Các trường ở Cao Phong từng bước được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc dạy và học. Hiện nay, số phòng học kiên cố chiếm trên 90%. Ảnh: Một giờ học tin của cô và trò trường THCS Bắc Phong.

Các trường ở Cao Phong từng bước được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc dạy và học. Hiện nay, số phòng học kiên cố chiếm trên 90%. Ảnh: Một giờ học tin của cô và trò trường THCS Bắc Phong.

(HBĐT) - Thời kỳ mới thành lập huyện, sự nghiệp “trồng người” của Cao Phong khó khăn trăm bề. Quy mô phát triển trường lớp chưa đồng đều, 5 xã chưa có trường mầm non, 1 xã chưa có trường THCS, 2 xã còn duy trì trường PTCS; huyện chưa có TTGDTX; tỷ lệ huy động trẻ ngành học mầm non còn thấp. Cả huyện chỉ có 4 đơn vị được xây dựng nhà kiên cố; số phòng học là nhà tạm chiếm 80%. Hầu hết các trường học 2 ca. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, không đồng bộ, vừa chưa đáp ứng về mặt chuyên môn. Toàn huyện chưa có trường chuẩn quốc gia...

 

Mặc dù phải tiến hành đồng bộ hàng loạt phần việc trong phát triển KT-XH của huyện mới thành lập nhưng từ những năm đầu, Cao Phong đã có nhiều giải pháp nhằm tạo bước chuyển mới của sự nghiệp GD&ĐT. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 25, 26 nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010-2015 đã có các định hướng quan trọng đối với sự nghiệp GD&ĐT. HĐND, UBND đã có sự quan tâm, đầu tư hữu hiệu và toàn diện ở nhiều lĩnh vực như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục; có các quyết sách chăm lo tới việc phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp...

 

Sau 10 năm phấn đấu và xây dựng, sự nghiệp GD&ĐT huyện Cao Phong đã có bước phát triển khá toàn diện. Quy mô trường lớp khá đồng bộ với 45 đơn vị giáo dục (các trường mầm non, tiểu học, PTDTNT, THCS, THPT và các TT), 13 TT HTCĐ; hệ thống trường lớp cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhân dân. 100% trường đều được đầu tư xây dựng, bảo đảm điều kiện học 1 ca; nhiều trường được đầu tư đồng bộ để phấn đấu xây dựng thành trường chuẩn quốc gia (hiện toàn huyện đã có 10 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia và có 2 trường khác có khả năng được công nhận trong năm 2012). Số phòng học kiên cố của huyện chiếm 90%; 10 trường đã có phòng máy vi tính. Chất lượng giáo dục Cao Phong đã có bước thay đổi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đã phát triển cả về số và chất lượng; giữ vai trò then chốt, tác động quan trọng vào chất lượng giáo dục của huyện. Trong số 1.500 cán bộ, giáo viên có 20% giáo viên mầm non, 60% giáo viên tiểu học, 30% giáo viên THCS có trình độ trên chuẩn; giáo viên đạt trình độ khá, giỏi chiếm trên 70%. 2 trường THPT trên địa bàn tạo bước tiến đáng kể, trong đó, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp và thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ ngày càng được cải thiện. Hàng năm, huyện đều có hàng trăm giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh. Nền nếp hoạt động của toàn ngành đã thực sự vào guồng; công tác quản lý được coi trọng, kỷ cương trường lớp được tăng cường; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh được triển khai thường xuyên; số giáo viên là đảng viên chiếm trên 40%. Các phong trào thi đua được xác định đúng tầm. Cũng vì thế, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đã tạo bước đột phá mới. Hàng năm, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp chiếm 98%. Năm học 2010-2011, huyện có trên 130 học sinh tiểu học, THCS đạt giỏi cấp tỉnh. Hàng năm, huyện có từ 120-130 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Vấn đề nhân lực của huyện Cao Phong đã được xây dựng từ chính nền tảng GD&ĐT, đồng thời là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH huyện lên tầm cao mới.

 

 

 

                                                                     Văn Tưởng

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục