Cô Trần Thị Hồng Vân hướng dẫn ôn tập môn Sinh cho học sinh trường Trung học thực hành.

Cô Trần Thị Hồng Vân hướng dẫn ôn tập môn Sinh cho học sinh trường Trung học thực hành.

Thời điểm này, cả giáo viên lẫn học sinh các trường THPT đã lên kế hoạch chạy theo những kỳ thi cuối cùng của 12 năm học.

 

Bộ GD-ĐT đã có thông báo về cơ bản, kỳ thi năm nay vẫn thực hiện như năm 2010 nên các trường không bị chi phối bởi tâm lý chờ đợi chỉ đạo, hướng dẫn từ Bộ GD-ĐT như các năm trước mà lẳng lặng chuẩn bị lên kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh (HS).

Chủ động tăng tiết

Ở Hà Nội, ông Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường dân lập Lương Thế Vinh, cho biết: “Đến hết tháng 4.2011 là kết thúc chương trình. Nhưng với một số môn trọng điểm ở khối A (Toán, Lý, Hóa), khối D (Văn, Toán, Ngoại ngữ)… thì kết thúc sớm hơn để dành thời gian cho HS ôn thi, củng cố lại kiến thức đã học”. Tương tự như vậy, HS của trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng cũng cho hay, theo thông báo thì các môn như Văn, Toán, Ngoại ngữ sẽ kết thúc sớm hơn so với kế hoạch năm học để có thời gian ôn tập.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngay cả những trường công lập cũng có những động thái tăng tiết đối với các môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Để không bị “nhắc nhở”, các trường vẫn không giảm số tiết của những môn khác nên HS thay vì đi học một buổi sẽ phải học các “môn phụ” (như Thể dục) vào buổi thứ hai.

Ông Nguyễn Hoài Vĩnh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, khẳng định: “Các trường cần nghiêm túc dạy đủ các môn và dạy hết chương trình, không dồn giờ, cắt tiết. Rà soát, tập trung bồi dưỡng HS yếu kém, tạo điều kiện để HS lớp 12 có đủ kiến thức tham gia thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH-CĐ”.

Tại TP.HCM, ngay sau tết, nhiều trường đã bắt đầu tăng tiết có hệ thống đối với cả 8 môn có khả năng thi. Tại trường THPT Marie Curie (Q.3), môn Văn theo phân phối chương trình là 3 tiết đối với Ban cơ bản và 4 tiết đối với Ban nâng cao thì từ đầu năm học, tùy theo lớp mà nhà trường đã tăng từ 1 - 2 tiết mỗi tuần, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới.

Tại trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú), tất cả các môn có thể thi cũng đã tăng tiết từ lâu như Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh… Ông Nguyễn Phạm Đại, Phó hiệu trưởng, cho biết: “Thay vì các em học thêm ở ngoài, thì nhà trường phối hợp với Hội phụ huynh tổ chức các tiết phụ đạo để giúp các em có nhiều thời gian vừa học vừa ôn, tránh gây áp lực trong thời gian cuối”.

Trong khi đó, trường THPT Quang Trung (H.Củ Chi) đã tách hẳn các HS có điểm thi học kỳ 1 của 8 môn dưới 5 điểm thành các lớp riêng để phụ đạo. Những HS này sẽ được các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy với đích nhắm cuối cùng là vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thi thử ĐH

Những trường THPT có chất lượng tốt lại quan tâm hơn đến việc chuẩn bị cho HS thi tuyển sinh ĐH-CĐ.

Ông Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho hay: “Chưa tới một tháng nữa, HS của trường sẽ được thi thử ĐH lần thứ nhất”.

Còn trường THPT Trần Phú (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) năm nay cũng quyết định tổ chức thi thử ĐH cho HS của mình. Theo bà Bùi Thị Minh Nga, Phó hiệu trưởng, kỳ thi thử này không chỉ có ý nghĩa tập dượt mà điều quan trọng hơn là giúp HS chọn khối thi, trường thi vừa sức mình trước khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi. “Kỳ thi thử sẽ bắt đầu từ đầu tháng 3 tới, nhà trường sẽ tổ chức cho HS thi theo các khối dự định đăng ký. Kết quả của kỳ thi sẽ là một thông tin để HS cân nhắc trước khi chính thức lựa chọn khối thi phù hợp”, bà Nga nói. 

 

                                                                          Theo Báo Thanhnien

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục