Trong những ngày qua, nhiều trường đã công bố mức điểm chuẩn xét tuyển học bạ, có những ngành cao kỷ lục là 32,18/30 điểm. Một số chuyên gia cho rằng, mức điểm này đều có lý do riêng.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cho biết: "Điểm xét tuyển theo học bạ THPT thường cao lên là do việc các trường cộng thêm điểm thưởng khác như: Kết quả học chương trình quốc tế, giải thưởng hoặc danh hiệu học sinh giỏi… Một số nơi có mức điểm chuẩn xét tuyển cao hơn năm ngoái từ 4 - 5 điểm”.  

Lý giải vì sao lại có hiện tượng điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển học bạ tăng vọt ở một số ngành, trường hiện nay, GS.TS Nguyễn Văn Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cho biết: "Thực tế các trường đại học lấy tỷ lệ theo phương thức xét tuyển học bạ rất ít. Năm nay, ở nhiều trường còn xét tuyển thông qua các kỳ thi như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực… Có những trường đại học phần trăm tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ THPT rất ít, có những ngành chỉ vài thí sinh. Trong khi đó số học sinh nộp học bạ nhiều thì nhà trường phải lấy điểm cao”.  

PGS.TS Vũ Duy Hải, Phó Trưởng phòng tuyển sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, mỗi trường đều có những phương thức tuyển sinh riêng. Trong đó, phương thức xét tuyển theo học bạ THPT là một trong những phương thức xét tuyển. Tuy nhiên, phương thức xét tuyển theo hình thức học bạ THPT ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ xuất hiện ở phương thức xét tuyển tài năng. Trong đó, thành phần lấy điểm học tập theo học bạ có trọng số khá thấp, chiếm 40% liên quan đến 3 môn trong tổ hợp xét tuyển. Còn lại 60% là yêu cầu về thành tích học tập cũng như thành tích khác. Học bạ THPT là thành phần khá nhỏ”.  

Trước đó, như báo Tin tức đã phản ánh về mức điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển học bạ THPT năm 2022 tăng vọt và cao kỷ lục ở một số ngành, trường đại học.  

Cụ thể, năm 2022, Học viện Ngoại giao dành 67% chỉ tiêu mỗi ngành để xét tuyển bằng học bạ THPT. Đối tượng xét tuyển là thí sinh có điểm trung bình 3/5 học kỳ THPT (tùy chọn từ lớp 10, 11 và kỳ I lớp 12) từ 8 trở lên; thuộc một trong các nhóm: đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên; là học sinh trường chuyên; có chứng chỉ ngoại ngữ. Điểm chuẩn học bạ hầu hết ngành từ 30 trở lên. Ngành Truyền thông quốc tế (tổ hợp C00: Văn, Sử, Địa) lấy tới 32,18, còn lại phổ biến 30 - 31 điểm. Mức này là tổng điểm trung bình ba môn trong ba học kỳ theo tổ hợp (tối đa 30) và điểm ưu tiên.

Trường Đại học Ngoại thương có 5 ngành lấy điểm chuẩn 30 - 30,5. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội có ngành Báo chí, Luật, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành lấy 30,5 điểm ở tổ hợp C00, Ngôn ngữ Anh 37 ở tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và D01 (Toán, Văn, Anh), nhiều ngành khác lấy mức 29 - 30 điểm. Những mức điểm này đều đã đã bao gồm cộng 4 - 10 điểm ưu tiên theo quy định riêng của trường, áp dụng với các thí sinh có giải học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên, có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, là học sinh hệ chuyên hoặc từng có tác phẩm đăng báo.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục