Bạn đã bao giờ cảm thấy tim mình đập loạn xạ khi bước vào phòng thi? Bạn đã từng học bài kỹ ở nhà nhưng khi lên bảng kiểm tra miệng lại quên hết sạch kiến thức?
Tên trộm đã đánh cắp đi sự thông minh, minh mẫn của bạn khi thi cử đó chính là sự hồi hộp, mất bình tĩnh. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về kỹ thuật NLP và ứng dụng của nó trong khi thi để chống hồi hộp.
NLP là gì?
Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP - Neuro Linguistic Programming) được phát minh bởi hai trường đại học ở
1. Dùng neo cảm xúc để chống hồi hộp
Neo cảm xúc giúp bạn có được cảm xúc tích cực một cách hết sức nhanh chóng. Kỹ thuật này mạnh đến mức có thể khiến cho một cặp vợ chồng đang xung đột tìm lại cảm giác yêu thương thuở nào.
Phương pháp neo cảm xúc lần đầu tiên được Ivan Pavlov khám phá dưới tên gọi “phản xạ có điều kiện”. Trước khi cho chú chó của mình ăn, ông đều gõ một tiếng chuông. Sau nhiều lần lặp lại, mối liên hệ giữa tiếng chuông và thức ăn được tạo thành trong đầu chú chó. Kết quả là sau này khi gõ chuông mà không có thức ăn, chú chó vẫn lập tức cảm thấy đói bụng và chảy nước dãi.
Sau đây là một số gợi ý:
Loại neo |
Ký ức |
Neo cảm xúc |
Biện pháp châm ngòi |
Kết quả cảm xúc |
Neo hình ảnh |
Bạn học giỏi nhất môn Toán và thầy giáo dạy Toán cực kỳ quí bạn, luôn khen và biểu dương bạn trước cả lớp. |
Gương mặt của thầy giáo dạy Toán |
Hãy mang theo bức ảnh của thầy giáo dạy Toán vào phòng thi để nhìn vào gương mặt thầy. |
Như đang được thầy tuyên dương trước cả lớp: tự tin, rạo rực. Bạn sẽ nhớ lại những điểm 10 môn Toán mà bạn từng đạt được. |
Neo âm thanh |
Khi được đứng lên nhận giải thưởng, các chương trình ti vi hay bật nhạc tôn vinh |
Bài hát “Đường đến ngày vinh quang” hoặc nhạc trao giải thưởng. |
Mang theo MP3 với toàn những bài hát động viên tinh thần, nhạc trao giải… để bạn có thể nghe trước khi vào phòng thi. |
Sung sướng giống như mình đang nhận giải thưởng trước toàn trường. |
Neo từ ngữ |
Khi được người khác khen hoặc trước sự việc vui mừng, mọi người hay có những từ ngữ tích cực. |
Các từ ngữ tích cực |
Nhắm mắt lại, hít thở sâu và nhẩm trong đầu thật nhiều những từ ngữ tích cực. VD: chiến thắng, thủ khoa, 10 điểm, vô địch, tự tin, tuyệt vời, sảng khoái, thần đồng, thiên tài… |
Như đang được khen. Bạn nhớ lại những lúc mọi thứ đang rất tuyệt vời. |
Neo hành động |
Khi nhóm của bạn chiến thắng trong 1 trò chơi, mọi người vỗ tay, các thành viên giơ cao nắm đấm lên cao, vẻ mặt rất hãnh diện. |
Các hành động tích cực |
Ngồi trong phòng thi, bạn vỗ tay, nắm đấm lại và giơ 2 tay lên. |
Như vừa giành được chiến thắng. |
Áp dụng các kỹ thuật của neo cảm xúc, tôi tin là bạn đã tự tin hơn rất nhiều và nhịp tim của bạn chắc cũng đã đập bình thường như lúc đang ngồi nhà.
Tuy nhiên mọi thứ vẫn chưa xong. Khi vào phòng thi, các thầy giám thị có thể sẽ phá đám và khiến bạn hồi hộp, lo sợ trở lại:
- “Anh kia, mang ngay tài liệu lên đây”.
- “Tôi cảnh cáo các anh các chị, ai mà giấu tài liệu trong người thì tôi lập biên bản đình chỉ thi”.
…
Chưa hết, để cố tình tỏ ra nguy hiểm, ngăn chặn các hành vi quay cóp các thầy cô giám thị còn bước qua bước lại trong phòng với tư thế hai tay sau lưng và đôi mắt nghiêm nghị. Với không khí như vậy, những “quay thủ” giàu kinh nghiệm nhất cùng bao vũ khí tối tân như: phao ruột mèo, điện thoại di động… cũng phải sợ xanh mắt mèo. Trong bối cảnh đó, dù chúng ta là những sĩ tử chân chính, đi thi bằng chính đôi chân của mình, không tàng trữ phao ruột mèo nhưng nghe giám thị xử lý “quay thủ” thì ít nhiều cũng hơi ghê ghê. Đặc biệt là khi các “quay thủ” trong phòng đã bị dồn vào đường cùng, đành “thà chết chứ không chịu hy sinh”, liều mạng quay bài và cuối cùng là tử nạn bởi giám thị. Nếu bạn không may đi thi trong môi trường toàn “quay thủ”, toàn những tín hiệu tiêu cực như vậy thì rất khó có thể bình tĩnh tập trung làm bài được.
Sau đây là các kỹ thuật NLP chuyên sâu hơn để giúp bạn xử lý vấn đề này.
2. Kỹ thuật NLP chuyên sâu
a) Giảm cường độ cảm xúc tiêu cực
NLP có thể giúp giảm cường độ cảm xúc về những việc tiêu cực thông qua việc di chuyển giác quan nội tại từ mạnh sang yếu:
- Chuyển hình ảnh tưởng tượng dưới góc nhìn của bạn (tức là bạn đang ở trong cơ thể bạn và nhìn thấy mọi việc xung quanh qua đôi mắt bạn) sang góc nhìn của người khác (tức là bạn nhìn thấy cả bản thân bạn từ đằng xa và thấy giám thị đang ngồi trong phòng thi). Khi trải nghiệm sự việc dưới góc nhìn của người khác, trạng thái cảm xúc của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn.
- Biến những hình ảnh về giám thị đang bước đi với tư thế hai tay sau lưng và đôi mắt nghiêm nghị thành những bức ảnh tĩnh.
- Tưởng tượng hình ảnh của giám thị đang nhỏ dần, nhỏ dần và từ từ lùi dần ra xa và cuối cùng là biến mất.
- Chuyển màu sắc của hình ảnh các giám thị từ có màu thành đen trắng.
- Giảm âm thanh từ giọng nói của giám thị khi nhắc nhở các thí sinh trong phòng từ lớn đến nhỏ.
b) Kỹ thuật xuyên tạc: 5 bước
Bước 1: Nghĩ về việc giám thị quát mắng và xử lý các “quay thủ” trong phòng thi.
Bước 2: Quay lại sự việc này trong tâm trí bạn như một bộ phim từ đầu đến cuối.
Bước 3: Tua đi, tua lại, quay lùi, quay tới đoạn phim với tốc độ nhanh gấp 3 lần.
Trong quá trình tua đi, tua lại này, ta bóp méo giác quan nội tại và làm mọi thứ trở nên hài hước.
Ví dụ: Bạn hãy tưởng tượng 1 thầy giám thị đầu hói, vừa cởi trần, vừa mặc váy đang nói. Hãy thêm nhạc vào trong những lời nói của thầy và làm cho giọng nói của giám thị trở nên chí chóe như chim hót mùa xuân về…
Bước 4: Lặp lại quá trình này 5-8 lần.
Bước 5: Thử nghiệm. Hãy thử nghĩ về giám thị một lần nữa. Bây giờ bạn cảm thấy thế nào?
Mục đích của kỹ thuật xuyên tạc không phải để phủ nhận sự việc mà là giúp bạn trung hòa cảm xúc tiêu cực. Từ nay, mỗi lần nhìn thấy giám thị là một loạt các hình ảnh hài hước mà bạn đã lập trình cho não sẽ ùa về. Thay vì cảm thấy sợ sệt, hồi hộp, bạn sẽ thấy giám thị trông rất hài hước, buồn cười.
Hy vọng là với các kỹ thuật NLP, các bạn có thể tự tin hơn khi bước vào phòng thi. Chúc tất cả các bạn có một kỳ thi Đại học thành công rực rỡ!
Môn học thuộc lòng không phải chỉ cần học bài thuộc. Các giáo viên cung cấp cho thí sinh (TS) những lời khuyên hữu ích để có thể hoàn thành bài thi tốt nhất .
Đội ngũ giảng viên, giáo viên, giảng dạy pháp luật, giáo dục công dân và cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vẫn còn thiếu về số lượng và chưa được chuẩn hoá về mặt chất lượng.
(HBĐT) - Ngày 29/6, UBND huyện Cao Phong đã tổ chức lễ khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình nhà Trung tâm Dạy nghề huyện.
(HBĐT) - Những ngày tháng 6/2011, tại điểm trường THCS xã Tu Lý (Đà Bắc) đang bộn bề những phần việc của công trình xây dựng thuộc Đề án “kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên”. Một đồng chí lãnh đạo nhà trường cho biết: Nếu làm xong các hạng mục này, cơ sở vật chất của nhà trường sẽ được đảm bảo hơn cho việc phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia trong nay mai. Các phần công việc liên quan đến công tác quản lý, điều hành đề án được tiến hành suôn sẻ, đồng bộ. Đấy cũng là nét nổi bật chung của Đà Bắc, mà tại hội nghị giao ban toàn tỉnh, ngành chức năng và các ngành của tỉnh đã ghi nhận.
Ngày 28/6, Bộ GD-ĐT có Thông tư ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên nội trú tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, ưu tiên nữ được ở nội trú.
Lần đầu tiên, bàn ghế của học sinh tiểu học, THCS, THPT được quy định về tiêu chuẩn kích thước, vật liệu, kết cấu, kiểu dáng, màu sắc và phương thức bố trí bàn ghế trong phòng học.