(HBĐT) - Năm học mới 2022 - 2023 sẽ là một năm bận rộn nhưng hứa hẹn nhiều trải nghiệm đáng nhớ đối với gia đình anh Nguyễn Văn Kim ở phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình). Anh Kim có 2 người con thì 1 đứa năm nay lên lớp 10, còn 1 đứa vào lớp 1. "Cả 2 đều là học sinh đầu cấp nên gia đình tôi xác định cần chuẩn bị tâm lý vững vàng để các con hân hoan bước vào năm học mới chứ không cảm thấy áp lực hay lo lắng” - anh Kim cho biết.


Học sinh trường Tiểu học Sông Đà (TP Hòa Bình) phấn khởi đến trường tập trung sau kỳ nghỉ hè, sẵn sàng tâm lý để bước vào năm học mới.

Cũng như gia đình anh Nguyễn Văn Kim, nhiều gia đình có con đi học đều xác định hành trang quan trọng nhất để con em mình bước vào năm học mới chính là tâm lý hân hoan, thoải mái và quyết tâm, hạn chế thấp nhất sự lo lắng, nhất là đối với học sinh lớp 1. Đây cũng là yếu tố được các nhà trường chú trọng khi tổ chức ngày tựu trường, chuẩn bị triển khai nhiệm vụ năm học mới 2022 - 2023.

Đúng theo kế hoạch đề ra, các trường tiểu học và trường có cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tựu trường cho học sinh khối lớp 1 vào ngày 22/8. Việc tổ chức tựu trường sớm 2 tuần so với ngày tổ chức khai giảng giúp các đơn vị, trường học chủ động triển khai các nội dung, rà soát công việc cần thiết để tổ chức khai giảng thuận lợi, đạt kết quả tốt. Trong ngày đầu tiên đến trường tập trung, các em học sinh lớp 1 có nhiều bỡ ngỡ nên được thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn làm quen với trường mới, lớp mới, bạn mới, giúp các em gạt bỏ tâm lý sợ sệt, hoang mang. Nhìn chung, không khí ngày tựu trường vui tươi, ấm áp đã giúp học sinh lớp 1 có thêm tự tin và vững tâm hơn để vài ngày tới đây sẵn sàng cùng với các anh, các chị toàn trường bước vào năm học mới.

Trong năm học 2022 - 2023, khối giáo dục Tiểu học cũng như toàn ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ bám sát phương châm "Chủ động - Đoàn kết - Kỷ cương - An toàn - Chất lượng”, kiên trì thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển giáo dục 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Toàn ngành GD&ĐT có 522 đơn vị, trường học. Trong đó, có 222 trường Mầm non; 28 trường Tiểu học; 194 trường TH&THCS; 26 trường THCS; 1 trường PT DTNT THCS; 11 trường Phổ thông DTNT THCS&THPT; 1 trường PT DTNT THPT; 35 trường THPT… Dự kiến sẽ có tổng số khoảng 239.000 học sinh, sinh viên. Trong đó, giáo dục Mầm non dự kiến huy động 59.500 trẻ ra lớp; giáo dục Tiểu học dự kiến huy động khoảng 15.000 trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 (giảm 760 trẻ so với năm học 2021 - 2022).

Theo Sở GD&ĐT, vào sáng 29/8, hầu hết các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho học sinh tựu trường, tập duyệt cho lễ khai giảng sẽ được tổ chức vào ngày 5/9, hòa cùng Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường được thực hiện trên quy mô toàn quốc. Ghi nhận trong ngày tựu trường, các hoạt động cần thiết đã được triển khai đảm bảo an toàn, nghiêm túc, tạo không khí hân hoan cho toàn thể học sinh, giúp học sinh có tâm lý thoải mái để vài ngày tới đây tham dự lễ khai giảng và sẵn sàng bước vào năm học mới.

Riêng về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng của các đơn vị, trường học, Sở GD&ĐT cho biết: Các đơn vị, trường học bám sát hướng dẫn của Sở tại Công văn số 2202/SGD&ĐT-VP, ngày 19/8/2022 về hướng dẫn tổ chức khai giảng và triển khai một số hoạt động đầu năm học. Theo đó, trong ngày 5/9, các đơn vị, trường học sẽ tổ chức khai giảng theo hình thức tập trung và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; trình tự tổ chức gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Ngay sau khai giảng, các trường sẽ chú trọng ổn định và duy trì nền nếp học tập, tổ chức cho học sinh học tập về truyền thống của nhà trường, học tập nội quy, quy chế, quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Đặc biệt, sẽ chú trọng tổ chức "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” theo các văn bản đã hướng dẫn. Các hoạt động đầu năm học cần được tổ chức phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương, tạo môi trường sinh hoạt tích cực để học sinh, sinh viên toàn tỉnh hân hoan bước vào năm học mới, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra.


Khánh An

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục