(HBĐT) - Sau 2 năm thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh có 80% học sinh, sinh viên và người học tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng; 25% người dân ở khu vực nông thôn, 20% người dân ở vùng điều kiện KT-XH khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng; 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp…



Học sinh trên địa bàn thành phố Hòa Bình thường xuyên đến Thư viện tỉnh để đọc sách.

Thời gian qua, văn hóa đọc được triển khai tới từng người dân tạo thành thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và người dân vùng sâu, xa. Văn hóa đọc phát triển góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

Bùi Văn Nam, học sinh lớp 8, trường TH&THCS xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) chia sẻ: Em rất thích đọc sách tại thư viện nhà trường. Thư viện có nhiều loại như sách tham khảo, truyện tranh, tiểu thuyết. Thư viện trường mới khánh thành nên không gian đọc sách rất đẹp, tạo sự hào hứng mỗi lần bước vào. Những cuốn sách trang bị cho em nhiều kiến thức trong học tập và giá trị của cuộc sống.

Hệ thống thư viện cộng đồng không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động để đáp ứng nhu cầu đọc của người dân. Từ năm 2018 đến nay, Thư viện tỉnh đã bổ sung 1.645 đầu sách và 34 đầu báo, tạp chí; cấp được 12.000 thẻ bạn đọc miễn phí, phục vụ 133.400 lượt bạn đọc với 174.800 lượt sách, báo luân chuyển; 898.182 lượt bạn đọc truy cập website của Thư viện tỉnh. Bên cạnh việc phục vụ bạn đọc tại chỗ, Thư viện tỉnh làm tốt công tác luân chuyển phục vụ tại các thư viện, tủ sách cơ sở, góp phần tăng vòng quay của sách, phục vụ bạn đọc tại vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số.

Năm 2019, các địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, CLB phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Sở VH-TT&DL phối hợp với Sở GD&ĐT ký kết Chương trình phối hợp công tác trong việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện giai đoạn 2019 - 2020. Sở VH-TT&DL tổ chức thành công Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2019 tại huyện Tân Lạc thu hút hơn 10.000 lượt người đến thăm quan, đọc sách. Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tổ chức tuyên truyền lưu động và phục vụ sách cho người dân bằng ô tô thư viện lưu động tại 22 xã thuộc các huyện: Kỳ Sơn, Lương Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lạc Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, thu hút 44.000 lượt người tham gia. Thư viện tỉnh tặng 1.012 cuốn sách trị giá hơn 100 triệu đồng cho 19 xã trên địa bàn tỉnh.

 Đồng chí Bùi Văn Dịp, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Hiện nay, hệ thống thư viện công cộng của tỉnh được kiện toàn và phát triển từ tỉnh đến cơ sở. Thư viện bắt đầu hoạt động nề nếp đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Tuy nhiên, trụ sở, trang thiết bị của thư viện chưa đồng bộ tại các huyện; vốn tài liệu, việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện còn yếu. Chính vì vậy, thời gian tới, để phát triển văn hóa đọc sâu rộng trong cộng đồng cần sự chung tay của toàn xã hội để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng đọc và phương pháp đọc cho độc giả. Ngoài ra, tỉnh cần đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút các nguồn lực tham gia phát triển văn hóa đọc. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện. Nâng cao chất lượng nội dung và hình thức xuất bản phẩm.


Thu Thủy


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục