Các học viên được đào tạo nghề điện đang thực hành trên các thiết bị đồng bộ, hiện đại tại Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm (Bộ CHQS tỉnh).
(HBĐT) - Bên cạnh nhiệm vụ thực hiện chính sách đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ (BĐXN), Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm (Bộ CHQS tỉnh) đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo nghề sát với yêu cầu, nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu học nghề ở địa phương. Trong đó, đã chú trọng mở rộng đào tạo nghề cho địa bàn các xã vùng sâu, xa, ĐBKK trên địa bàn tỉnh.
Theo thống kê, trong giai đoạn 2003 - 2013, Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm (Bộ CHQS tỉnh) phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh tổ chức đào tạo nghề miễn phí cho 3.038 lượt lao động nông thôn tại địa bàn các xã vùng sâu, xa, vùng ĐBKK với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều chương trình đào tạo đã phát huy hiệu quả cao trong phát triển KT-XH như chương trình phối hợp giữa Trung tâm với Sở NN&PTNT và Hội Nông dân tỉnh tổ chức mở các lớp dạy nghề KN-KL cho 1.450 học viên; phối hợp với Trung tâm giống cây trồng tỉnh tổ chức bồi dưỡng và chuyển giao kỹ thuật trồng giống ngô lai HQ2000 trên đất đồi dốc cho 240 học viên tại các xã Lũng Vân, Bắc Sơn (Tân Lạc); phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh tổ chức dạy và khôi phục nghề rèn truyền thống cho 120 học viên tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò (Mai Châu); phối hợp với Chi cục ĐC-ĐC tỉnh tổ chức dạy nghề sửa chữa xe máy, nghề chẻ tăm mành và làm chổi chít xuất khẩu cho 230 học viên tại các xã Phú Cường (Tân Lạc), Đú Sáng (Kim Bôi), Quý Hòa (Lạc Sơn), Toàn Sơn (Đà Bắc); phối hợp với Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân tỉnh tổ chức mở lớp đào tạo nghề cho 278 học viên nghề mây - tre đan và chẻ tăm mành xuất khẩu tại các xã Nam Sơn (Tân Lạc), Ngọc Sơn (Lạc Sơn), Tân Minh (Đà Bắc), Phúc Sạn (Mai Châu)... Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, thực hiện Đề án 1956 của Chính phủ về dạy nghề cho lao động nông thôn, Trung tâm đã phối hợp với Ban CHQS huyện Kỳ Sơn và Ban CHQS huyện Tân Lạc tổ chức dạy nghề nghề sửa chữa xe máy và hàn điện, hàn công nghệ cao cho 190 học viên ở các xã Do Nhân, Địch Giáo (Tân Lạc), xã Độc Lập, Phúc Tiến, Hợp Thành, Phú Minh, Dân Hòa, Mông Hóa (Kỳ Sơn). Sau khi đào tạo, các học viên được tư vấn, giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp và đi xuất khẩu lao động, đạt tỷ lệ hơn 82%. Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, Trung tâm đã phối hợp với Ban CHQS thành phố Hòa Bình tổ chức dạy nghề sửa chữa xe máy và tin học văn phòng cho 122 học viên là đối tượng lao động thuộc diện chính sách, con thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, con bộ đội, bộ đội phục viên, bộ đội xuất ngũ, người dân tộc thiểu số là lao động nông thôn...
Để có được những kết quả trên, Trung tâm luôn chú trọng tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy nghề có trình độ. Tính đến nay, 100% cán bộ quản lý của Trung tâm có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, 80% giáo viên dạy nghề có trình độ đạt chuẩn và có chứng chỉ sư phạm dạy nghề. Cùng với đó, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập từng bước được đồng bộ hóa. Nhờ vậy, đã tích cực góp phần nâng cao chất lượng công tác dạy nghề. Học viên sau đào tạo nghề đều có thể đảm nhiệm tốt các công việc được phân công.
MH
(HBĐT) - Ngày 11/4, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị đóng góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.
(HBĐT) - Vừa qua, tại Nhà Văn hóa huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Sơn đã phối hợp với Hội đồng Đội huyện tổ chức Hội thi giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi năm học 2013 - 2014.
(HBĐT) - 216 học sinh của 7 phòng GD&ĐT và 6 trường THPT vừa tham gia kỳ thi Ôlimpíc tiếng Anh trên In-tơ-nét cấp tỉnh năm học 2013-2014. Kết quả, có 106 em đoạt giải (9 giải nhất, 22 giải nhì và 44 giải khuyến khích).
(HBĐT) - Đồng chí Cao Thị Nụ, Trưởng phòng LĐ - TB&XH huyện Tân Lạc cho biết: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Tân Lạc.
Nhiều phát sinh về quy định ưu tiên, đến mức chuyên gia của các sở GD-ĐT, trường ĐH, CĐ đều tỏ ra lúng túng.
Tại các trường trung cấp, số thạc sĩ, cử nhân theo học ngày càng đông. Quá trình “liên thông ngược” này cho thấy một sự lãng phí rất lớn trong đào tạo đại học hiện nay.