Huyện Mai Châu duy trì số nhóm, lớp nuôi ăn tại trường đạt tỷ lệ 96,1%, 100% trẻ 5 tuổi ăn bán trú.

Huyện Mai Châu duy trì số nhóm, lớp nuôi ăn tại trường đạt tỷ lệ 96,1%, 100% trẻ 5 tuổi ăn bán trú.

(HBĐT) - Trong 11 huyện, thành phố thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi, huyện Mai Châu là một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn. Trong 23 xã, thị trấn, có tới 11 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, xã vùng lòng hồ. Riêng 2 xã Hang Kia, Pà Cò, nơi có 100% người Mông sinh sống, việc thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi cần song hành với công tác PCGDTHCS, PCGDTH đúng độ tuổi...

 

Xác định rõ những khó khăn đó, huyện đã tập trung triển khai giải pháp phù hợp với điều kiện địa phương. Từ văn bản có tính định hướng của Chính phủ, tỉnh và ngành GD&ĐT, Huyện Mai Châu đã chủ động ban hành Kế hoạch số 174 về việc thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi giai đoạn 2011-2015; huyện uỷ, UBND huyện có chỉ thị về công tác này và triển khai sâu rộng tới xã, thị trấn; kiện toàn BCĐPCGD; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các xã, thị trấn, trường học rà soát điều kiện, tiêu chuẩn tại địa phương; đánh giá từng điều kiện, tiêu chuẩn, xây dựng kế hoạch, thực hiện cụ thể để khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Đồng thời, huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình triển khai và kết quả thực hiện; có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, đúng hướng. Trong quá trình thực hiện, huyện đã tập trung các nguồn lực, tăng cường, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Do làm tốt công tác tuyên truyền, 2 năm gần đây, nhân dân đã hiến gần 4.000 m2 đất để xây trường lớp; phát huy tốt các nguồn vốn để xây dựng trường, lớp mầm non; phấn đấu có 77,3% số phòng học mầm non là phòng kiên cố (181/234 phòng). Riêng số phòng học kiên cố dành cho trẻ 5 tuổi có 52/53 phòng. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã đầu tư 23 tỷ 196 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học. Từ xã hội hoá giáo dục dành cho công tác này cũng huy động được 2,3 tỷ đồng. Riêng đối với các lớp mầm non 5 tuổi, số kinh phí do phụ huynh đóng góp và UBND các xã ủng hộ được trên 473 triệu đồng. Đối với đội ngũ giáo viên mầm non, huyện cũng đã có sự đầu tư, quan tâm đặc biệt. Trong đó, chú trọng tới đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên mầm non như: mở lớp cho 200 giáo viên theo học trung cấp, cao đẳng nhằm đạt chuẩn và vượt chuẩn; bố trí giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt dạy các lớp 5 tuổi; tăng thêm số lượng biên chế cho giáo viên mầm non. Quan tâm nhiều mặt tới ngành học mầm non nói chung, chương trình PCGDMN trẻ 5 tuổi nói riêng, Mai Châu từng bước đạt được những kết quả tốt  trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ đến nhà trẻ đạt gần 60%, trẻ mẫu giáo chiếm 98%; riêng trẻ 5 tuổi huy động đạt 100% (788 trẻ). Trong kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng, số nhóm, lớp nuôi ăn tại trường chiếm 96,1%( nhà trẻ đạt 100% số cháu và mẫu giáo đạt 93,1%); 100% số trẻ 5 tuổi được ăn bán trú. Về chăm sóc sức khoẻ, trẻ có sức khoẻ bình thường chiếm 91%; trẻ SDD thể nhẹ cân chiếm 5,6%, trẻ SDD thể thấp còi còn chiếm 3,4%. Trong đó, đối với trẻ 5 tuổi, các thông số này thấp còn chiếm 3,5% (thể nhẹ cân) và chiếm 2,5% (thể thấp còi). Huyện đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi năm 2012 với 21/23 xã, thị trấn, chiếm 91,3%.

    

 

                                                                           Văn Tưởng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục