Từ các lớp học tập cộng đồng, bà con xã Tu Lý (Đà Bắc) xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp.

Từ các lớp học tập cộng đồng, bà con xã Tu Lý (Đà Bắc) xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp.

(HBĐT) - Đó là cái tên thân thương mà bà con dân tộc Tày, Mường, Dao ở xã Tu Lý (Đà Bắc) đặt cho cô giáo Hà Thị An. Năm 1995 tốt nghiệp trường trung cấp sư phạm Hoà Bình, cô xin lên dạy học ở các xã vùng cao. Từ năm học 2005 - 2006 đến nay, cô được điều động làm thường trực Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Tu Lý.

 

Tuy không trực tiếp dạy chữ cho các em học sinh nhưng ở cương vị mới, hàng ngày, cô phải đi xuống các xóm, các CLB để thu thập thông tin, nhu cầu học tập của người dân, linh hoạt trong khi tiếp cận đối tượng, ngoài các hình thức khảo sát như dùng phiếu (bảng hỏi), họp xóm, quan sát.. Cô không ngại ngần, vất vả lặn lội đi bộ hàng chục cây số đến từng xóm, từng nhà dân tộc Dao ở xóm Tày Măng, Mít,  Kẻ... để phỏng vấn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thuyết phục bà con đến lớp học, đến TTHTCĐ để nghiên cứu sách, báo hay đưa ra chính kiến của mình trong các vấn đề cần quan tâm mà trước đây họ không có cơ hội trình bày.

Là người nắm sâu sắc về tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội của địa bàn và mục đích của TTHTCĐ, cô An xây dựng các nội quy, quy chế quản lý, kế hoạch hoạt động, huy động nguồn lực của từng tiểu ban để Ban giám đốc điều hành hoạt động. Cô trực tiếp giảng dạy các chuyên đề trong khả năng của mình như phương pháp dạy học người lớn cho đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên; phương pháp tổ chức điều hành, sinh hoạt nhóm, CLB; phương pháp gây dựng tài sản cho người nghèo; đến từng xóm dạy xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ... Để duy trì thực hiện các hoạt động của TTHTCĐ, cô đề xuất với UBND xã và trực tiếp đến các ban, ngành chuyên môn huyện đề nghị tạo kinh phí, hỗ trợ giảng viên, tài liệu... đến nay sau 7 năm thành lập TTHTCĐ xã Tu Lý đã có 167 chuyên đề được thực hiện, 5.694 lượt người tham gia và duy trì bền vững 4 lớp giáo dục phát triển cộng đồng, cô đã trực tiếp tham gia giảng dạy cho  các học viên. ở Trung tâm, cô quản lý thư viện, tủ sách cộng đồng với hơn 1.000 đầu sách các loại như KH -KT, pháp luật, văn hoá các dân tộc, báo chí cập nhật hàng ngày, đáp ứng nhu cầu đọc của cán bộ, nhân dân trong xã, hàng năm có hàng trăm lượt người đến đọc. Trung tâm HTCĐ thực sự là cầu nối giữa người dân với các ban, ngành của xã, huyện. Ngoài thời gian  xuống cơ sở, cô tự tìm hiểu qua sách, báo, trau dồi kiến thức để tư vấn cho hàng trăm lượt người ở các xóm về đường lối, pháp luật, giáo dục học sinh, thông tin về phát triển kinh tế gia đình... Chính vì thế hiện nay ở Tu Lý đã hình thành các nhóm phát triển kinh tế như: chăn nuôi lợn thịt, trồng ngô lai, trồng rau an toàn, trang trại chăn nuôi liên kết với trồng keo, luồng... Từ khi có trung tâm HTCĐ, nhiều hộ đã có thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng / năm trở lên.  

Nhận xét về cô Hà Thị An, ông Đinh Vinh Khuyến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cô An là tấm gương sáng trong hoạt động HTCĐ của xã, đã giúp cho hàng chục người từ chỗ không biết chữ đã biết đọc, biết viết, làm cho hàng trăm hộ dân tộc thiểu số tin tưởng vào chất lượng hoạt động của TTHTCĐ và thực sự là trường học lớn của mọi người, mọi lứa tuổi, mọi trình độ, là sân chơi bổ ích mà người dân có điều kiện giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, cùng giúp nhau thực hiện nếp sống văn hoá, phát triển kinh tế gia đình. Năm nào cô cũng được các cấp chính quyền và Sở GD &ĐT tuyên dương vì đã có công lao đóng góp trong công tác xây dựng xã hội học tập. Bà con Tu Lý gọi cô là cô giáo của làng đấy.

 

                                                                        Việt Lâm

 

 

 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục