(HBĐT) - Sáng 25/12, hàng trăm phụ huynh trường tiểu học Lê Văn Tám, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đã dành trọn 1 ngày cùng con bước vào thế giới bổ ích, lý thú của các cuốn sách trong "Ngày hội đọc sách gia đình năm học 2020 - 2021”. Đây thực sự là một trải nghiệm rất đặc biệt.



Mẹ đọc sách cùng con trong "Ngày hội đọc sách gia đình năm học 2020 - 2021" tại trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Hòa Bình).

Ngay từ đầu giờ sáng, sân trường tiểu học Lê Văn Tám đã nhộn nhịp các hoạt động bổ ích và ý nghĩa. Góc này là học sinh lớp 5 cùng phụ huynh sôi nổi với phần thi "Rung chuông vàng”; góc kia là học sinh khối 4 và phụ huynh viết, vẽ lại những câu chuyện trong các cuốn sách vừa đọc; trong thư viện nhà trường, phụ huynh cùng các con lớp 1 tô màu… Một khung cảnh ấm áp, có tính giáo dục cao, đậm hơi ấm gia đình.

Cô giáo Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên ngành GD&ĐT triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học đầu tiên thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, Điều lệ trường tiểu học mới. Với nội dung, chương trình mới, các hoạt động giáo dục tích cực được chú trọng, trong đó, việc đổi mới hoạt động thư viện, đổi mới hình thức tổ chức đọc, học tại thư viện cũng là một trong những nội dung đã được quy định cụ thể trong Điều lệ trường tiểu học. Thấy rõ ý nghĩa quan trọng của hoạt động thư viện trong trường học, nhà trường đã chú trọng đổi mới hoạt động thư viện, khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất thư viện. Tiết đọc thư viện được tổ chức có nền nếp, hiệu quả; các lớp đều xây dựng thư viện góc lớp, mang sách đến gần hơn với thầy cô giáo, học sinh đã tích cực đọc sách hơn. Để tiếp tục phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường, tạo thói quen, khơi dậy niềm ham mê, yêu thích đọc sách cho học sinh, cũng như kêu gọi sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh, nhà trường đã mạnh dạn tổ chức ngày hội đọc sách gia đình. Đáng phấn khởi là các phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ hoạt động này, tích cực tham gia dù cuối năm ai cũng rất bận rộn. 

       Thực tế những năm gần đây cho thấy, sự bùng nổ CNTT, sự phổ biến của các thiết bị di động thông minh khiến cho học sinh cũng như chính các bậc phụ huynh mất khá nhiều thời gian cho "thế giới ảo”, thời gian bố mẹ dành cho con ngày càng eo hẹp. Các chương trình trên điện thoại, máy tính, ti vi... có lẽ thu hút trẻ hơn so với những cuốn sách bổ ích, việc đọc sách ngày càng hiếm hoi. Vì vậy, việc cha mẹ dành thời gian đọc sách cùng con để khơi gợi niềm đam mê và thích thú cho con là rất quan trọng.  Mỗi ngày, bố mẹ hãy dành khoảng 30 phút để cùng con đọc sách. Đây sẽ là khoảng thời gian quý giá để bố mẹ gần gũi, lắng nghe, chia sẻ cùng con. Đan xen với việc kể và đọc cho con, bố mẹ có thể đặt ra những câu hỏi, tình huống, lắng nghe quan điểm của con qua việc con tự diễn đạt ý theo vốn từ vựng, ngôn ngữ mình có. Chính việc diễn đạt này sẽ giúp con tăng khả năng phát triển ngôn ngữ, mạnh dạn, tự tin nói lên suy nghĩ của mình để từ đó, bố mẹ hiểu con hơn, sửa cho con lỗi sai, động viên, khích lệ tinh thần khi con hiểu đúng vấn đề, sự việc. 

       Chia sẻ sau khi trải nghiệm "Ngày hội đọc sách gia đình năm học 2020 - 2021” của trường tiểu học Lê Văn Tám, chị Hoàng Thị Liên, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cho biết: Qua việc đọc sách cùng con, bố mẹ dễ dàng nói nhiều điều với trẻ, bởi trong mỗi cuốn sách, truyện đều chứa đựng kiến thức bổ ích. Việc bố mẹ ngồi cạnh giải đáp mọi thắc mắc của con, cùng con rút ra bài học không chỉ tạo cảm giác tin tưởng cho con, mà còn khiến cho việc đọc sách trở nên lôi cuốn với con. Cùng con đọc sách, tôi thấy việc dạy con, những thông điệp muốn truyền tải đến con sẽ được thực hiện dễ dàng hơn. Đặc biệt, mỗi cuốn sách mang đến một câu chuyện, một bài học ý nghĩa góp phần hình thành đạo đức, nhân cách cho con. Vậy nên, dù bận rộn đến mấy, bố mẹ cũng nên dành thời gian đọc sách cùng con.


Dương Liễu

Các tin khác


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” dành cho khối tiểu học 

Sáng 18/3, tại Trường tiểu học Kim Đồng, huyện Đà Bắc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục