặt chẽ “ai là phản biện, ai nằm trong hội đồng” với những tiêu chuẩn đi kèm không thể thấp được. 

Từ thực tế này, dự thảo quy chế đào tạo TS mới đang được Bộ GD-ĐT hoàn chỉnh và công bố với nhiều điểm mới, theo hướng nâng chuẩn của NCS, trách nhiệm của hội đồng chấm luận án, của người hướng dẫn. Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, quy chế hiện hành quy định ngoại ngữ bắt buộc ở đầu ra, nhưng quy chế mới bắt buộc ngoại ngữ phải đạt chuẩn nhất định ngay từ đầu vào. NCS phải có trình độ ngoại ngữ cần thiết để nghiên cứu, tham khảo tài liệu. Mặt khác, quy chế mới cũng đòi hỏi NCS phải chứng minh được năng lực ban đầu về nghiên cứu khoa học của mình thông qua những công trình đã công bố trong nước và quốc tế. Ngoài ra, để đảm bảo đầu ra, quy chế cũng yêu cầu NCS phải có công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có phản biện, hoặc công bố công trình trên các kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện trong quá trình làm NCS sinh tại cơ sở đào tạo và trước thời điểm luận án được thông qua ở đơn vị chuyên môn. Tương tự, quy chế mới quy định người hướng dẫn phải là người chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở, hoặc tham gia nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ trở lên, là tác giả hoặc đồng tác giả của các công trình công bố quốc tế thuộc lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án của NCS. Đó còn phải là cán bộ cơ hữu của cơ sở đào tạo… Đặc biệt, thời gian đào tạo TS được kéo dài  hơn, tối thiểu là 3 năm (thay vì 2 năm như trước đây).  

Cũng theo bà Phụng, đào tạo TS là bậc đào tạo cao nhất trong giáo dục ĐH, là đào tạo những nhà nghiên cứu, vì vậy phải chuẩn từ chất lượng đầu vào, đảm bảo cơ chế thải loại trong quá trình đào tạo và đạt chuẩn chất lượng đầu ra. “Chúng ta chấp nhận có thể giảm quy mô để tập trung vào chất lượng, đào tạo TS chỉ dành cho những người thực tài, thực lực, có mục tiêu học tập rõ ràng”,  Vụ trưởng Vụ Giáo
dục đại học khẳng định.

 

                                                                               Theo SGGP

Các tin khác

Không có hình ảnh

150 học viên tham gia Hội nghị tập huấn viết sáng kiến kinh nghiệm

(HBĐT) - Ngày 25/11, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016-2017. Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các phòng chức năng chuyên môn, nghiệp vụ Sở, thành viên hội đồng khoa học ngành GD&ĐT, lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị, trường học trực thuộc Sở cùng 150 cán bộ, giáo viên cốt cán trong công tác nghiên cứu khoa học đối với các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Để kỳ thi THPT quốc gia nghiêm túc, công bằng và minh bạch

Ngày 15-11, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) có công văn gửi một số địa phương và trường đại học về việc triệu tập các giáo viên (từ ngày 22 đến 26-11) tham gia biên soạn câu hỏi cho ngân hàng câu hỏi thi phục vụ kỳ thi THPT quốc gia. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cũng đang tích cực chuẩn bị xây dựng quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Hội thi viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người” năm học 2016 – 2017

(HBĐT) - Ngày 24/11, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thi viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người” năm học 2016 – 2017. Tham dự hội thi có 88 học sinh từ lớp 2 – lớp 5 và 22 giáo viên đại diện cho 60 nghìn học sinh và hơn 4 nghìn giáo viên cấp tiểu học đến từ 11 huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh.

Mai Châu: Có 30% số trường đạt chuẩn Quốc gia

(HBĐT) - Tính đến ngày 30/9/2016, toàn huyện Mai Châu có 18/60 trường đạt chuẩn Quốc gia, chiếm tỷ lệ 30% tổng số trường toàn huyện. Đáng lưu ý, còn có đến 8/10 xã vùng 135 như Hang Kia, Pà Cò, Tân Dân, Tân Mai, Phúc Sạn…và một số xã vùng 1, vùng 2 như: Bao La, Tân Sơn, Piềng Vế…chưa có trường nào trên địa bàn xã đạt chuẩn Quốc gia.

Huyện Mai Châu: 30% trường học đạt chuẩn Quốc gia

(HBĐT) - Tính đến ngày 30/9/2016, toàn huyện Mai Châu có 18/60 trường đạt chuẩn Quốc gia, chiếm tỷ lệ 30% tổng số trường toàn huyện.

 Giao lưu với giáo viên, học sinh trường cấp 3 Shotoku (Nhật Bản)

(HBĐT) - Ngày 23/11, trường PT DTNT THPT tỉnh đã tổ chức buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao lần thứ 4 với đoàn giáo viên và học sinh trường cấp 3 Shotoku (Nhật Bản). Đây là hoạt thường niên được tổ chức giữa 2 đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục