Đây là một trong những nội dung của Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục phổ thông đến năm 2030.



Ngày khai giảng với nhiều hoạt động hấp dẫn tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội công bằng, bình đẳng về việc tiếp cận giáo dục trong hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại. Tất cả công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện. Hoàn thành việc xóa mù chữ cơ bản và tiến tới xóa mù chữ chức năng cho người lớn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, phụ nữ và người lao động tại các khu vực khó khăn.

Tăng tỷ lệ học sinh theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới. Phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Trong các mục tiêu cụ thể, đáng chú ý:

- Đối với Giáo dục mầm non: Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo.

100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày - Ảnh 1.

Ngày hội Bé vui đến trường tại trường Mầm non Hoa Lư, Quận 1, TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Hoàng Hường)

Phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày

Phấn đấu 100% giáo viên mầm non đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục.

Phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%...

- Đối với Giáo dục phổ thông: Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; 60% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97%; tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%; tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%;

100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Phấn đấu 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5,5%.

- Đối với Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên: Xóa mù chữ cho 0,5% người lớn chưa biết chữ, trong đó xóa mù chữ cho 0,4% người lớn chưa biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60.

Phấn đấu tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,1%, trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 98,8%. Có 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Phấn đấu 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi 15-25 học giáo dục nghề nghiệp đạt 20%. Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%. Xây dựng và phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.

- Đối với Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập: Phấn đấu 100% số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.


Theo VTV

Các tin khác


Câu lạc bộ Lập trình, Trường Tiểu học Lê Văn Tám - hành trình đam mê, sáng tạo

Từ con số 0 với những khái niệm trừu tượng của ngôn ngữ lập trình, cô và trò Câu lạc bộ Lập trình, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Hoà Bình (STAR LVT28) mạnh dạn bước vào sân chơi mới, nhiều thử thách và đã gặt hái những thành công.

Quy định mới về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông

Ngày 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học (Thông tư 05), thay thế cho các thông tư trước đây về nội dung này.

Nhà trường không thu phí dạy thêm, không sử dụng ngân sách Nhà nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tập trung kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDDT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại các địa phương về quy định dạy thêm học thêm.

Đảm bảo công bằng khi quy đổi các phương thức xét tuyển ĐH về thang điểm chung

Một trong những điểm mới đáng chú ý dự kiến được đưa vào Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 đó là các trường đại học buộc phải quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm chung.

Thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm ở các trường tiểu học

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025 với nhiều điểm mới đã góp phần khắc phục những tồn tại trong hoạt động dạy thêm, học thêm thời gian qua. Đồng thời chủ trương này nhận được sự ủng hộ từ xã hội, nhất là đối với phụ huynh, học sinh bậc tiểu học.

Đề xuất miễn giảm học phí cho sinh viên đường sắt

Miễn giảm học phí cho sinh viên đại học chuyên ngành liên quan đến đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. Đây là đề xuất của trường Đại học Giao thông vận tải trong bối cảnh nhu cầu nguồn nhân lực và làm chủ công nghệ lõi trong lĩnh vực đường sắt hiện đại hiện rất lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục