Tổng chỉ tiêu tuyển mới ĐH, CĐ sẽ tăng 6,5% và trung cấp chuyên nghiệp tăng 10% so với năm 2010. Trong đó, chỉ tiêu tuyển mới sẽ tăng nhiều ở những trường có điều kiện về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, đất đai.

 

Đó là những điểm mới cơ bản sẽ được thực hiện trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011.

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, tổng chỉ tiêu tuyển mới ĐH, CĐ năm 2010 là 514.500 sinh viên. Như vậy, với mức tăng 6,5%, tổng chỉ tiêu tuyển mới ĐH, CĐ năm 2011 sẽ khoảng 548.000, tăng thêm gần 33.500 so với năm 2010.

Giảng viên tăng, chỉ tiêu tăng

Bộ cũng cho biết tổng chỉ tiêu hệ vừa học vừa làm, liên thông, bằng hai của năm 2011 sẽ tiếp tục bằng 60% so với chỉ tiêu chính quy. Riêng đối với một số trường tự chủ tài chính, một số ngành nghề, chỉ tiêu tuyển mới các hệ đào tạo này có thể được tăng thêm so với năm 2010.

Khi xác định và phê duyệt chỉ tiêu tuyển mới năm 2011 của các cơ sở đào tạo, bộ cho biết sẽ tiếp tục lấy tiêu chí số sinh viên/giảng viên quy đổi làm căn cứ xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Đồng thời, đưa dần tiêu chí về đất đai, diện tích cơ sở vật chất, phục vụ đào tạo vào xác định tỉ lệ tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Ông Nguyễn Văn Ngữ, vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tài chính (Bộ GD-ĐT), cho biết bộ sẽ xác định chỉ tiêu tuyển mới năm 2011 theo nguyên tắc căn cứ vào năng lực đội ngũ giảng viên, diện tích sàn xây dựng và báo cáo thực hiện “ba công khai”. Bộ sẽ ưu tiên dành chỉ tiêu tăng thêm cho các trường có bổ sung đội ngũ giảng viên, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng thêm diện tích phòng học, phòng thí nghiệm, thực hành, thư viện... Chỉ tiêu tăng thêm cũng được dành để đào tạo nguồn nhân lực theo địa chỉ cho các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm, đào tạo bác sĩ, dược sĩ cho các địa phương, đào tạo giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học, giáo viên bộ môn còn thiếu cho các vùng khó khăn, vùng dân tộc, ba vùng Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ, đào tạo cán bộ nông lâm ngư, đào tạo theo hợp đồng của địa phương, doanh nghiệp.

Đợt thi riêng cho trường CĐ

Theo nguồn tin từ Bộ GD-ĐT, trong năm 2011, bộ vẫn tổ chức đợt thi riêng cho các trường CĐ nhằm giữ ổn định cho kỳ thi tuyển sinh 2011 trước khi có sự đổi mới tổng thể đối với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Việc tổ chức thi tuyển hay chỉ xét tuyển bằng kết quả thi theo đề chung của bộ tùy thuộc vào quyền quyết định của các trường CĐ. Như vậy, kỳ thi tuyển sinh 2011 sẽ có ba đợt thi gồm hai đợt thi ĐH và một đợt thi dành riêng cho các trường CĐ.

Thí sinh dự thi tại trường ĐH, CĐ (có tổ chức thi) nào, nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) cho trường đó qua hệ thống thu nhận hồ sơ của các sở GD-ĐT. Khi hết thời hạn nộp hồ sơ theo hệ thống của sở GD-ĐT, thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp cho các trường theo đúng thời hạn quy định. Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào, nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại trường đó. Các đối tượng khác nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại các địa điểm do sở GD-ĐT quy định. Các địa điểm này không thu hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT của học sinh đang học lớp 12. Riêng thí sinh có nguyện vọng (NV) 1 học tại trường ĐH, CĐ không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH, đồng thời nộp thêm một bản photocopy mặt trước của phiếu ĐKDT số 1.

Mỗi thí sinh có ba nguyện vọng

Những thí sinh dự thi ĐH theo đề chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển NV1, có kết quả thi ĐH bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ (đối với từng đối tượng và khu vực), trong đó không có môn nào bị điểm 0, sẽ được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi để tiếp tục đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH (nếu đạt từ sàn ĐH trở lên) hoặc các trường CĐ và hệ CĐ trong các trường ĐH (nếu đạt từ sàn CĐ trở lên). Thí sinh dùng giấy số 1 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2 (NV2). Nếu vẫn không trúng tuyển đợt 2 thì dùng giấy số 2 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 3 (NV3).

Những thí sinh dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường CĐ đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) được trường CĐ tổ chức thi cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi CĐ có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi. Thí sinh dùng giấy chứng nhận kết quả thi này để tham gia đăng ký xét tuyển (đợt 2 hoặc đợt 3) vào các trường CĐ khác còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của trường. Những thí sinh dự thi đề CĐ đạt điểm dưới mức điểm tối thiểu cũng được cấp giấy chứng nhận để tham gia xét tuyển trung cấp chuyên nghiệp.

                                                                                Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục