Cán bộ Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh thăm, động viên học sinh nghèo vượt khó ở xóm Mát, xã Dân Chủ (TPHB).

Cán bộ Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh thăm, động viên học sinh nghèo vượt khó ở xóm Mát, xã Dân Chủ (TPHB).

(HBĐT) - Phong trào “Nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó” qua hơn một năm phát động, triển khai thực hiện ở các cơ quan, đơn vị Bộ CHQS tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, góp phần làm vơi đi những khó khăn của nhiều gia đình trên địa bàn.

 

Thượng tá Bùi Văn Hùng, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Xuất phát từ nguyện vọng của CB-CS LLVT tỉnh làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Phòng Chính trị đã tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng việc phát động phong trào “Nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó”. Năm 2010, sau khi Ban CHQS huyện Đà Bắc phát động phong trào được CB-CS nhiệt tình ủng hộ, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao; Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo nhân rộng phong trào ở 11 Đảng bộ trực thuộc. Đến nay, qua hơn một năm phát động, triển khai thực hiện, 27 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh đã được CB-CS LLVT tỉnh nhận đỡ đầu với hình thức tặng sổ tiết kiệm hoặc cam kết hỗ trợ hàng tháng mỗi học sinh số tiền từ 250.000 -300.000 đồng.

 

Mặc dù đời sống còn gặp không ít khó khăn, song với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, sau khi nhận lương, CB-CS LLVT tỉnh đều tự nguyện trích một phần tiền ủng hộ quỹ tiết kiệm; sĩ quan dự bị khi nhận phụ cấp trách nhiệm cũng tự giác dành một phần ủng hộ quỹ. Ngoài ra, trong các hội nghị giao ban, đám cưới khi tổ chức tại cơ quan, đơn vị đều quyên góp ủng hộ quỹ tiết kiệm. Để sử dụng có hiệu quả quỹ, các cơ quan, đơn vị khi nhận đỡ đầu học sinh nghèo đều phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, trường học và gia đình rà soát kỹ các trường hợp nhận đỡ đầu, tiến hành ký kết và theo dõi thực hiện ở từng tháng trong các năm học. Do nhận được sự đồng thuận của CB-CS LLVT tỉnh, năm 2012, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh phát động phong trào đến đầu mối các chi bộ với hình thức mỗi chi bộ nhận đỡ đầu 1 em học sinh nghèo vượt khó, hiện 3 chi bộ thuộc Đảng bộ Phòng Chính trị đang nhận đỡ đầu 3 em học sinh nghèo của trường THCS xã Dân Chủ (TPHB).

 

Anh Nguyễn Văn Thương ở xóm Mát, xã Dân Chủ có con thứ 2 là cháu Nguyễn Thị Ngọc Hà đang theo học lớp 8, trường THCS xã Dân Chủ chia sẻ: Năm 2006 sau khi vợ mất, một mình phải bươn trải nuôi 2 con ăn học, những lúc khó khăn đã phải tính đến việc cho các cháu nghỉ học. Song,  nhận được sự quan tâm, động viên về vật chất, tinh thần kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là năm 2011, cháu Hà được Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu trong 5 năm học (từ lớp 8 đến khi học xong lớp 12) với số tiền 300.000 đồng/ tháng; những ngày lễ, kỷ niệm của quân đội cháu đều được nhận một suất quà như cán bộ trong cơ quan nên gia đình cũng bớt khó khăn, có điều kiện tiếp tục cho cháu đến lớp. Không chỉ nhận được sự hỗ trợ về vật chất mà hàng tháng, đơn vị đều cử cán bộ đến động viên, theo dõi giúp đỡ cháu học tập.

 

Phong trào đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó của LLVT tỉnh được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đồng chí Nguyễn Minh Hồi, Chủ tịch UBND xã Độc Lập (Kỳ Sơn) cho biết: Thời gian qua, 3 cháu học sinh của xã được Ban CHQS huyện nhận đỡ đầu bằng việc hỗ trợ mỗi cháu 250.000 đồng/tháng, góp phần động viên con em những gia đình khó khăn trong xã tiếp tục theo học. Không những chỉ đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, Ban CHQS huyện còn giúp xã làm đường giao thông nông thôn, phát quang, dọn vệ sinh môi trường, tu sửa, làm mới các công trình.

 

Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã góp phần sẻ chia, động viên kịp thời nhiều gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương, giúp các em học sinh tiếp tục được cắp sách đến trường, góp phần làm sáng mãi hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

 

                                                    Lê Minh Thiện

                                    (HT 4NC-44 Kiến An - Hải Phòng)

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục