Do làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, xã Quý Hoà (Lạc Sơn) đã làm tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

Do làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, xã Quý Hoà (Lạc Sơn) đã làm tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

(HBĐT) - Từ tháng 12/2003, huyện Lạc Sơn đã đạt chuẩn phổ cập THCS. Trong nhiều năm qua, huyện vẫn thể hiện sự cố gắng liên tục, bền bỉ trong công tác này.

 

10 năm qua, (từ năm 2001-2010), Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục huyện Lạc Sơn và cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (Phòng GD&ĐT) đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ, tạo được sức mạnh đồng bộ của toàn huyện trong công tác phổ cập giáo dục. Trong đó, cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo, định hướng đúng đắn, gắn với nâng cao chất lượng giáo dục nói chung của huyện. Từ năm 2002, UBND huyện đã ban hành chỉ thị đẩy mạnh tập trung thực hiện công tác phổ cập GDTHCS; năm 2006, UBND huyện ban hành Chỉ thị số 08/2006/CT-UBND tiếp tục duy trì và củng cố kết quả phổ cập tiểu học, chống mù chữ, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập GDTHCS. Ban chỉ đạo PCGD huyện và phòng GD&ĐT đã ban hành 352 văn bản chỉ đạo; mở 32 hội nghị bàn giải pháp thực hiện công tác phổ cập. Các ban, ngành, đoàn thể đã ban hành 35 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, góp phần củng cố, duy trì và nâng cao kết quả phổ cập GD. Có định hướng và chỉ đạo sát thực, huyện Lạc Sơn huy động sự tham gia của đông đảo các cấp, ngành, đoàn thể và toàn dân. Huyện đã triển khai hàng loạt giải pháp có tính thiết thực như: tuyên truyền, vận động, coi trọng điều tra, lập hồ sơ phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường; thúc đẩy xã hội hoá giáo dục. Bên cạnh đó, huyện hết sức chú trọng tới các hoạt động sơ kết, tổng kết, giao ban, thi đua. Trong thời gian đã có 267 tập thể, cá nhân được UBND huyện khen thưởng. Trong phong trào chung của huyện, liên tục xuất hiện các điển hình luôn chăm lo cho công tác phổ cập như: Xuất Hoá, Bình Hẻm, Liên Vũ, Ân Nghĩa, Thượng Cốc. Các trường THCS Võ Thị Sáu, Nhân Nghĩa, Liên Vũ, Xuất Hoá, tiểu học Vụ Bản, Yên Phú, Bình Hẻm...xác định công tác này là một trong những nội dung quan trọng cần quan tâm của từng năm học. Các TTHT cộng đồng đã là địa chỉ được đánh giá cao trong công tác phổ cập GD. Trong 10 năm qua, huyện đã huy động được 1,2 tỷ đồng hỗ trợ cho công tác phổ cập giáo dục.

     

Từ nỗ lực chung đó, huyện Lạc Sơn đã đạt được kết quả khá đồng đều trong công tác phổ cập giáo dục. Về phổ cập giáo dục tiểu học-chống mù chữ: tỷ lệ đối tượng độ tuổi 15-35 biết chữ  từ 85,1% (năm 2001) tăng lên 99% (năm 2010). Năm 2006, huyện đã đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và hiện nay, 100% xã, thị trấn vẫn duy trì tốt kết quả này. Trong 10 năm qua, huyện đã huy động được 8.368 học viên theo học các lớp bổ túc THCS, góp phần nâng cao tỷ lệ và chất lượng đạt chuẩn. Tỷ lệ đối tượng độ tuổi 15-18 có bằng tốt nghiệp THCS từ 71,1% (năm 2001) tăng lên 93,8% (năm 2010). 29/29 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS. Huyện tiếp tục duy trì có hiệu quả kết quả đạt chuẩn phổ cập THCS từ năm 2003. Mạng lưới trường lớp, quy mô học sinh từng bước được củng cố, xây dựng (hiện, toàn huyện có 96 trường với 242 điểm trường, 30.826 học sinh). Chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn từng bước được nâng lên; toàn huyện có 12 trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã thực sự tạo được bước chuyển mới về chất (có trình độ trên chuẩn chiếm 16,5%).  Đây sẽ tiếp tục là nhân tố để huyện giữ vững và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Dạy tốt- học tốt” còn có ý nghĩa thúc đẩy sức bền của công tác phổ câp giáo dục trên địa bàn.

 

 

                                                                                        Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục