“Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó...”. Hình ảnh và trải nghiệm ấy tôi đã bắt gặp đầy xúc động trên đất Úc

 
Gần Tết, có dịp sang nước Úc, tôi được mời dự đám cưới của con một người bạn lâu năm. Đám cưới được tổ chức bên bãi biển ở cảng Port Douglas, nơi biển xanh hơn màu ngọc bích và ánh mặt trời bao giờ cũng rạng rỡ.
 
Cô dâu Kate xúng xính trong một bộ váy trắng muốt, chú rể Paul ngượng ngùng mặc chiếc áo sơ mi màu tím và quần... soóc. Tay trong tay, trước gia đình, bạn bè và người thân, đôi uyên ương thề yêu nhau trọn đời bên tiếng sóng biển vỗ rì rào, dịu êm mà mãnh liệt.
 
Được coi là khách quý đến từ Việt Nam, tôi đã dành nhiều thời gian suy nghĩ về bộ trang phục cho mình. Một lần đi ngang cửa hàng thời trang trên đường Đồng Khởi - TPHCM, chợt thấy một màu áo dài hoa xanh đậm trộn sắc vàng thật nền nã, không đắn đo, tôi quyết định mua ngay.
 
Thế là chỉ có một mình tôi mặc áo dài Việt Nam trong đám cưới ấy. Ban đầu tưởng như trang phục truyền thống Việt không thích hợp với phong cảnh và phong thái của con người ở xứ sở kangaroo nhưng thật bất ngờ, tôi được đón nhận bằng những ánh nhìn ngưỡng mộ, những lời thì thầm cố nén.
 
Một chị người bản địa mặc áo đầm đến gần, hỏi tôi mua bộ áo dài này ở đâu, tôi mỉm cười đáp: “Việt Nam”. Chị ta không ngớt lời khen “đẹp quá” khiến tôi khấp khởi vui.
 
 
Sinh viên Việt Nam tại Đại học La Trobe (Úc) mặc áo dài trong một ngày hội cổ truyền. Ảnh: CLB Sinh viên Việt Nam tại Úc


Một cô là MC của chương trình truyền hình ABC, bạn thân của cô dâu, cũng ngưỡng mộ: “Đẹp lắm chị à. Không khí đám cưới như đậm đà hơn bởi tà áo dài của chị”. Rồi cô bắt tôi hứa đến khi cô đám cưới, tôi cũng phải mặc áo dài đến dự.
 
Hồi tháng 10-2010, để kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, hội sinh viên du học sinh ở một số thành phố Úc như Melbourne, Canberra, Sydney đã tổ chức Ngày Áo dài Việt Nam. Tại Melbourne, khoảng vài chục bạn trẻ đồng loạt xuống phố, tha thướt trong những tà áo dài đủ màu sắc.
 
Nam thì khăn xếp áo the, nữ thì áo dài duyên dáng, thu hút bao ánh mắt ngưỡng mộ và khâm phục của người qua đường. Ngọc Linh, cô gái vừa tốt nghiệp Trường Đại học RMIT ở Việt Nam, sang Melbourne học thạc sĩ, tâm sự: “Em rất thích mặc áo dài. Dù không tiện đi lại cho mấy nhưng hễ có dịp là em không bỏ lỡ. Ngày còn học tại Trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TPHCM, tụi con gái bọn em phải mặc áo dài đến lớp mỗi ngày.
 
Lúc đó thấy sao mà vướng víu, vậy mà giờ ở đây, sao mà thấy nhớ, thấy thương những tà áo dài trắng tinh khôi thuở học trò quá!”. Nói rồi Ngọc Linh ngâm nga hai câu thơ của Nguyên Sa: “Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát. Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông...”!
 
Không chỉ ở Melbourne, các du học sinh ở Canberra, Sydney cũng háo hức hưởng ứng Ngày Áo dài Việt Nam. Dù bận học và lo toan cho cuộc sống hằng ngày, họ vẫn muốn có một ngày để nhớ về văn hóa truyền thống của đất nước mình, thể hiện tình yêu xứ sở bằng cách mặc bộ đồng phục quê hương như lời một bài hát: “Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó...”.
 
 
 
                                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục