Đánh giá về thành tích sa sút của VN ở kỳ thi Olympic toán quốc tế (IMO) 2011, thầy Nguyễn Vũ Lương, hiệu trưởng Trường THPT chuyên - ĐHQG Hà Nội, cho rằng quy trình tuyển chọn học sinh hiện nay chưa tốt.

Đội tuyển toán VN dự thi IMO 2007 với 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, đứng hạng ba toàn đoàn  - Ảnh: Việt Dũng

>> Toán học VN tụt hạng là đáng lo ngại

Chúng ta không nên đổ lỗi cho đề thi khiến đoàn VN có kết quả thấp. Tụt xuống đến hạng 31 và sáu thành viên đều chỉ đoạt huy chương đồng, trong khi 50% số huy chương của giải là huy chương đồng thì không có gì để biện minh. Cũng với đề thi đó, nhiều đội tuyển nước khác giữ được vị trí của mình hoặc vượt lên, nhưng chúng ta thì rớt thảm hại so với chính kết quả của mình các năm trước đây.

Cho dù đề thi có những phần không phải thế mạnh của VN, nếu học sinh thật sự giỏi cũng sẽ không để kết quả sụt giảm như thế. Nhiều người nói việc chọn học sinh cho đội tuyển VN năm nay là “so bó đũa chọn cột cờ” do ngày càng ít học sinh có năng lực theo đuổi việc học toán, say mê toán. Nhưng là người nhiều năm gắn bó với lĩnh vực đào tạo học sinh chuyên, tôi không đồng ý với quan điểm này.

Học sinh có năng lực xuất sắc vẫn rất nhiều, học sinh đam mê toán và sẵn sàng theo đuổi con đường toán học cũng còn nhiều. Vấn đề là chúng ta có tạo cho các em một niềm tin để theo đuổi con đường mà theo nhiều người nói là vất vả gian truân này không? Niềm tin phải được tạo dựng bởi sự công tâm, sự đánh giá chính xác, khách quan.

Tôi cho rằng sau kết quả thi IMO của đoàn Việt Nam bị sụt giảm, việc đầu tiên cần nghiêm túc xem xét lại là quy trình chọn lựa. Có một điều khiến tôi cũng như nhiều thầy cô giáo của các trường chuyên thấy kỳ lạ, khó lý giải là những em học sinh thật sự giỏi, có em từng đoạt giải thưởng cao trong kỳ thi IMO năm trước, lại bị loại ở vòng 2 khi tuyển chọn đội tuyển đi thi.

Ví dụ ở Trường THPT chuyên - ĐHQG Hà Nội có em Vũ Đình Long từng có huy chương bạc IMO năm trước, năm nay em Long đoạt giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nhưng bất ngờ lại bị loại ở vòng 2.

Tương tự, một số em ở Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, chuyên Trần Phú Hải Phòng cũng là những học sinh được thầy cô giáo đặt nhiều hi vọng có tên trong đội tuyển đi thi quốc tế. Ở vòng 1 các em này đều có kết quả thi rất cao, nhưng sang vòng 2 đều bị loại. Tôi không dám kết luận gì vội vã về việc này, nhưng ở vị trí của những người thầy hiểu học sinh, hiểu việc chọn đội tuyển thì thấy năm nay VN đã bỏ lỡ nhiều học sinh có tiềm năng đoạt giải thưởng.

Từ thực tế này, tôi nghĩ đừng nên chỉ nhìn nhận việc “học sinh quay lưng với toán học” mặc dù việc này là đúng. Mà hãy bắt đầu từ kỳ tuyển chọn năm nay để quan tâm hơn đến băn khoăn trong quy trình tuyển chọn. Rõ ràng việc để lọt học sinh xuất sắc thì quy trình chọn lựa có những bất cập cần xem xét lại. Sâu xa hơn, nếu quy trình tuyển chọn không chính xác sẽ khiến những học sinh giỏi nhụt chí, chán nản, thiếu niềm tin vào người lớn.

 

                                                                            Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục