Nhà trường đã lồng ghép học tập tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các tiết học.

Nhà trường đã lồng ghép học tập tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các tiết học.

(HBĐT) - Năm học 2012 – 2013, trường THPT huyện Lạc Sơn có 77 cán bộ giáo viên, với trên 1 nghìn học sinh. Chi bộ nhà trường có 27 đảng viên, từ năm 2000 đến nay liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của huyện.

 

Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Chi bộ nhà trường đã quán triệt nội dung Chỉ thị số 03, hướng dẫn, kế hoạch của cấp ủy các cấp tới toàn bộ đảng viên. Đã thành lâp BCĐ và phân công cho nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, giáo viên trong trường thực hiện có hiệu quả trong việc phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

Nhận thức rõ công tác tuyên truyền giáo dục có vai trò và ý nghĩa rất lớn tác động đến nhận thức của giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh trong việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chi bộ đã chỉ đạo và phối hợp với chính quyền, các tổ chuyên môn, đoàn thanh niên, công đoàn nhà trường nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên tới từng giáo viên, nhân viên và học sinh với nhiều hình thức.

 

Các tổ giáo vụ của nhà trường đã xây dựng được chuyên mục “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời nhà trường cũng chỉ đạo các bộ môn có liên quan như môn ngữ văn, lịch sử, giáo dục công dân… để lồng ghép tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các tiết học. Việc sinh hoạt chuyên môn, các hoạt động giảng dạy, hoạt động ngoại khóa đều gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chi bộ đã chỉ đạo Đoàn thanh niên nhà trường phối hợp với Nhóm Lịch sử - GDCD tổ chức hội thi kể chuyện, báo cáo việc thực hiện của các chi đoàn về việc làm theo tấm gương của Bác gắn với các việc làm thiết thực ở lớp.

 

Nhà trường đã xây dựng tủ sách Hồ Chí Minh tại thư viện để phục vụ việc tuyên truyền, giáo dục văn hóa đọc, hiểu và vận dụng đối với cán bộ giáo viên đoàn viên, thanh niên trong đơn vị. Các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ đều có các nội dung về chủ đề học tập về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời xác định rõ việc quan tâm giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, do đó chi bộ đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, đoàn thể trong nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động tập thể, các buổi ngoại khóa… Trong giờ dạy, tất cả các giáo viên đều chú trọng đến việc “vừa dạy chữ, vừa dạy người”, xem việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh nhiệm vụ hàng đầu trong môi trường giáo dục. Vì thế nhà trường không có tình trạng phụ huynh học sinh đến trường để giải quyết việc học sinh cá biệt.

 

Thông qua các cuộc thi như “Kỹ năng sống”, các buổi tổ chức trò chơi dân gian, các buổi mít tinh, các tiết chào cờ kể chuyện về tấm gương của Bác, các hoạt động ngoài giờ lên lớp và các tiết dạy lồng ghép ở các bộ môn các em học sinh đã được bồi đắp thêm lòng yêu quê hương đất nước và con người, nhận thức sâu sắc về Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu. Nhận thức rõ được những giá trị chuẩn mức đạo đức, xây dựng cho minh lối sống giản dị, trong sáng có tinh thần cộng đồng, biết chia sẻ giúp đỡ mọi người, sống có hoài bão, lý tưởng, trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân và không ngừng trưởng thành. Bộ phận chuyên môn đã có nhiều cách làm hay để lồng ghép trong các tiết học như: ngữ văn, lịch sử, giáo dục công dân. Nhà trường lấy 2 tổ chuyên môn: toán – lý – tin và tổ Văn phòng làm điểm để lựa chọn cách làm hiệu quả nhân rộng triển khai ra toàn trường

 

Qua hơn 1 năm triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị cho thấy, việc duy trì học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của nhà trường đã có hiệu quả rõ rệt. Giáo viên có trách nhiệm và tận tụy với học sinh hơn, việc chấm trả bài rất công bằng, khách quan theo đúng quy chế. Tình trạng vào muộn ra sớm trong các tiết dạy của giáo viên giảm hẳn. Đặc biệt, chất lượng chuyên môn của nhà trường được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt gần 47%, năm học 2011 – 2012, số học sinh đạt học sinh giỏi các môm văn hóa cấp tỉnh có 30 giải, 10 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, có 4 sáng kiến kinh nghiệm đạt cấp tỉnh.

 

 

                                                                                 Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục