(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Lương Sơn thu hút lượng lớn người lao động từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Dự kiến một vài năm tới, số trẻ mầm non ra lớp tăng cao, quy mô các trường mầm non công lập không đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh gửi con đến trường nên việc thành lập các nhóm trẻ, lớp mầm non tư thục có chiều hướng phát triển mạnh và cần được quan tâm hỗ trợ kịp thời.


Trẻ trong giờ học tại Trường mầm non tư thục Thanh Nhàn, khu đô thị  Đông Dương, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn, thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo các nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2019 - 2025. Từng bước đa dạng hóa phương thức, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng đạt chuẩn chất lượng GDMN; khuyến khích phát triển các cơ sở GDMN ngoài công lập để giúp tăng tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp.

Đến nay, huyện có 1 trường mầm non tư thục, 8 cơ sở mầm non tư thục với 25 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo (9 nhóm trẻ, 16 lớp mẫu giáo). Tổng số trẻ học tư thục có 416 cháu (165 trẻ nhà trẻ, 251 trẻ mẫu giáo). Tổng số phòng học có 25 phòng (kiên cố 16 phòng, bán kiến cố 9 phòng). Có 63 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, gồm 2 cán bộ quản lý, 46 giáo viên và 15 nhân viên. 

Năm học 2022 - 2023, huyện đã tập trung thực hiện các cơ chế, chính sách huy động xã hội hóa trong GDMN; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người dân đầu tư xây dựng cơ sở GDMN phục vụ nhu cầu gửi trẻ, nhất là ở khu công nghiệp. Đồng thời, quan tâm khuyến khích xã hội hóa các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường; huy động các nguồn lực trong cộng đồng đầu tư cho GD&ĐT; hỗ trợ giáo viên tại các cơ sở GDMN độc lập, tư thục và trẻ trong các cơ sở GDMN ngoài công lập... 

Theo đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn, thời gian qua, huyện đã thực hiện nghiêm túc các cơ chế, chính sách về xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, tín dụng, thuế và thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở GDMN ngoài công lập phục vụ nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ của công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp và của người dân ở những nơi tập trung đông dân cư. Khuyến khích tổ chức,       cá nhân đầu tư phát triển GDMN, bởi lẽ khi các cơ sở GDMN độc lập, tư thục được thành lập, đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng và tình trạng quá tải cho cơ sở GDMN công lập. 

Tuy nhiên, trong năm học 2023 - 2024, việc phát triển cơ sở GDMN ngoài công lập trên địa bàn huyện Lương Sơn còn gặp những khó khăn như: một số giáo viên,      nhân viên tại các cơ sở chưa thực sự gắn bó với nghề, một số cơ sở GDMN ngoài công lập không đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh do thiếu giáo viên... Ngoài ra còn khó khăn về thực hiện các văn bản hiện hành, công tác quản lý cơ sở GDMN ngoài công lập, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên…

Ngay từ đầu năm học này, Phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn đã chỉ đạo các nhà trường, cơ sở GDMN độc lập, tư thục thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Huy động các nguồn lực để duy trì, nâng cao tỷ lệ trẻ ăn bán trú và chất lượng bữa ăn bán trú. Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ tại trường mầm non và các cơ sở GDMN độc lập, tư thục.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ; nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo viên tại các nhóm lớp độc lập, tư thục; khuyến khích giáo viên tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet. Đảm bảo 100% trẻ học tại các cơ sở GDMN độc lập, tư thục được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng theo quy định. 100% cơ sở GDMN ngoài công lập có đủ công trình vệ sinh phù hợp cho trẻ sử dụng.

Hồng Trung


Các tin khác


Triển khai nhiệm vụ công tác Đoàn - Đội trường học năm học 2023 - 2024

(HBĐT) - Sáng 12/9, Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội trường học năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024

Huyện Lương Sơn: Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình nông thôn mới

(HBĐT) - Những năm qua, Phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Lương Sơn đã phối hợp các phòng, ban chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng GD&ĐT theo tiêu chuẩn quốc gia, gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Khối thi đua số 3 Hội khuyến học tỉnh trao thưởng học sinh giỏi năm học 2022 - 2023

(HBĐT) - Ngày 10/9, Khối thi đua số 3, Hội Khuyến học tỉnh do Đài PT-TH tỉnh là trưởng khối, Báo Hoà Bình là phó khối đã tổ chức trao thưởng học sinh tiêu biểu năm học 2022 - 2023 là con cán bộ, công chức, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị trong khối.

Việc 55 học sinh chưa đến trường: Lãnh đạo huyện Hòa Vang đối thoại, đưa ra 2 phương án

Liên quan đến vụ việc 55 học sinh Trường Tiểu học Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) tại thôn Nam Yên vẫn chưa đi học tuần qua, ngày 10/9, lãnh đạo huyện Hòa Vang đã đối thoại với phụ huynh và người dân để tìm ra phương án tốt nhất, kịp thời vận động phụ huynh đưa học sinh đến trường.

Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với giáo dục và đào tạo

(HBĐT) - Đảng, Nhà nước ta coi GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Quán triệt quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiều năm qua, tỉnh ta đã triển khai đồng bộ các giải pháp về phát triển GD&ĐT, đặc biệt là quan tâm thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của BCH T.Ư Đảng khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT được nâng lên. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng; cơ cấu ngày càng hợp lý, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển GD&ĐT trong giai đoạn mới. Mạng lưới trường lớp được củng cố, phát triển; cơ sở vật chất, thiết bị GD&ĐT được quan tâm đầu tư, từng bước theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Xây dựng trường học an toàn không có ma tuý

(HBĐT) - Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo đối với việc nhân rộng mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy” trên địa bàn tỉnh, nhận thức về trách nhiệm của cấp ủy, hội đồng giáo dục, ban giám hiệu các nhà trường cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác phòng, chống ma túy (PCMT) học đường được nâng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục