(HBĐT) - Sau khi thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị trường học trên địa bàn huyện, toàn huyện Mai Châu hiện có 46 trường học, trong đó có 24 trường tiểu học và trường phổ thông có bậc tiểu học. Năm học 2020 – 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ lớp 1. Do đó, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được các địa phương, trong đó có huyện Mai Châu gấp rút triển khai.



Giáo viên trường TH&THCS Noong Luông (Mai Châu) kiểm tra lại bộ thiết bị dạy học đã được cấp phát chuẩn bị cho năm học mới.

Đồng chí Hà Thị Thủy, Hiệu trưởng trường TH&THCS Noong Luông cho biết: Năm học này, nhà trường tuyển sinh 3 lớp 1 với 39 cháu, trong đó có 1 lớp ghép. Khó khăn lớn nhất đối với nhà trường chính là vấn đề cơ sở vật chất. Trường có 1 điểm chính và 3 chi lẻ. Trong đó, bậc tiểu học có 1 chi lẻ ở xóm Trà Đáy, cách điểm chính 5km là khó khăn nhất về cơ sở vật chất. Trước đây, ở chi này là phòng học tạm, ở cheo leo trên lưng chừng núi, đi lại khó khăn. Chuẩn bị cho năm học mới, chi đang được xây dựng 2 phòng học kiên cố, tuy nhiên vẫn thiếu 1 phòng nên vẫn sẽ phải sử dụng 1 phòng học tạm. Chuẩn bị cho lớp 1 năm học 2020 – 2021, nhà trường đã được cấp phát bộ thiết bị dạy học. Hiện nay, nhà trường đang nỗ lực để 100% học sinh lớp 1 sẽ có sách giáo khoa (SGK) mới vào ngày khai giảng.

Khó khăn về cơ sở vật chất chính là vấn đề lớn nhất của huyện Mai Châu hiện nay. Địa hình chia cắt, nhiều xã vùng sâu, xa, các trường có nhiều chi điểm lẻ khiến cho việc đầu tư cơ sở vật chất dàn trải, khó phát huy hiệu quả. Từng bước khắc phục khó khăn đó, từ đầu năm 2020 đến nay, các trường học trên địa bàn huyện Mai Châu đã được đầu tư xây dựng với tổng số tiền là 17,65 tỷ đồng. Nhiều phòng học được sửa chữa đã sẵn sàng đón học sinh đến trường trong năm học mới.

Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Châu cho biết: Chuẩn bị cho năm học mới, ngoài việc đầu tư về cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT cũng quan tâm chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác tuyển sinh. Năm học 2020 – 2021, huyện có 1.011 trẻ 6 tuổi vào lớp 1 (đạt tỷ lệ 100%). Việc tuyển sinh vào lớp 6 được thực hiện theo hình thức xét tuyển; đã có 814 học sinh được xét tuyển vào 29 lớp của 22 trường có bậc học THCS. Vấn đề tuyển dụng giáo viên cũng được chú trọng. Chuẩn bị cho năm học 2020 – 2021, Phòng GD&ĐT đã được tuyển dụng 21 giáo viên, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên của toàn huyện là 1.400 đồng chí. Vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ từng bước được giải quyết.

Tìm hiểu thực tế được biết, một khó khăn nữa đối với huyện Mai Châu hiện nay đó chính là vấn đề SGK, trang thiết bị dạy học cho học sinh lớp 1 để áp dụng thực hiện chương trình GDPT 2018. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: Hiện nay mới có 10/24 trường tiểu học và trường có bậc tiểu học được cấp phát bộ thiết bị dạy học lớp 1 theo chương trình GDPT 2018. Quan điểm là ưu tiên các trường vùng sâu, xa, vùng khó khăn. Hiện nay chưa có kinh phí bổ sung để mua trang thiết bị dạy học lớp 1 cho các trường còn lại. Ngoài ra, liên quan đến vấn đề SGK lớp 1, SGK lớp 1 năm nay phải mua mới 100% do thay sách, giá sách mới lại tăng cao hơn sơ với giá sách cũ. Trên địa bàn huyện có đông học sinh là người dân tộc thiểu số, sống tại xóm, xã vùng đặc biệt khó khăn… theo quy định là được hỗ trợ SGK, tuy nhiên,hiện nay chưa có kinh phí. Mặc dù vậy, nhưng chúng tôi quyết tâm và phối hợp với các nhà trường, phụ huynh có giải pháp phù hợp để học sinh sẽ có đủ SGK khi vào năm học mới.


Dương Liễu


Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục