Một giờ học tính nhẩm bằng tay tại Trung tâm Phát triển giáo dục Tuệ Minh.

Một giờ học tính nhẩm bằng tay tại Trung tâm Phát triển giáo dục Tuệ Minh.

(HBĐT) - Chúng tôi thực sự bất ngờ với tư duy và sức sáng tạo của trẻ thơ khi đến tham dự và tìm hiểu lớp học Finger- P1 tại Trung tâm phát triển giáo dục Tuệ Minh. Lớp học có khoảng 12 học sinh, độ tuổi từ 5-7 thực hiện phép tính nhẩm bằng tay với 30 câu, chia làm ba dòng, mỗi dòng cộng trừ 7 con số. Trong vòng khoảng 5-7 phút, nhiều học sinh đã cơ bản hoàn thành bài kiểm tra. Đặc biệt, các em vô cùng thích thú với phương pháp tính nhẩm bằng tay.

 

Em Bùi Hiếu Nghĩa, học sinh lớp 2A2, trường tiểu học Võ Thị Sáu (thành phố Hòa Bình) kể: Cháu mới học được có vài ngày mà làm được 25/30 câu rồi đấy. Anh Bùi Thanh Hưng ở tổ 15, đường Lê Lợi, Phương Lâm (TP Hòa Bình) có con là Bùi Tuấn Hùng, 4 tuổi rưỡi mới tham gia chương trình tính nhẩm bằng tay tại trường mầm non Sao Mai về nhà làm bài tập khiến cả nhà bất ngờ. Anh Hùng kể: Không ngờ nó tính nhanh và chính xác như thế. Cả ông nội, bố mẹ cùng mang máy tính ra hì hụi tính toán cũng chỉ có kết quả như con. Thằng bé rất thích thú với môn học mới này. Tôi cho rằng trẻ sẽ tăng cường tư duy sáng tạo, tập trung, cải thiện khả năng ghi nhớ, rèn luyện tính kiên nhẫn, sức bền thần kinh, khả năng tính toán với tốc độ nhanh, đặc biệt là tự tin với môn toán.

 

Qua tìm hiểu được biết; Chương trình bàn tính Soroban là chương trình khoa học đặc biệt được thiết kế cho trẻ từ 4-12 tuổi nhằm phát huy tối đa tiềm năng não. Chương trình được khởi động với việc tính toán tiện lợi và thú vị trên 10 đầu ngón tay để đạt đến con số 99. Sau đó trẻ được học bằng bàn tính thật, tiếp theo là bàn tính giấy và cuối cùng là bàn tính ảo, được thiết kế phù hợp với các nấc thang nhận thức của học sinh; đi từ tư duy trực quan đến tư duy bán tưởng tượng rồi đến tư duy tưởng tượng, giúp trẻ đi qua từng bước các nấc thang của nhận thức, rèn luyện kỹ năng tính toán vừa sức, phù hợp với nhận thức của trẻ đã được chứng minh và được kiểm nghiệm thành công tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như: Singapore, Nhật Bản. Chương trình này đã được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và nhận được sự hưởng ứng cao của xã hội. Tại TPHB đã mở được 3 lớp học tại trường Sao Mai và Trung tâm phát triển giáo dục Tuệ Minh.

 

 

                                                                                 Lê Chung

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục