Trường PT DTNT THCS A Mai Châu là đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng mô hình “Đơn vị học tập”.

Trường PT DTNT THCS A Mai Châu là đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng mô hình “Đơn vị học tập”.

(HBĐT) - Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng học hiếu học, cộng đồng khuyến học và các mô hình học tập trong quần chúng nhân dân, huyện Mai Châu đã triển khai hiệu quả bằng nhiều giải pháp cụ thể, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ từ nhiều nguồn để từ đó duy trì, phát triển các mô hình học tập phù hợp với thực tế địa phương.

 

Theo ông Hà Việt Thùa, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Mai Châu: Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được các cấp hội khuyến học huyện phát động sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp, vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể. Căn cứ vào bộ tiêu chí các mô hình học tập, huyện hội đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cấp hội triển khai. Đồng thời, huyện hội chọn xây dựng thí điểm các mô hình học tập tại là thị trấn Mai Châu - đơn vị hành chính trung tâm của huyện, xã Chiềng Châu - xã thuộc vùng 1 thuận lợi về KT - XH và xã Bao La - khó khăn về KT - XH, trình độ dân trí không đồng đều. Để từ đó, huyện hội rút kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình học tập tại các xã còn lại.  

Từ kế hoạch hướng dẫn của huyện hội, hầu hết các hội cơ sở đã xây dựng được nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, dễ hiểu, tận dụng các kênh truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh, hội nghị khuyến học, lồng ghép trong các hoạt động của phong trào xây dựng đời sống văn hóa, cuộc họp của khu dân cư. Đối với 3 đơn vị được chọn thực hiện điểm, huyện hội mở hội nghị tập huấn cho 74 đại biểu là chủ tịch, phó chủ tịch hội khuyến học, bí thư chi bộ, trưởng xóm, đại diện các dòng họ, gia đình hiếu học về nhiệm vụ, giải pháp xây dựng các mô hình học tập. Đồng thời, thường trực hội khuyến học trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện, định kỳ thứ 5 hàng tuần tổng hợp kết quả, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai một cách linh hoạt theo thực tế từng nơi.  

Năm qua, xây dựng các mô hình học tập được gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào ở khu dân cư. Ngay từ đầu năm, cùng với việc đăng ký gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, các tổ dân phố tổ chức cho các gia đình, dòng họ, cộng đồng đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học theo các tiêu chí được hướng dẫn cụ thể. Nhờ đó, tỷ lệ gia đình hiếu học trong năm đạt gần 95% so với đăng ký, tăng 777 gia đình so với năm 2014. Toàn huyện có 52 dòng họ hiếu học và 90 cộng đồng khuyến học, 100% đơn vị học tập đạt cả 3 tiêu chí.   

Song song với xây dựng các mô hình học tập, huyện Mai Châu còn triển khai các phong trào khuyến học hiệu quả. Tiêu biểu như phong trào nuôi lợn nhựa khuyến học, toàn huyện đã có 2.500 lợn nhựa được các gia đình, dòng họ nuôi với số tiền thu được gần 400 triệu đồng. Nuôi lợn nhựa khuyến học trong mỗi gia đình, dòng họ đã thể hiện rõ sự quan tâm, đầu tư cho công tác khuyến học, khuyến tài. Nguồn quỹ khuyến học đó được dùng mua sách, vở đầu năm, khen thưởng con cháu có thành tích xuất sắc trong năm. Ngoài ra, ngay từ đầu năm, mỗi khu dân cư đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp quỹ khuyến học. Trong năm 2015, quỹ khuyến học huyện đã xây dựng được trên 2,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, huyện trích 156 triệu đồng trao 535 suất học bổng học học sinh khá, giỏi trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện đã phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Năm qua, tại các trung tâm đã triển khai học tập gần 200 chuyên đề, nội dung cho gần 40.000 lượt người dân. Có thể nói, các mô hình học tập đã và đang phát huy hiệu quả góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở huyện Mai Châu.

 

                                                                 Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục