Kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp trong năm 2024 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đặt mục tiêu tăng mạnh số người được đào tạo.


Học viên học nghề tại Trường trung cấp Việt Giao (TP.HCM) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Việt Hương, phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cho biết so với năm 2023 chỉ tiêu đào tạo nghề đã tăng thêm hơn 100.000 người, từ 2,3 triệu người lên 2,43 triệu người được đào tạo nghề có bằng cấp, chứng chỉ.

Trong đó, tuyển sinh chính quy cho các trường cao đẳng, trung cấp đạt 530.000 người trong năm 2024, trình độ sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng là 1,9 triệu người.

Số người tốt nghiệp sẽ đạt 2,1 triệu

Ngoài ra, số người tốt nghiệp giáo dục nghề nghiệp trong năm 2024 sẽ đạt hơn 2,1 triệu người, trong đó trình độ cao đẳng và trung cấp là 346.000 người, trình độ sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng là 1,8 triệu người.

Cũng trong năm 2024, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tham mưu Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập theo bốn cấp quốc gia, vùng, ngành, địa phương.

Số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước hiện khoảng 1.900, trong đó có nhiều trường hoạt động kém hiệu quả. Việc sắp xếp lại sẽ đảm bảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội được tinh gọn.

Trong năm 2024 dự kiến cũng sẽ có đề án về dự án đầu tư cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chức năng trung tâm quốc gia, trung tâm vùng đào tạo và thực hành chất lượng cao.

Ngoài ra từ năm 2024, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiến hành triển khai đề án đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.

Bộ sẽ thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên tại 30 cơ sở giáo dục toàn quốc, thí điểm cho khoảng 15.000 lượt học sinh, sinh viên.

Các trường thí điểm sẽ kết hợp lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm trong các hoạt động chính khóa, ngoại khóa và các hoạt động tham quan thực tế.

Từ kết quả đạt được, bộ sẽ đưa các môn học kỹ năng mềm thành môn học chính thức được giảng dạy cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Đào tạo theo nhu cầu thị trường

Trường CĐ công nghệ quốc tế Lilama 2 (Đồng Nai) sẽ triển khai chương trình đào tạo tín chỉ carbon từ năm 2024.

Đây cũng là cơ sở giáo dục đầu tiên trên cả nước đào tạo ngành tín chỉ carbon, dự kiến sẽ tuyển khoảng 50 học viên trong năm đầu tiên.

Chương trình đào tạo tín chỉ carbon được chuyển giao từ tổ chức BTEC Pearson (Vương quốc Anh), sẽ triển khai cho đối tượng theo hệ trung cấp 2 năm và đối tượng đã có bằng cử nhân theo chương trình ngắn hạn trong 6 tháng.

TS Nguyễn Khánh Cường, hiệu trưởng Trường CĐ công nghệ quốc tế Lilama 2, cho biết nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực tín chỉ carbon trong tương lai sẽ rất lớn.

Dự báo để thực hiện cam kết net zero đến năm 2050, Việt Nam cần khoảng 150.000 người tham gia lĩnh vực chuyển đổi năng lượng. Do vậy, cơ hội cho người học sẽ rất lớn.

TS Bùi Văn Hưng, hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ II, cho biết trong năm 2024 trường kết hợp với Vietjet đào tạo kỹ thuật viên bảo dưỡng tàu bay mức A.

Chương trình được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ học chương trình cao đẳng tại Trường CĐ Kỹ nghệ II, học viên có thể chọn nghề công nghệ ô tô hoặc nghề công nghệ kỹ thuật cơ khí. Giai đoạn 2, học viên sẽ học tại Học viện hãng hàng không Vietjet cho những nội dung chuyên sâu về kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay.

Ông Hưng cho biết kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo giúp tận dụng tối đa nguồn lực về giảng viên, trang thiết bị của cả hai bên, đồng thời rút ngắn thời gian đào tạo.

Trong chương trình này, học viên sau khi hoàn thành có thể được làm tại hai dự án hàng không lớn đang được triển khai ở Việt Nam hoặc Lào.

Trong khi đó để bám sát thị trường lao động, Trường CĐ Kỹ thuật - Du lịch Sài Gòn vừa sáp nhập một kênh tìm việc làm vào nhà trường. Kênh sẽ hoạt động như một cầu nối cho các doanh nghiệp và sinh viên kết nối tìm việc, tham quan, kiến tập.

Bà Trần Thị Mỹ Thùy, phó trưởng khoa du lịch, cho biết từ kênh lắng nghe doanh nghiệp, nhà trường sẽ thiết kế chương trình và đào tạo sinh viên chuyên ngành theo nhu cầu thực tiễn của thị trường đang cần.


Theo Báo Tuổi trẻ

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục