Kinh tế rừng được huyện Lạc Thủy xác định là hướng đi chính trong xóa đói- giảm nghèo, đồng thời góp phần tích cực giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Kinh tế rừng được huyện Lạc Thủy xác định là hướng đi chính trong xóa đói- giảm nghèo, đồng thời góp phần tích cực giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

(HBĐT) - Tính đến thời điểm này, huyện Lạc Thuỷ có 26 dự án đang được triển khai. Trong đó, chủ yếu là các dự án về công nghiệp, du lịch… Đây là thuận lợi trong phát triển KT- XH cho huyện, song cũng là thách thức lớn khi nhiều diện tích đất nông nghiệp phải chuyển đổi làm nhà máy, công xưởng, theo đó, nhiều lao động nông thôn mất việc làm. Trước thực trạng trên, huyện Lạc Thuỷ đã đề ra nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn.

 

Để đào tạo nguồn lao động chất lượng, huyện triển khai đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trên có sở xác định cơ cấu lao động, nhu cầu học nghề tại địa phương, danh mục nghề cần tuyển.  Sau khi nắm được các số liệu cụ thể, huyện thực hiện xã hội hoá công tác đào tạo nghề thông qua trung tâm dạy nghề huyện, các tổ chức, đoàn thể trực tiếp phối hợp, liên kết đào tạo nghề. Chương trình đào tạo chuyển mạnh từ đào tạo theo năng lực có sẵn sang đào tạo nghề theo nhu cầu học nghề của lao động động thôn và yêu cầu của thị trường lao động. Gắn đào tạo nghề với chiến lược quy hoạch phát triển KT- XH của địa phương. Công tác đào tạo được đổi mới và phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo điều kiện để lao động nông thôn tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và nhu cầu học nghề của mình. Qua đào tạo nghề, trình độ tay nghề của người lao động được nâng lên, do vậy, hiệu suất lao động, mức thu nhập, đời sống của người lao động được nâng lên.

           

Bên cạnh việc đào tạo nghề, huyện phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, tư vấn trực tiếp tại các cơ sở, địa phương, phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức hội nghị, tuyên truyền theo chủ đề về dạy nghề, tư vấn việc làm cho cán bộ hội, đoàn viên các xã, thị trấn, chú trọng giới thiệu việc làm cho người lao động ở các doanh nghiệp trong tỉnh, tìm kiếm các doanh nghiệp có việc làm ổn định để tư vấn cho người lao động, thường xuyên đổi mới hình thức tư vấn, tuyên truyền về thị trường lao động, việc làm trong tỉnh, giúp người lao động dễ dàng tiếp cận được với nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị sử dụng lao động. Năm 2012, huyện đã ký hợp đồng với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giải quyết việc làm cho gần 300 lao động.

           

Huyện cũng đã chỉ đạo kịp thời các xã, thị trấn phối hợp với Ngân hàng CSXH, các phòng chức năng tiến hành rà xoát, phân loại đối tượng nghèo để có chính sách hỗ trợ hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo có nhu cầu vay vốn đầu tư tiếp cận được với các nguồn vốn phát triển sản xuất, nâng cao mức thu nhập, cải thiện cuộc sống. Để phát huy tốt, hiệu quả của chương trình cho vay giải quyết việc làm, huyện đã chỉ dạo các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn định hướng cho người dân đầu tư vào những lĩnh vực sản xuất- kinh doanh có hiệu quả.

 

Với các giải pháp chủ yếu như dạy nghề, hỗ trợ vốn để sản xuất, kinh doanh, tìm nguồn tuyển dụng lao động, xuất khẩu lao động, mỗi năm, huyện Lạc Thuỷ đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao đông. Năm 2012, số lao động được giải quyết việc làm 630 người, trong đó, lao động công nghiệp, xây dựng, giao thông 315 người, nông nghiệp – nông thôn hơn 200 người, lao động thông qua vốn vay giải quyết việc làm tại chỗ 15 người, ngoài ra còn có lao động làm việc tại các tỉnh ngoài, góp phần xóa đói- giảm nghèo, ổn định an sinh xã hội.

                                                                                            

 

                                                                                 Đ.H

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục