Đội ngũ cán bộ, giáo viên thuộc ngành Giáo Dục là lực lượng nòng cốt cho sự hình thành CLB Sao Khuê Hòa Bình.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên thuộc ngành Giáo Dục là lực lượng nòng cốt cho sự hình thành CLB Sao Khuê Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 18/8/2011, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 1485/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập câu lạc bộ Sao Khuê, tỉnh Hoà Bình. Đây là tổ chức xã hội-nghề nghiệp gồm các tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu sinh, học viên cao học, cử nhân có tâm huyết và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.

Sau thời gian ra mắt, hiện nay, CLB đang xúc tiến các phần việc liên quan đến đại hội CLB Sao Khuê lần thứ nhất. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hoà Bình đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Hồng Mạc, Trưởng ban vận động thành lập CLB Sao Khuê về một số vấn đề liên quan đến sự hình thành CLB này ở Hoà Bình.  

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, quá trình hình thành của CLB Sao Khuê như hiện nay?

 

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Mạc: Xuất phát điểm cũng bắt nguồn từ thực tế của ngành GD&ĐT tỉnh. Bằng niềm say mê, sự phấn đấu cho chuyên ngành mà mình theo đuổi, nên hiện nay, toàn ngành đã có 2 tiến sĩ, 173 thạc sĩ và một số cán bộ, giáo viên đang làm nghiên cứu sinh và nhiều người đang làm luận văn thạc sĩ ở các chuyên ngành khác nhau. Số tiến sĩ, thạc sĩ sau khi được đào tạo đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đáng kể trong hoạt động, công tác. Họ đã và đang tích cực giảng dạy, kết hợp với nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Tuy nhiên, một số bộ phận các đồng chí sau khi được đào tạo có học vị trở về, chưa ứng dụng được nhiều kết quả nghiên cứu vào thực tế; chưa phát huy hết được chuyên môn và kết quả nghiên cứu của mình; chưa giúp đỡ được nhiều đồng nghiệp nghiên cứu khoa học, chưa giúp đỡ sinh viên, tập nghiên cứu khoa học có hiệu quả. Mặt khác, bản thân các đồng chí có học vị cũng không được tiếp cận thường xuyên với các thông tin khoa học có liên quan đến chuyên ngành của mình. Nếu giải quyết đầy đủ được các mặt hạn chế đó, CLB sẽ góp phần làm cho đời sống nghiên cứu khoa học của tỉnh, của Ngành có thêm sinh khí mới; tạo những tiền đề để cho tỉnh nhà từng bước nâng tầm chất lượng đội ngũ cán bộ khoa học. CLB Sao Khuê sẽ là “ngôi nhà chung” của cán bộ khoa học tỉnh nhà không chỉ các đồng chí có học vị trong ngành giáo dục mà của tất cả những người có tâm huyết đối với khoa học, hiện đang công tác trên địa bàn tỉnh...

 

Phóng viên: Vậy, hiểu một cách thông thường nhất, CLB Sao Khuê có nhiệm vụ cụ thể nào và các hội viên “được” gì nếu gia nhập?

  

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Mạc: CLB Sao Khuê hoạt động trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước; có tư cách pháp nhân, có biểu tượng riêng, có con dấu riêng và được mở tài khoản để giao dịch. Như trên đã nói qua, CLB có nhiệm vụ tập hợp đông đảo các tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu sinh, cử nhân khoa học tự nhiên, xã hội và các bộ môn khoa học cơ bản khác trong tỉnh; cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên có tâm huyết và có khả năng nghiên cứu khoa học. CLB có nhiệm vụ cung cấp những thông tin về khoa học các chuyên ngành; các thông tin khoa học của thế giới, của Việt Nam, của tỉnh nhà về các lĩnh vực khoa học khác nhau. CLB bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên; giúp đỡ, hỗ trợ trong công tác nghiên cứu khoa học; đóng góp cho ngành và cho tỉnh những vấn đề có liên quan đến các chuyên ngành nghiên cứu chuyên sâu; phổ biến và áp dụng các đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học đã nghiên cứu thành công vào thực tế trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng công tác. CLB tham mưu với các cấp có thẩm quyền tổ chức các hội thi sáng tạo trẻ, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn...Khi CLB hoàn thành được nhiệm vụ đã đề ra, đương nhiên, hội viên “được” nhiều từ sự thành công đó. Đồng thời, với môi trường hoạt động này, bản thân mỗi hội viên sẽ được nâng đỡ, khuyến khích về mặt tinh thần, được hỗ trợ về chuyên môn nên sẽ có thêm động lực, phát huy quyền chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học.

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, hiện nay, CLB đã có sự chuẩn bị như thế nào cho đại hội CLB Sao Khuê lần thứ nhất.  

 

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Mạc: Hiện nay, Ban vận động cũng đã tập hợp tương đối đầy đủ các đồng chí có học vị trên địa bàn tỉnh (gồm 5 tiến sĩ, 195 thạc sĩ và một số cử nhân). Cùng với việc thực hiện các thủ tục cần thiết ( đối với hội viên), Ban vận động cũng đã xây dựng xong báo cáo trình đại hội; Điều lệ tổ chức hoạt động của CLB; các đề án về nhân sự và dự tính việc phân nhóm hội viên theo các ban, chuyên ngành khoa học khác nhau. Dự kiến, đầu tháng 12/2011, đại hội lần thứ nhất CLB Sao Khuê sẽ được tổ chức. Ban lãnh đạo của CLB sẽ gồm 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch, 1 thư ký và 7 uỷ viên./.

 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.

                                                                                  

 

                                                  Bùi Huy (thực hiện)

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục